Thứ 2, 20/05/2024, 03:01[GMT+7]

Không nên quá lo lắng khi mắc bệnh cúm mùa

Thứ 3, 26/03/2019 | 18:50:03
2,667 lượt xem
Trong những ngày vừa qua, tại một số trường học trên địa bàn huyện Vũ Thư có một số trường hợp học sinh có biểu hiện cúm và xin nghỉ học, trong đó, có 1 em tử vong. Trước thực trạng đó, nhiều phụ huynh học sinh và người dân đã lo lắng xin cho con nghỉ học; đồng thời liên hệ với đơn vị y tế và báo chí đề nghị làm rõ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, người dân không nên quá lo lắng.

Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Vũ Thư rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Ảnh: Hà Dung

Chiều ngày 26/3, phóng viên Báo Thái Bình có mặt tại Trường Tiểu học Thị trấn Vũ Thư. Cô Lại Thị Thỏa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Tiểu học Thị trấn Vũ Thư có 23 lớp, 1017 học sinh. Những ngày gần đây, trường có một số em bị ốm và xin nghỉ học. Trong đó có 1 trường hợp em L.V.M.N, lớp 5A3 nhập viện điều trị tại Bệnh viện Nhi và đã tử vong chiều ngày 25/3. Trước thông tin trên, nhiều cha mẹ học sinh đã lo lắng xin cho con nghỉ không đến trường. Tính đến ngày 26/3 có 127 em nghỉ học, số nghỉ báo ốm chỉ có 37 em. Số còn lại không bị ốm song gia đình lo lắng nên xin cho các em được nghỉ.

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp bệnh nhân tử vong, bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Thái Bình cho biết: Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện bệnh từ ngày 21/3 với các triệu chứng mệt mỏi, đau mỏi toàn thân, đau đầu, sốt, ăn uống kém. Gia đình đã đưa cháu đến khám tại cơ sở y tế tư nhân, được điều trị bằng thuốc hạ sốt và trợ sức nhưng không đỡ. Đến chiều ngày 23/3 gia đình đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Vũ Thư và chuyển Khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Thái Bình trong tình trạng sốt 38,9oC, đau đầu, mệt mỏi, nôn, tinh thần lơ mơ, nói nhảm. Đến ngày 24/3, bệnh nhân chuyển lên Khoa Hồi sức trong tình trạng hôn mê, thở máy, đại tiểu tiện không tự chủ. Đến 15 giờ ngày 25/3 bệnh nhân tử vong. Bệnh nhân có tiền sử khỏe mạnh, xét nghiệm quicktest dương tính với cúm B, XQ nhu mô phổi mờ, rải rác. Chẩn đoán ban đầu, bệnh nhân suy đa tạng, viêm não cấp. Tuy nhiên đây là trường hợp bệnh trùng lặp với cúm B.

Học sinh Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư trong giờ học. Ảnh: Quỳnh Lưu

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm đã chỉ đạo và phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư tiến hành điều tra tại thực địa. Kết quả điều tra xác minh ban đầu đối với 40 trường hợp học sinh nghỉ học có báo ốm, kết quả có 27 trường hợp có biểu hiện của hội chứng cúm như: ho, sốt, đau họng, một số trường hợp có biểu hiện đau đầu... Kết quả xét nghiệm có 4 trường hợp dương tính với cúm B.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thơm: Cúm mùa là bệnh thường gặp và lưu hành ở Việt Nam, trong đó có tỉnh Thái Bình. Bệnh có thể xuất hiện những ổ dịch nhỏ hoặc thậm chí dịch bùng phát vào mùa đông xuân, nhất là thời điểm giao mùa, đặc biệt là khi thời tiết lạnh và có độ ẩm cao như thời điểm hiện nay. Nguyên nhân mắc cúm mùa có thể do cúm B, cúm A H1N1 hay cúm A H3N2. Bệnh có thể mắc đơn lẻ hoặc phối hợp với nhau. Diễn biến bệnh thường nhẹ, bệnh nhân thường được chỉ định điều trị tại nhà với sự hướng dẫn của cán bộ y tế hoặc điều trị tại các cơ sở y tế tại địa phương. Tuy nhiên, bệnh có thể lây qua đường hô hấp, tiếp xúc và gây thành dịch, có thể lan nhanh trong cộng đồng nếu không có biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp. Cá biệt có trường hợp bệnh tiến triển nặng, nhất là trên cơ địa của trẻ nhỏ, người có bệnh hô hấp mãn tính, người miễn dịch kém hoặc đang mắc các bệnh nguy hiểm khác... 

