Thứ 7, 18/05/2024, 16:36[GMT+7]

Hưng Hà chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Thứ 4, 24/07/2019 | 08:48:09
989 lượt xem
Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng được các cấp ủy, tổ chức đảng trên địa bàn huyện Hưng Hà chú trọng, bảo đảm sự thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Nông dân xã Duyên Hải (Hưng Hà) tích cực trồng cây màu để tăng thêm thu nhập.

Theo đồng chí Trần Minh Tuấn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Hưng Hà: Các cấp ủy, tổ chức đảng từ huyện đến cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng liên quan đến công tác KTGS, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội. Công tác KTGS được chú trọng, các biểu hiện coi nhẹ, né tránh, coi công tác KTGS là của UBKT, của cán bộ làm công tác kiểm tra đã cơ bản được khắc phục. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ thống các văn bản quy định đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác KTGS. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành 7 văn bản về công tác KTGS, kỷ luật đảng; đồng thời, chú trọng xây dựng chương trình, kế hoạch, lựa chọn nội dung, đối tượng KTGS phù hợp với tình hình thực tiễn. Theo kế hoạch toàn khóa, cấp ủy huyện xây dựng 8 cuộc kiểm tra, 7 cuộc giám sát, tuy nhiên, hàng năm căn cứ tình hình thực tế, cấp ủy huyện đã điều chỉnh xây dựng 6 cuộc kiểm tra, 9 cuộc giám sát. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành 2 cuộc giám sát (1 cuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo xử lý nợ đọng cơ bản, qua đó góp phần đánh giá đúng thực trạng việc xử lý nợ đọng cơ bản trên địa bàn, chỉ ra tồn tại, khuyết điểm, hướng khắc phục để phấn đấu đến hết năm 2020 các địa phương trên địa bàn huyện xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản; 1 cuộc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020; 2020 - 2025 và rà soát, bổ sung quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý năm 2019 nhằm chuẩn bị tốt cho việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025). Việc chú trọng công tác KTGS của cấp ủy huyện đã thúc đẩy các cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức KTGS việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương gắn với việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của cấp ủy cấp trên và của cấp mình.

Phụ nữ xã Minh Hòa (Hưng Hà) thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng ở Hưng Hà đã thực hiện 235 cuộc kiểm tra đối với 351 lượt tổ chức, 260 lượt đảng viên, 187 cuộc giám sát chuyên đề đối với 963 lượt tổ chức, 257 lượt đảng viên. Hầu hết các cuộc KTGS tập trung vào nhiệm vụ KTGS việc chấp hành các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, của cấp ủy cấp trên, của cấp mình, theo Quyết định số 1391, Quyết định số 1392 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Kết quả các cuộc KTGS bảo đảm quy trình, chất lượng, góp phần tích cực thúc đẩy thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của các cấp ủy đảng và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hàng năm, cấp ủy huyện đã giao các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cụm, các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã thực hiện việc giám sát thường xuyên trực tiếp, toàn diện đối với các tổ chức đảng cấp dưới trong việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết của cấp ủy về xây dựng nông thôn mới... Đồng chí Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Hưng Hà cho biết thêm: Cùng với sự chủ động của cấp ủy, thời gian qua, UBKT các cấp trên địa bàn huyện đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định; từng bước đổi mới phương pháp, lề lối làm việc theo hướng coi trọng công tác thẩm tra, xác minh, phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin phục vụ công tác KTGS. Luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức đảng, tinh thần tự giác của đảng viên được KTGS nhằm đưa ra kết luận chính xác, bảo đảm khách quan, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra. Thời gian qua, cấp ủy các cấp trong huyện còn thường xuyên quan tâm đến việc giáo dục, ngăn ngừa tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện không có tổ chức đảng vi phạm phải xử lý kỷ luật; cấp ủy các cấp xử lý kỷ luật đối với 180 đảng viên, chủ yếu là vi phạm chính sách dân số - KHHGĐ. Hầu hết các trường hợp vi phạm kỷ luật đảng đều được xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh theo đúng quy định của Điều lệ Đảng.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng trên địa bàn huyện Hưng Hà thời gian qua đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Anh Đào 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày