Thứ 2, 12/08/2024, 02:18[GMT+7]

Chú trọng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Thứ 5, 17/10/2013 | 08:36:47
2,713 lượt xem
Theo Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2011 – 2015, đến năm 2015, tỉnh ta phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) có đủ năng lực thi hành công vụ, cơ bản đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, kỹ năng hành chính, tin học và ngoại ngữ của từng loại công chức.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa Xã hội HĐND tỉnh làm việc với cán bộ xã Tây Giang (Tiền Hải).

Toàn tỉnh xây dựng cơ cấu CB, CC, VC phù hợp với vị trí việc làm trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng. Phấn đấu đến năm 2015, các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm đạt tỷ lệ trên 50% đồng thời thực hiện đúng quy định về chế độ tuyển dụng, bố trí, phân công nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức; thực hiện chế độ thi tuyển đầu vào, thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh; yêu cầu việc tuyển dụng phải bảo đảm tính dân chủ, công khai, minh bạch, công bằng; chọn người đủ tiêu chuẩn, phẩm chất đạo đức, năng lực vào bộ máy nhà nước.

Năm 2013, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã thành lập Hội đồng thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể, công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện và công chức cấp xã. Kỳ thi tuyển công chức của tỉnh năm 2013 được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, khách quan và có nhiều đổi mới. Mọi thông tin về kỳ thi tuyển công chức cũng như các văn bản liên quan đến kỳ thi tuyển công chức đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Thái Bình và các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, đồng thời niêm yết công khai tại các cơ quan, đơn vị có vị trí công chức cần tuyển để các thí sinh tiện theo dõi và cập nhật. Việc tổ chức thi tuyển công chức ở cả 3 cấp cùng với việc thành lập chung một Hội đồng thi tuyển đã bảo đảm được tính thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giảm bớt thời gian thực hiện, kinh phí và nguồn nhân lực, góp phần nâng cao chất lượng tuyển dụng đầu vào, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã; tạo được dư luận xã hội tốt từ đội ngũ CB, CC, VC cho đến các thí sinh và sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Năm 2013 cũng là năm đầu tiên tỉnh ta tổ chức thi tuyển cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Việc tổ chức thi tuyển nhằm tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử; lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo quản lý. Kỳ thi tuyển được tổ chức công khai, minh bạch, theo nguyên tắc cạnh tranh, được coi là bước đột phá trong công tác cán bộ ở tỉnh ta. Nhằm đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng công tác bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý trường trung học phổ thông (THPT), trung học cơ sở (THCS) và tiểu học, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở một số trường THPT, THCS, tiểu học nhằm nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Kết quả, trong tháng 8/2013 đã tổ chức thành công việc thí điểm thi tuyển, qua đó đã lựa chọn được những cán bộ lãnh đạo, quản lý thực sự có năng lực, có phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thực hiện quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị trong tỉnh triển khai xác định vị trí việc làm, số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và vị trí việc làm của công chức trong các cơ quan hành chính. Sở Nội vụ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tiến hành rà soát 2.100 chỉ tiêu biên chế công chức, xác định vị trí việc làm, chuyên môn cần tuyển ở 17 sở, 3 cơ quan ngang sở và 8 huyện, thành phố. Kết quả đã giúp UBND tỉnh có căn cứ ban hành Quyết định số 1835/QĐ-UBND ngày 23/8/2013 về việc giao biên chế công chức trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước của tỉnh năm 2013; Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 23/8/2013 về việc giao số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và định xuất được ngân sách hỗ trợ năm 2014.

Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC của tỉnh cũng từng bước được đổi mới. Việc đào tạo, bồi dưỡng được chú trọng theo vị trí chức danh đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, thái độ ứng xử, tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức. Từ năm 2012 đến nay, tỉnh đã mở được 4 lớp đào tạo, bồi dưỡng các chức danh trưởng, phó phòng sở, ngành, huyện, thành phố cho 240 người; 4 lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, chuyên viên, công chức mới được tuyển dụng cho 550 người; 26 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành cho công chức tại các sở, ngành, huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn và phối hợp với các cơ sở đào tạo để bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho 4.560 người; 3 lớp tin học văn phòng chứng chỉ B và 2 lớp ngoại ngữ trình độ C cho công chức các sở, ban, ngành, huyện, thành phố cho 600 người.

Nhằm tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC, thực hiện thành công Kế hoạch CCHC giai đoạn 2011 – 2015 của tỉnh, các nhiệm vụ trọng tâm được xác định là: Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thi tuyển công chức, bảo đảm công bằng, công khai, an toàn, dân chủ và đúng luật, đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả, nội dung và chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB, CC; Đổi mới công tác đánh giá, nhận xét đối với CB, CC bảo đảm trung thực, khách quan, phản ánh đúng kết quả thực thi công vụ, nhiệm vụ.

Trong quản lý điều hành, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ bảo đảm thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách đãi ngộ, chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức đầy đủ; kịp thời giải quyết chế độ nâng ngạch, nâng lương, chế độ chính sách khác cho CB, CC, VC đúng quy định không để xảy ra khiếu nại thắc mắc. Tiếp tục khuyến khích về vật chất, tinh thần đối với người có tài, có trình độ cao tham gia sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, nâng cao ý thức, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tính chuyên nghiệp của đội ngũ CB, CC, VC, tạo bước chuyển biến tích cực trong lề lối làm việc của từng CB, CC, VC với tinh thần phục vụ nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CB, CC, VC.

Bài, ảnh: Hà Dung

  • Từ khóa