Tuy số bệnh nhân mắc dương tính không nhiều, song không chủ quan với tình hình dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tổ chức họp, triển khai các biện pháp phòng dịch với đại diện của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh huyện Vũ Thư và các đơn vị liên quan.

Ông Đỗ Ngọc Khuyến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư cũng cho biết: Trong ngày 25 và 26/3, Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư đã tổ chức điều tra dịch tễ, phân công cán bộ thường trực xử lý dịch bệnh tại trường Tiểu học Vũ Thư và khám sàng lọc tất cả các trường hợp có biểu hiện bệnh trên địa bàn. Tổ chức phun hóa chất khử trùng CloraminB tại khuôn viên 3 trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Mầm non Thị trấn. Đồng thời cấp dung dịch sát khuẩn, bố trí, hướng dẫn các em học sinh các lớp học rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn. Trung tâm cũng thông tin tình hình dịch bệnh tới giáo viên và học sinh trong trường; giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm các lớp hàng ngày cập nhật danh sách và tình hình học sinh có ốm báo cáo về cán bộ đầu mối thu thập, báo cáo các thông tin của nhà trường để phối hợp với cán bộ y tế địa phương khám, sàng lọc, phân loại bệnh. Tạm thời không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, không tổ chức các buổi học ngoại khóa, không tập trung toàn trường, hạn chế ăn bán trú tại trường. Các lớp học thực hiện giải lao giữa giờ tại chỗ, tránh giao lưu với các lớp khác, đặc biệt các lớp có học sinh có biểu hiện ốm. Tiếp tục thực hiện vệ sinh môi trường thường xuyên; bố trí dung dịch sát khuẩn nhanh, chậu rửa tay pha dung dịch CloraminB tại các lớp và tăng cường các vòi nước, xà phòng rửa tay; bố trí lau dung dịch CloraminB ở những nơi có nguy có dính dịch tiết của người bệnh và nhiều người cùng sử dụng như tay nắm cửa, đồ dùng chung...

Bác sĩ Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Bình khuyến cáo: Cúm mùa là bệnh thường gặp, không quá nguy hiểm, vì vậy người dân không nên quá lo lắng. Quan trọng là người có biểu hiện bệnh cúm nên tới khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị đúng cách. Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch để tránh lây lan.

Trường Tiểu học thị trấn Vũ Thư đang triển khai các biện pháp ổn định tâm lý phụ huynh, huy động học sinh đến lớp học bình thường. Tất cả các giáo viên chủ nhiệm được giao nhiệm vụ trực tiếp tuyên truyền cho học sinh, phụ huynh nâng cao ý thức đề phòng dịch bệnh trong thời điểm thời tiết giao mùa nhưng không hoang mang, lo lắng. Trường phối hợp với các cơ quan truyền thông thông tin về tình hình công tác phòng ngừa dịch bệnh tại trường, đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động chuyên môn, giảng dạy theo hướng dẫn chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện và không khuyến cáo học sinh nghỉ học; vận động phụ huynh đưa con em đến trường học như thông thường. Đến chiều ngày 26/3, tâm lý phụ huynh đã cơ bản ổn định, nhiều học sinh được gia đình tiếp tục đưa tới lớp.


Hà Dung - Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày