Thứ 3, 21/05/2024, 23:56[GMT+7]

Vũ Lạc phát huy vai trò của MTTQ trong xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 25/06/2019 | 08:47:55
1,758 lượt xem
Những năm qua, MTTQ xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) phát huy tốt vai trò tập hợp, đoàn kết nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM) góp phần thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn, tạo tiền đề vững chắc để địa phương trở thành xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020.

Rác thải hàng ngày của người dân được thu gom, vận chuyển về nơi quy định để xử lý.

Vũ Lạc bắt đầu xây dựng NTM năm 2011. Sau 4 năm phấn đấu, xã đã về đích năm 2014 (trước 1 năm so với kế hoạch). Những năm tiếp theo, địa phương tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí để tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Ông Đặng Xuân Khoa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng bởi “tư tưởng không thông vác bình tông không nổi”. MTTQ xã đã phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã vận động, tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, linh hoạt như: tại các hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, băng rôn, khẩu hiệu, bảng tin; tổ chức xe tuyên truyền lưu động; lồng ghép tuyên truyền trong các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, câu lạc bộ thơ; họp mặt đồng môn, đồng khóa, đồng ngũ, đồng hương; tuyên truyền trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư... Nội dung tuyên truyền tập trung cho người dân hiểu rõ chủ trương, quan điểm, mục đích cũng như ý nghĩa và tầm quan trọng của xây dựng NTM với đời sống người dân, từ đó giúp người dân nhận thức mình là chủ thể của chương trình, tích cực hưởng ứng tham gia. MTTQ xã cùng các tổ chức thành viên, ban công tác mặt trận các thôn triển khai gắn các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước với các tiêu chí trong xây dựng NTM. Việc tuyên truyền được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi. Tuyên truyền từ trong nhà ra khu dân cư, từ xã xuống thôn, từ người đang sống ở quê đến người sinh sống, lập nghiệp xa quê. 

8 năm qua, các thành viên của MTTQ xã đã viết gần 200 tin, bài phát trên các phương tiện thông tin đại chúng; biên soạn và cung cấp tài liệu hỏi và đáp, đĩa CD về 19 tiêu chí trong xây dựng NTM ngắn gọn, dễ hiểu phổ biến đến người dân và làm cho mỗi gia đình biết rõ nhà mình, khu dân cư mình, thôn mình phải làm công trình nào trong năm nay, bằng hình thức nào, đóng góp tiền và công bao nhiêu để thực hiện có hiệu quả.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đồng tình, ủng hộ rất cao. Phong trào hiến đất, mở rộng đường làng, ngõ xóm được nhân dân tích cực ủng hộ. Nhân dân đã đóng góp hàng nghìn ngày công; gần 307.000m2 đất trị giá khoảng 61,3 tỷ đồng để làm giao thông thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi; đào đắp hơn 100.000m3 đất; đóng góp 2,76 tỷ đồng tiền mặt; hiến 1.836m2 đất thổ cư, tự nguyện tháo dỡ tường bao, cổng dậu, công trình phụ để mở rộng mặt đường; làm mới gần 5km đường láng nhựa, 151 tuyến đường bê tông các loại. 

Theo đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã: Ban đầu thực hiện các tiêu chí đó rất khó vì tư tưởng người dân còn trông chờ, ỷ lại vào chính quyền. Tuy nhiên, qua tuyên truyền, giải thích, trong đó sự kiên trì của mỗi cán bộ mặt trận đã làm người dân thay đổi. Mặt khác, MTTQ xã và các tổ chức thành viên thống nhất lấy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn. Chính vì vậy, quá trình triển khai thực hiện đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của người dân. Trong những năm qua, nhân dân đã đóng góp hơn 11,7 tỷ đồng tiền mặt để xây dựng NTM, chiếm 11,5% kinh phí xây dựng NTM của địa phương. Con em làm ăn xa quê ủng hộ gần 30 tỷ đồng. 

Riêng trong năm 2018, xã đã thu hút được nguồn vốn xã hội hóa hơn 10 tỷ đồng để xây mới và nâng cấp 3 nhà văn hóa thôn; nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ xã; lắp trên 200 bóng điện chiếu sáng công cộng, 65 camera giám sát. Những hiện tượng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tai nạn giao thông, vứt rác không đúng nơi quy định được camera ghi lại đã giúp việc xử lý kịp thời, nhờ đó an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương được bảo đảm. Cũng từ nguồn vốn xã hội hóa, 2.000 cây keo được trồng mới dọc trục đường liên thôn tạo cảnh quan xanh, đẹp. Ngoài ra, địa phương còn trồng tại khu quy hoạch và đầu tư cho các hộ nghèo, cận nghèo, thoát nghèo 4.200 cây bưởi Tân Lạc. 

Nhằm góp phần bảo vệ môi trường, địa phương đã tổ chức tập huấn kỹ thuật phân loại, xử lý rác thải ngay tại gia đình cho 1.400 hộ dân và hỗ trợ 90.000 đồng chế phẩm EM và dụng cụ xử lý rác thải để làm phân hữu cơ. 

Trong những ngày đầu năm 2019, địa phương đã tiếp nhận 13 tỷ đồng vốn xã hội hóa, 10 tỷ đồng để xây mới 8 phòng học Trường Tiểu học khu B; 3 tỷ đồng xây mới nhà văn hóa thôn Tam Lạc 2 và các công trình phụ trợ và sân bóng đá mi ni thảm cỏ nhân tạo... Với sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của người dân, đích đến xã NTM kiễu mẫu của Vũ Lạc không còn xa.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày