Thứ 4, 03/07/2024, 00:21[GMT+7]

Người dân xã Thụy Duyên Thi đua xây nhà văn hóa, làm đường giao thông

Thứ 2, 21/10/2013 | 09:28:01
1,541 lượt xem
Về xã Thụy Duyên (Thái Thụy) những ngày này, đi đến đâu chúng tôi cũng được nghe bà con râm ran kể chuyện xây dựng nhà văn hóa và làm đường bê tông trục thôn. Có công trình gần hoàn thành, có công trình còn đang ngổn ngang vật liệu, những tuyến đường chuẩn bị khởi công… Tất cả đã thể hiện lòng nhiệt tình, hăng say đối với phong trào xây dựng nông thôn mới của những người dân nơi đây.

Nhà văn hóa thôn Hóa Tài, xã Thụy Duyên (Thái Thụy) được đầu tư xây dựng khang trang.

Chủ tịch UBND xã Trần Quang Trường cho biết: Năm 2013, cấp ủy, chính quyền xã đã họp bàn quyết định hỗ trợ 5/5 thôn, mỗi thôn 150 triệu đồng để xây nhà văn hóa, làm đường giao thông trục thôn. Xác định kinh phí hỗ trợ chỉ là phần nhỏ, quan trọng là phải huy động toàn dân tham gia nên chỉ đạo các thôn tổ chức họp, lấy ý kiến nhân dân lựa chọn công trình, quy mô, diện tích xây dựng trên tinh thần công khai, dân chủ và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của bà con. 3 thôn Hóa Tài, Lễ Củ, Duyên Trữ chọn xây dựng nhà văn hóa; 2 thôn Nghĩa Chử, Hậu Trữ  bê tông hóa 750 m đường trục thôn.

Ngoài nguồn hỗ trợ của xã, 5/5 thôn đã vận động nhân dân đóng góp, con em xa quê ủng hộ  tổng số tiền gần 1,045 tỷ đồng để xây nhà văn hóa và làm đường giao thông. Trong đó, Hóa Tài huy động 222,2 triệu đồng, Lễ Củ 198,4 triệu đồng, Duyên Trữ 205,5 triệu đồng, Nghĩa Chử 235 triệu đồng, Hậu Trữ 183,5 triệu đồng. Ðến nay, 2 nhà văn hóa thôn sắp hoàn thiện, 1 nhà văn hóa đã khởi công xây dựng từ cuối tháng 9; 2 tuyến đường giao thông trục thôn dự kiến sẽ khởi công vào tháng 11 tới.

Trưởng thôn Hóa Tài Bùi Văn Hường phấn khởi cho biết: "Nhiều năm nay, Hóa Tài không có nhà văn hóa thôn, nhân dân phải sinh hoạt ở nhà kho cũ, họp nhờ đền làng. Vì vậy, khi xã có chủ trương hỗ trợ xây nhà văn hóa, thôn tổ chức họp bàn 100% hộ gia đình đều đồng tình, phấn khởi góp công, góp của để thực hiện. Các đồng chí trong Ban chi ủy, Ban công tác mặt trận, những người có uy tín trong thôn trực tiếp đi gặp gỡ, vận động con em quê hương làm ăn, sinh sống ở nhiều tỉnh, thành khác ủng hộ thôn xây dựng nhà văn hóa.

 Có người ủng hộ 60 triệu đồng xây cổng, 13 quạt mát, người thì ủng hộ phần gạch lát nền… Ngoài góp tiền, bà con còn tham gia 360 ngày công lao động với tinh thần tích cực, khẩn trương nên sau 4 tháng thi công đến nay phần hội trường rộng 145 m2 đã xây dựng xong, đang hoàn thiện các công trình phụ trợ như cổng, sân, tường bao.

Ðây thực sự là công trình của sức mạnh lòng dân". Ông Trần Văn Hoán, một người dân trong thôn hồ hởi khoe: "Dù chưa khánh thành nhưng rằm tháng 8 âm lịch vừa qua, thôn đã tổ chức Trung thu đầu tiên trên khuôn viên nhà văn hóa, 16 tổ dân cư cắm 16 trại, đưa 16 đội múa lân biểu diễn. Ðây không chỉ là ngày vui của con trẻ mà còn là ngày hội của toàn dân, thắt chặt thêm tình đoàn kết xóm làng".

Những ngày qua chi hội phụ nữ, nông dân, người cao tuổi, cựu chiến binh, đảng viên thôn Lễ Củ cũng đã tham gia lao động 340 ngày công xây dựng nhà văn hóa rộng 145 m2. Trưởng thôn Nguyễn Thị Phương chia sẻ: "Xã đã quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí, thì việc nhân dân góp thêm công, thêm của để có được công trình văn hóa rộng rãi phục vụ cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng của bà con thôn xóm, để đời cho con cháu mai sau cũng đáng để làm. Rời Lễ Củ, chúng tôi đến đình làng văn hóa thôn Hậu Trữ.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Ðình Chu cho biết: "Hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới, năm 2011 nhân dân và con em xa quê thôn Hậu Trữ  cùng chung sức xây dựng ngôi đình làng khang trang với kinh phí 1,4 tỷ đồng. Nơi thờ được bố trí phía trong, đình ngoài dùng để làm nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa cộng đồng vừa tôn nghiêm mà cũng rất ấm cúng. Vừa qua, chi Ðoàn thôn còn vận động đoàn viên đi làm ăn xa ủng hộ 29 triệu đồng làm bục sân khấu trong sân đình, khai mạc biểu diễn văn nghệ đúng dịp Tết Trung thu, bà con ai cũng phấn khởi.

Trong tháng 11, Hậu Trữ sẽ cứng hóa 420 m đường trục thôn theo đúng tiêu chí nông thôn mới. Thôn đã giao nhiệm vụ cho 17 tổ dân cư vận động nhân dân giải phóng mặt bằng, phân công lao động đảm nhiệm từng đoạn, nếu bà con tích cực dự kiến chỉ thi công trong 20 ngày là xong. Sau khi vận động nhân dân làm nhà văn hóa, đường giao thông trục thôn, Thụy Duyên sẽ đầu tư làm 600 m đường trục xã với kinh phí 700 triệu đồng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại.

Anh Trường cũng cho biết thêm: Không chỉ đến bây giờ mà những năm qua người dân xã Thụy Duyên tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Năm 2011, xã đi tiên phong thực hiện dồn điền đổi thửa, đảng viên, hội viên và nhân dân đã tham gia lao động công ích đào đắp 1.601,3 m3 đất, góp 6,1 ha ruộng để làm bờ thửa; 6 hộ hiến 120 m2 đất mở rộng đường giao thông. Ðến nay, tổng vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xây dựng nông thôn mới toàn xã 10,33 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 2,125 tỷ đồng. Xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ðối với các tiêu chí còn lại, Thụy Duyên đã lập kế hoạch, đưa ra lộ trình huy động các nguồn lực để thực hiện. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, công trình hạ tầng như trường học, đường giao thông, các công trình thủy lợi chưa đồng bộ, trụ sở xã xuống cấp cần nguồn kinh phí đầu tư rất lớn. Vì vậy, ngoài nỗ lực của địa phương, huy động sức dân đóng góp, Thụy Duyên mong muốn được tỉnh quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn để địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu về đích vào năm 2015.

Mạnh Cường

  • Từ khóa