Thứ 4, 22/05/2024, 10:30[GMT+7]

MTTQ xã An Tràng tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 11/06/2019 | 08:16:50
3,017 lượt xem
Trong thành tích xây dựng nông thôn mới (NTM) của xã An Tràng (Quỳnh Phụ), Ủy ban MTTQ xã đã phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng NTM.

MTTQ xã An Tràng tích cực vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Ông Phạm Văn Viện, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Hồng Phong chia sẻ: Trước khi triển khai mỗi nhiệm vụ trong xây dựng NTM, Ban công tác mặt trận thôn đều đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nội dung thôn sẽ triển khai thực hiện. Gia đình, người dân nào chưa thông, thành viên Ban công tác mặt trận thôn sẽ trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn thấu tỏ. Trong quá trình triển khai, mọi công việc đều công khai, minh bạch, có sự tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân. Nhờ được phổ biến, tuyên truyền, khi thực hiện công khai, minh bạch nên khi đi vào thực hiện, nhân dân đều tích cực hưởng ứng, ủng hộ. Đến nay, thôn Hồng Phong đã tập trung xây dựng cánh đồng mẫu với diện tích 33ha chuyên canh cây màu và lúa giống; vận động 4 doanh nghiệp vào thôn đầu tư, sản xuất, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương. Nhờ đó, diện mạo nông thôn và đời sống người dân địa phương có nhiều đổi thay.

Còn anh Phạm Đăng Khuê, chủ gia trại ở thôn Thượng cho biết: Trước đây, cuộc sống gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Năm 2012, thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa của xã, được cán bộ MTTQ xã và các đoàn thể tuyên truyền, vận động, chuyển giao kỹ thuật, tạo điều kiện vay vốn, tôi đã xây dựng được gia trại chăn nuôi tổng hợp với diện tích 1,5ha, nuôi cá thương phẩm, ếch, vịt đẻ, lợn rừng... giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Là xã thuần nông, xa trung tâm huyện, An Tràng bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm thấp. Ông Đinh Thế Cần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: MTTQ xã xác định thực hiện tốt việc phát huy dân chủ ở cơ sở sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định vai trò chủ thể của nhân dân đồng thời huy động được sức mạnh của nhân dân. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, các chủ trương, kế hoạch xây dựng NTM của địa phương đều được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ phối hợp, công khai, thông tin đầy đủ tới nhân dân, để nhân dân bàn bạc, tháo gỡ khó khăn, giải quyết có hiệu quả. Qua đó đã góp phần phát huy vai trò, tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân, nêu cao tinh thần yêu nước, phát huy nội lực xây dựng quê hương.

Ở An Tràng, hầu hết các tuyến đường giao thông trục thôn, xã, giao thông nội đồng đều được người dân chủ động tổ chức bàn bạc, vận động con em xa quê và trực tiếp đóng góp để cùng thôn, xã nâng cấp, mở rộng. Nhân dân đã ủng hộ, đóng góp 29,4 tỷ đồng cùng hàng vạn ngày công, hiến hàng chục héc-ta đất để chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng... Chỉ trong thời gian ngắn, An Tràng đã tiếp nhận 4.000 tấn xi măng hỗ trợ của tỉnh, hoàn thành xây dựng 10 phòng học trường mầm non, 2 nhà văn hóa thôn, 23,4km đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng đạt 100%, cứng hóa 3,7km kênh mương... với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM trên 56,8 tỷ đồng.

MTTQ xã cũng tích cực triển khai việc học tập và làm theo  tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, “Người tốt, việc tốt”, xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa... Công tác phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức thành viên, các ban công tác mặt trận, các vị trưởng tộc, trưởng dòng họ, chức sắc tôn giáo được phát huy hiệu quả. Kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, an ninh chính trị ổn định, không có đơn thư khiếu kiện sau xây dựng NTM, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ gia đình văn hóa của xã đạt trên 90%, nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ phát động.

Bài học phát huy dân chủ ở An Tràng không mới nhưng để thực hiện tốt đòi hỏi có sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự chủ động tham gia tích cực của MTTQ, các tổ chức thành viên. Khi tạo được sự đồng thuận trong nhân dân sẽ tạo được sức mạnh để tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Minh Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày