Thứ 6, 17/05/2024, 11:19[GMT+7]

Hưng Hà: Phấn đấu giành thắng lợi vụ mùa

Thứ 5, 18/07/2019 | 08:35:57
935 lượt xem
Đến nay, nông dân huyện Hưng Hà đã hoàn thành gieo cấy lúa mùa và chuyển trọng tâm sang chăm sóc, phấn đấu giành thắng lợi trong sản xuất.

Nông dân huyện Hưng Hà gieo cấy lúa mùa.

Trước đó, để gieo cấy lúa mùa bảo đảm trong khung thời vụ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn, đôn đốc nông dân thực hiện nghiêm lịch thời vụ; chỉ đạo HTX các xã, thị trấn tổ chức tập huấn kỹ thuật, cung ứng giống, phân bón bảo đảm chất lượng cho nông dân sản xuất đồng thời điều tiết nước hợp lý để làm đất gieo cấy lúa thuận lợi. 

Ông Phạm Văn Hướng, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Khai cho biết: Xã đã hoàn thành việc gieo cấy và hiện nay nông dân đang chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa đồng thời chủ động có những giải pháp nhằm ứng phó với diễn biến bất thường của thời tiết như gieo mạ dự phòng từ 5 - 10%; thu dọn cỏ, vật cản tại các tuyến kênh mương, trục dẫn nội đồng, tạo thuận lợi cho việc tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất. Bên cạnh đó, có phương án phòng, trừ sâu bệnh phát sinh. 

Bà Phạm Thị Phượng, thôn Tuy Lai, xã Minh Khai chia sẻ: Vụ mùa này gia đình cấy 8 sào chủ yếu là giống BC15. Trước khi cấy, gia đình đã xử lý mạ nhằm phòng, trừ sâu bệnh lây lan. Hiện nay gia đình thường xuyên thăm đồng để kiểm tra mức độ sinh trưởng của cây lúa, tiến hành bón thúc để lúa phát triển nhanh, chú ý phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ kịp thời bảo vệ an toàn cho lúa mùa.

Theo ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hưng Hà: Vụ lúa mùa nằm trong khung thời tiết bất lợi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh, phát triển như bệnh bạc lá,  rầy nâu, sâu cuốn lá nhỏ...  Do đó, để đạt được kết quả sản xuất như kế hoạch và mục tiêu đã đề ra, trên cơ sở đặc điểm tình hình của vụ mùa và điều kiện địa phương, huyện tập trung chỉ đạo nông dân và các địa phương theo dõi sát diễn biến thời tiết, xây dựng phương án chủ động và sẵn sàng ứng phó với thời tiết bất thuận. Chủ động nạo vét kênh mương, giải phóng dòng chảy, tưới, tiêu kịp thời cho diện tích lúa mới gieo cấy. Không để lúa bị khô hạn khi nắng nóng, ngập úng khi có mưa lớn xảy ra, đồng thời chuẩn bị mạ dự phòng để kịp thời bổ sung trong trường hợp chết mạ, chết lúa. Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi điều tiết nước hợp lý bảo đảm phục vụ tốt cho sản xuất vụ mùa. Các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc kinh doanh vật tư nông nghiệp, kiên quyết xử lý các cá nhân, tổ chức mua bán kinh doanh vật tư nông nghiệp, thóc giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón kém chất lượng, hàng không có trong danh mục quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây thiệt hại cho sản xuất. Huyện cũng chỉ đạo HTX các xã, thị trấn hướng dẫn, triển khai kế hoạch diệt chuột, ốc bươu vàng bằng biện pháp thủ công và dùng thuốc đánh chuột tập trung để hạn chế thiệt hại cho sản xuất lúa mùa. 

Bên cạnh đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với các địa phương hướng dẫn nông dân chăm sóc lúa mùa, ứng phó với điều kiện thời tiết bất thuận, làm tốt công tác phòng, trừ sâu bệnh. Lưu ý bà con nông dân bón đúng, bón đủ, bón cân đối phân cho từng giống lúa và phù hợp với từng chân đất. Các xã, thị trấn, các HTX tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nắm chắc tình hình sinh trưởng, phát triển của lúa, diễn biến của sâu bệnh trên đồng ruộng và tổ chức phòng, trừ kịp thời, hiệu quả theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, góp phần đem lại kết quả cao trong sản xuất vụ mùa năm nay.


 Mai Thư

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày