Thứ 7, 11/05/2024, 14:43[GMT+7]

Thái Thụy nâng cao chất lượng đê, kè trước mùa mưa bão

Thứ 2, 03/06/2019 | 09:27:40
1,625 lượt xem
Mùa mưa bão đang đến gần, nhằm tăng cường hiệu quả phòng, chống thiên tai, công tác sửa chữa, nâng cấp hệ thống công trình đê, kè được các cấp, ngành chức năng huyện Thái Thụy chú trọng, đẩy nhanh tiến độ, sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường của thời tiết.

Tiến độ xây dựng kè Thái Phúc II, đê tả Trà Lý từ K48+230 đến K48+930, thuộc địa phận xã Thái Phúc (Thái Thụy) hiện đạt trên 95% khối lượng.

Có mặt tại công trường thi công công trình xử lý cấp bách kè Thái Phúc II, đê tả Trà Lý từ K48+230 đến K48+930, thuộc địa phận xã Thái Phúc, chúng tôi được chứng kiến không khí làm việc hăng say và khẩn trương của đội ngũ công nhân, kỹ sư đơn vị thi công. Mặc dù đang bước vào thời điểm nắng nóng song với sự quyết tâm cao độ, đơn vị thi công đã tập trung huy động nhân lực cùng máy móc, thiết bị để bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch. Được biết, công trình được khởi công xây dựng từ tháng 3/2019 đến nay đã hoàn thành trên 95% khối lượng theo hình thức kè lát mái hộ bờ, tổng vốn đầu tư hơn 10 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách tỉnh, ngân sách huyện và các nguồn huy động hợp pháp khác.

Theo đánh giá của ngành chức năng huyện Thái Thụy, kè Thái Phúc II, đê tả Trà Lý từ K48+230 đến K48+930 là một trong những đoạn kè trọng điểm xung yếu của tỉnh. Khi chưa được đầu tư nâng cấp đoạn kè có phần mái bị xô tụt, nhiều đoạn không còn mái kè, dọc tuyến kè mái bị lở thẳng đứng sâu hơn 1m ăn sâu vào bãi cách chân đê tả Trà Lý 2m..., đe dọa đến an toàn tuyến đê khi có bão to, mưa lớn, sóng mạnh trùng với lũ và triều cường dâng cao. Vì thế, việc đầu tư nâng cấp kịp thời đoạn kè này đã góp phần quan trọng vào nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyến đê tả Trà Lý, một trong những tuyến đê chính của tỉnh khi có mưa bão, thiên tai xảy ra.

Ngoài công trình kè Thái Phúc II, hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang triển khai dự án cải tạo mặt đê hữu sông Hóa, đoạn từ K16+000 đến K16+250 và đoạn K17+200 đến K17+500, đoạn qua xã Thụy Ninh để phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn huyện.

Những năm qua, nhờ có sự quan tâm của các bộ, ngành trung ương và tỉnh, hệ thống đê, kè, cống trên địa bàn huyện Thái Thụy đã được đầu tư nâng cấp khá cơ bản, qua đó phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống thiên tai. Toàn huyện, hiện có 87,3km đê đi qua địa bàn 23 xã, thị trấn. Trong đó có: 19,7km đê sông, 36,5km đê cửa sông, 31,1km đê biển; 64 cống dưới đê; 20 kè lát mái, 28km kè hộ bờ; 2 khu neo đậu tàu thuyền. Tuy nhiên, do là huyện ven biển, hàng năm, ảnh hưởng trực tiếp từ các cơn bão lớn nên trong quá trình chống chọi với thiên tai, bão lũ đã khiến một số công trình đê, kè, cống trên địa bàn huyện bị xuống cấp nghiêm trọng gây mất an toàn trong mùa mưa bão. Cụ thể như: đoạn đê hữu cửa sông Hóa từ K2+900 đến K7+000 là một trong những trọng điểm xung yếu, mặc dù đã được lập dự án xử lý khẩn cấp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được khởi công xây dựng; đê cửa sông tả Trà Lý, đoạn K9+000 đến K13+000, địa phận xã Thái Thọ; đê biển số 8, đoạn K12+500 đến K15+000, địa phận xã Thụy Hà...

Theo ông Bùi Huy Tập, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện: Với những công trình đê, kè, cống bị xuống cấp có vai trò quan trọng trong phòng, chống thiên tai, Phòng tham mưu cho UBND huyện đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh quan tâm đầu tư nguồn vốn để tu bổ, nâng cấp. Tuy nhiên, trong khi chờ tỉnh đầu tư, huyện cũng chủ động lập phương án xử lý các trọng điểm xung yếu tại những vị trí có các công trình đê, kè, cống quan trọng đang bị xuống cấp theo phương châm “4 tại chỗ”. Theo đó, toàn huyện đã xây dựng 7 trọng điểm xung yếu gồm: 3 trọng điểm cho kè, 3 trọng điểm cho đê, 1 trọng điểm cho cống. Trong phương án đã giao cho các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị bố trí nhân lực, vật tư, phương tiện phục vụ công tác hộ đê tại các trọng điểm xung yếu này. Qua công tác kiểm tra của các cụm phòng, chống thiên tai của huyện, đến nay các địa phương, cơ quan, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật tư, phương tiện đúng khối lượng, chất lượng và tập kết vào vị trí theo chỉ tiêu được giao.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày