Thứ 3, 21/05/2024, 22:19[GMT+7]

Thái Nguyên: Dồn sức xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 07/06/2019 | 08:31:51
3,327 lượt xem
Gần 8 năm (từ năm 2011 đến tháng 9/2018) xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Thái Nguyên (Thái Thụy) mới đạt 9/19 tiêu chí, chưa đạt 50% khối lượng thực hiện. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn với 9 tháng, tính từ tháng 9/2018 đến hết tháng 5/2019, xã đã xây dựng đạt chuẩn các tiêu chí còn lại, trong đó có rất nhiều tiêu chí quan trọng cần vốn đầu tư lớn.

Lãnh đạo xã Thái Nguyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ xây dựng các công trình nông thôn mới.

Trong 47 xã thực hiện xây dựng NTM của huyện Thái Thụy, Thái Nguyên có lẽ là xã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc nhất. Bởi ngoài xuất phát điểm NTM đạt thấp do kinh tế - xã hội chậm phát triển thì ngay trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2016 xã đã để xảy ra sai phạm nghiêm trọng về đất đai. Từ đó dẫn đến niềm tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền xã suy giảm, thiếu tin tưởng vào mục tiêu xây dựng NTM ở địa phương. Công cuộc xây dựng NTM của xã vì thế bị ảnh hưởng, trì trệ và chậm chuyển biến. Kết quả, xây dựng NTM giai đoạn từ năm 2011 đến tháng 9/2018 tại Thái Nguyên đã thể hiện rõ điều này.  

Xuất phát từ yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương, tháng 9/2018, Huyện ủy Thái Thụy đã điều động hai đồng chí là lãnh đạo các ban, ngành của huyện về làm Bí thư Đảng ủy xã Thái Nguyên và tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ xã, Ban Thường vụ Đảng ủy xã, giới thiệu HĐND xã bầu giữ chức Chủ tịch UBND xã, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, nhất là xây dựng hoàn thành đạt chuẩn xã NTM vào năm 2019. Xác định rõ nhiệm vụ chính trị mà Huyện ủy tin tưởng, giao phó nên ngay sau khi nhận công tác, hai đồng chí được Huyện ủy phân công về làm lãnh đạo xã đã cùng với Ban Chấp hành Đảng bộ xã đoàn kết, thống nhất, phát huy cao độ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng trong xây dựng NTM. Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã kiện toàn ban chỉ đạo và ban quản lý xây dựng NTM của xã. Đồng thời, phân công các thành viên phụ trách từng tiêu chí, hàng tuần đều tiến hành họp giao ban, đánh giá tiến độ thực hiện để kịp thời kiểm tra, đôn đốc. Đảng ủy xã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để lãnh đạo xây dựng NTM...

Ông Nguyễn Duy Thiện, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để hoàn thành trên 50% các tiêu chí NTM trong năm 2019 với điều kiện thời gian không còn nhiều, nguồn tài chính của địa phương không có, nợ đọng xây dựng cơ bản trước đây chưa thanh toán dứt điểm, đây là một khó khăn, thách thức lớn đối với xã. Đảng ủy xã xác định phải tranh thủ mọi cơ hội, huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa. Đồng thời, phải chủ động, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ của tỉnh và huyện để xây dựng đạt chuẩn xã NTM.

Đường nông thôn mới xã Thái Nguyên (Thái Thụy)

Trên tinh thần đó, xã đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay, góp sức xây dựng NTM. Cuối năm 2018, UBND xã phát động cuộc vận động toàn dân chung tay xây dựng NTM và thành lập 2 đoàn công tác đi gặp gỡ, kêu gọi con em xa quê thành đạt trên khắp mọi miền Tổ quốc về đầu tư, ủng hộ xây dựng quê hương. Nhờ vậy, chỉ trong thời gian ngắn, địa phương đã tiếp nhận được 750 triệu đồng của nhân dân và con em xa quê ủng hộ để xây dựng mới sân vận động trung tâm xã, qua đó hoàn thành tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hóa.

Cũng từ cuộc vận động này giúp phong trào xây dựng NTM tại xã Thái Nguyên thực sự được lan tỏa, rộng khắp, nhận được sự vào cuộc tích cực của nhân dân trong việc góp sức xây dựng các tiêu chí về giao thông, thủy lợi. Điển hình như nhân dân thôn Bích Đoài thực hiện xây dựng được 6 tuyến đường giao thông nội đồng với chiều dài gần 3km; thôn Hà My đóng góp mỗi hộ 200.000 đồng để mở rộng, nâng cấp tuyến đường làng; nhiều hộ gia đình tại các thôn Thanh Lương, Bằng Lương, Ngọc Thịnh tự nguyện tháo dỡ tường bao, công trình phụ hiến đất để mở rộng các tuyến đường giao thông trục thôn và giao thông nội đồng...

Bên cạnh huy động sức dân, Thái Nguyên còn tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện. Từ cuối năm 2018, xã tiếp nhận một số chương trình, dự án xây dựng kinh tế hạ tầng của tỉnh, trong đó có dự án 2,5km máng bê tông đúc sẵn phục vụ tưới, tiêu cho cánh đồng màu của xã, dự án cứng hóa kênh mương đầu chùa thôn Hà My, tổng vốn đầu tư 2 dự án là hơn 4 tỷ đồng. Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện và tạo được nguồn vốn đối ứng, xã sẽ tiến hành xây dựng 8 phòng học Trường THCS và Trường Mầm non.

Có thể thấy, thời gian tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã Thái Nguyên trong xây dựng NTM là không dài nhưng kết quả lại rất nổi bật. Qua rà soát, đánh giá của các phòng, ban trong huyện, hiện nay Thái Nguyên cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Địa phương đã đề nghị hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh tổ chức xét, công nhận đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.


Ông Nguyễn Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy xã Thái Nguyên

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang tích cực chạy đua với thời gian để hoàn thành các tiêu chí về đích NTM. Bên cạnh tập trung kiểm tra, đôn đốc tiến độ các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn bảo đảm chất lượng và tiến độ đề ra, Đảng ủy, UBND xã còn đặc biệt chú trọng đến công tác tuần tra, kiểm soát, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát động đợt thi đua cho cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thuận, chung tay góp sức xây dựng NTM.

Bà Đàm Thị Nguấn, thôn Bằng Lương, xã Thái Nguyên

Nhân dân rất phấn khởi khi thời gian gần đây xã xây dựng được nhiều công trình NTM phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Hưởng ứng phong trào xây dựng NTM tại xã, người dân chúng tôi cũng góp tiền của, công sức, hiến đất để xây dựng mở rộng, đường làng, ngõ xóm. Riêng nhà tôi đã tự nguyện phá công trình phụ, dịch chuyển tường bao và hiến gần 30m2 đất ở để mở rộng đường được gần 4m. Từ đó chung tay góp sức cùng địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.


Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày