Chủ nhật, 19/05/2024, 00:04[GMT+7]

Thành phố: Quyết liệt phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 17/04/2019 | 08:36:54
1,249 lượt xem
Thành phố Thái Bình là địa phương xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi muộn nhất tỉnh, tuy nhiên hiện dịch bệnh đang có xu hướng lây lan rộng. Vì vậy, những ngày này, thành phố đang huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm thực hiện tốt công tác khoanh vùng dập dịch.

Tiêu hủy lợn chết tại xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình).

Đến nay, dịch đã xuất hiện tại 80 thôn, tổ của 10 xã, phường: Vũ Lạc, Vũ Đông, Tân Bình, Đông Hòa, Đông Thọ, Đông Mỹ, Vũ Chính, Phú Xuân, Trần Lãm, Hoàng Diệu. UBND thành phố đã ban hành quyết định công bố dịch bệnh tả lợn châu Phi tại 4 xã: Vũ Lạc,Vũ Đông, Tân Bình, Đông Hòa. Đến hết ngày 15/4, tại các địa phương có dịch đã tiêu hủy 5.067 con lợn, trọng lượng gần 285 tấn của 1.216 hộ. Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan ra diện rộng, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch hành động ứng phó bệnh dịch tả lợn châu Phi, chỉ đạo ngành chuyên môn, các địa phương thực hiện quyết liệt việc tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động buôn bán, vận chuyển phát hiện sớm, ứng phó kịp thời hiệu quả; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức phòng, chống bệnh dịch tại các địa phương, nơi có nhiều tuyến giao thông đi qua, địa phương có tổng đàn lợn lớn. Nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc... Đồng thời, UBND thành phố cũng đã có giải pháp về quản lý chăn nuôi là tăng cường chỉ đạo chăn nuôi an toàn sinh học, định kỳ tổ chức vệ sinh, tiêu độc, khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, chợ, điểm buôn bán, giết mổ lợn và các sản phẩm của lợn bằng vôi bột hoặc chất sát trùng; hướng dẫn người chăn nuôi, thú y cơ sở theo dõi, giám sát đàn lợn, nếu phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi, lợn chết không rõ nguyên nhân thì báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn để kiểm tra, xác minh, hướng dẫn xử lý; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến tất cả thú y viên cơ sở, người chăn nuôi và toàn dân về bệnh dịch tả lợn châu Phi.


Vũ Đông là địa phương có tổng đàn lợn lớn của thành phố, với 3.800 con của 425 hộ chăn nuôi, trong đó có 79 gia trại. Sau gần 3 tuần dịch bệnh bùng phát, đến nay 8/8 thôn của xã đã có lợn chết phải tiêu hủy với 1.233 con, tổng trọng lượng gần 66 tấn. Theo ông Nguyễn Thế Huyền, Chủ tịch UBND xã, Vũ Đông đang tập trung chỉ đạo tiêu hủy kịp thời số lợn mắc bệnh; vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường chuồng trại chăn nuôi, đường làng, ngõ xóm; duy trì các chốt kiểm dịch ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm chế biến từ thịt lợn; thống kê và tiêm phòng bổ sung các loại vắc-xin cho đàn lợn; tăng cường tuyên truyền đến người dân về diễn biến, nguy cơ, biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, khuyến cáo người chăn nuôi không tiêu thụ lợn mắc bệnh.


Cũng như các địa phương khác, hơn 1 tháng qua, xã Đông Hòa đã chủ động vào cuộc phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Tuy nhiên, đến ngày 28/3, trên địa bàn xã đã xuất hiện lợn chết dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi và đến ngày 15/4 đã lan ra địa bàn của 6/7 thôn, 68 hộ chăn nuôi có lợn chết phải tiêu hủy với 271 con, trọng lượng trên 25,4 tấn.


Để dịch bệnh không lây lan ra diện rộng, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, thành phố, xã Đông Hòa đã chủ động mua thêm hóa chất, vôi bột để rắc, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng tại khu vực công cộng, các hộ chăn nuôi. Xã đã chỉ đạo các thôn, xóm, tổ chức đoàn thể, đài truyền thanh xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cách nhận biết, triệu chứng và bệnh tích của bệnh dịch tả lợn châu Phi; vận động các hộ chăn nuôi, cơ sở giết mổ động vật thực hiện tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi, dụng cụ vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn vật nuôi theo quy định; chỉ đạo đội ngũ thú y viên cơ sở tổ phức phun tiêu độc, khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, địa điểm giết mổ, bán thịt gia súc, gia cầm; tổ chức ký cam kết đối với các cơ sở giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm trong xã về thực hiện nghiêm các quy định trong việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Với việc tích cực thực hiện công tác kiểm tra, giám sát dịch bệnh đến tận thôn, tổ dân phố nhằm phát hiện sớm; ứng phó, xử lý và kiểm soát kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra, hy vọng bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thành phố sẽ sớm được khống chế, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi.


Minh Nguyệt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày