Thứ 2, 20/05/2024, 23:37[GMT+7]

Hưng Hà: Đẩy nhanh thu xuân làm mùa

Thứ 4, 05/06/2019 | 16:03:51
998 lượt xem
Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân huyện Hưng Hà đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa.

Nông dân xã Chí Hòa (Hưng Hà) thu hoạch lúa xuân.

Trên cánh đồng thôn Gạo, xã Tân Hòa (Hưng Hà) gia đình ông Nguyễn Văn Thể đang tập trung thu hoạch lúa xuân. Ông Thể cho biết: Do thời tiết những ngày qua không thuận nên đến nay gia đình mới thu hoạch được 4/5 sào lúa xuân. Dự kiến năng suất đạt khoảng 2 tạ/sào. Đồng thời với thu hoạch lúa chín, gia đình cũng chuẩn bị chu đáo các điều kiện để bảo đảm sản xuất vụ mùa theo đúng lịch thời vụ và đạt kết quả cao nhất. 

Bà Tô Thị Yến, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Tân Hòa cho biết thêm: Toàn xã có 240ha lúa xuân. Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch gần 90% diện tích, năng suất dự kiến 69 tạ/ha. Cùng với chỉ đạo nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo đẩy nhanh thu hoạch lúa chín, HTX đôn đốc bà con chuẩn bị tốt nhất các điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Vụ mùa năm nay, địa phương chủ trương cơ cấu 70% là giống lúa chất lượng như BC15, Bắc thơm... và 30% giống lúa hàng hóa. HTX thường xuyên quan tâm, đôn đốc, hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa chín song song với xử lý rơm rạ, làm đất để sản xuất vụ mùa bảo đảm đúng lịch thời vụ đã được khuyến cáo. HTX cũng chỉ đạo nông dân gieo mạ đúng lịch và gieo mạ dự phòng 5%. Không tiến hành gieo sạ, đồng thời  bảo đảm công tác thủy lợi cho sản xuất.

Cũng như xã Tân Hòa, hiện nay nông dân xã Cộng Hòa đang khẩn trương thu hoạch 275ha lúa xuân. Ông Vũ Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Cộng Hòa cho biết: Toàn xã có 9 máy gặt đa năng nên đến nay nông dân trong xã đã cơ bản hoàn thành việc thu hoạch lúa chín. Cùng với thu hoạch lúa xuân, HTX chỉ đạo, hướng dẫn nông dân thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất và chuẩn bị điều kiện cho sản xuất vụ mùa. Dự kiến từ ngày 8 - 12/6 nông dân trong xã sẽ tiến hành gieo mạ. Nông dân cũng được HTX khuyến cáo, hướng dẫn xử lý sâu bệnh trên mạ trước khi cấy. Toàn xã hiện có 36 máy làm đất, do đó việc chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa khá thuận lợi. Địa phương cũng đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác thủy lợi, bảo đảm tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà cho biết: Đến nay, toàn huyện đã thu hoạch trên 80% diện tích lúa xuân. Một số xã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa như Hồng Lĩnh, Văn Lang, Tây Đô... Cùng với thu hoạch, nông dân các địa phương cũng đang tích cực chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa. 

Theo kế hoạch, vụ mùa này huyện Hưng Hà gieo cấy 10.800ha lúa và 2.700ha trở lên cây màu. Để bảo đảm sản xuất vụ mùa trong khung thời vụ, UBND huyện Hưng Hà đã sớm xây dựng, triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2019, chỉ đạo các địa phương xây dựng đề án sản xuất của địa phương sao cho phù hợp với tình hình thực tế. Huyện cũng phân công cán bộ tăng cường đi cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc nông dân khẩn trương thu hoạch lúa xuân, gặt đến đâu đưa máy móc vào làm đất ngay đến đó, sử dụng vôi bột hoặc các chế phẩm sinh học bón cho ruộng để rạ phân hủy nhanh, lúa sau cấy không bị ngộ độc hữu cơ, đồng thời chuẩn bị tốt nhất các điều kiện sản xuất lúa mùa bảo đảm trong khung thời vụ an toàn. Chủ động mở rộng diện tích cấy lúa mùa trà sớm để đạt năng suất cao, hạn chế sâu bệnh hại cuối vụ và tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương có kế hoạch và biện pháp cụ thể để chủ động tiêu úng cho các vùng trũng khi có mưa lớn, bảo đảm bơm đủ nước cho lúa mùa sinh trưởng, phát triển tốt, góp phần giành thắng lợi vụ mùa cả về năng suất và sản lượng.

Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày