Thứ 2, 05/08/2024, 11:24[GMT+7]

Hội Người mù tỉnh Trưởng thành sau những nhiệm kỳ

Thứ 2, 28/10/2013 | 08:47:53
2,247 lượt xem
5 năm chưa phải là dài nhưng đó là quãng thời gian đủ để khẳng định thêm sự trưởng thành của cán bộ, hội viên Hội Người mù tỉnh trên các mặt hoạt động Hội. Nhiệm kỳ VI (2008 - 2013) các cấp Hội đã cố gắng nỗ lực phấn đấu, thực hiện theo đúng lời dạy của Bác “Tàn nhưng không phế”, tạo bước phát triển vững chắc, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, là chỗ dựa tinh thần cho hội viên.

Đồng chí Vũ Văn Rao, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh tặng quà cho các cháu khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Trung thu.

Xác định công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Tỉnh hội đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh việc thành lập, phát triển chi hội. Đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 242 chi hội với 2.890 hội viên, tăng thêm 20 chi hội so với nhiệm kỳ trước. Chi hội đã thực sự trở thành cầu nối giữa người mù với Đảng, chính quyền; là cánh tay vươn dài của Hội để có thể quan tâm, giúp đỡ hội viên cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Với mong muốn mang đến cho hội viên một cuộc sống ổn định, từng bước phát triển kinh tế, nhiệm kỳ qua, Hội đã tổ chức mở 45 lớp dạy Tẩm quất và Tin học văn phòng cho 985 lượt người. Sự tận tâm của đội ngũ giáo viên cùng sự nỗ lực của hội viên đã mang đến những kết quả tích cực. Hàng trăm hội viên có thể tự kiếm thêm thu nhập bằng chính sức lao động của mình tại gia đình hoặc các cơ sở sản xuất. Việc giáo dục dạy nghề như tiếp thêm ngọn lửa nghị lực để hội viên vượt lên chính mình, xóa bỏ rào cản khiếm thị, giúp họ tự khẳng định vị trí và vai trò của người mù trong xã hội.

 

Không chỉ tạo điều kiện cho người mù vươn lên, hòa nhập cuộc sống cộng đồng bằng việc đào tạo, dạy nghề, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước còn giúp hội viên vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh. Đến nay đã có 1.394 lượt người được vay vốn với số tiền lên tới 4 tỷ 626 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể từ 33,8% (năm 2008) xuống còn 28,8% (năm 2012). Nguồn vốn vay giúp các gia đình phát triển kinh tế, tạo thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Nhờ đó, một số hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Bên cạnh các cá nhân điển hình sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích và đạt hiệu quả, hoạt động của các cơ sở sản suất và cơ sở dịch vụ của hội viên cũng có sự chuyển biến tích cực.

 

Thời gian qua, các mặt hàng sản xuất thủ công truyền thống như: tăm tre, chổi đót được cơ sở đẩy mạnh sản xuất. Nhờ tích cực khai thác thị trường nhân đạo, mở rộng thị trường tự do, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm nên các mặt hàng tại cơ sở đã tạo dựng được chỗ đứng trên thương trường. Trong vòng 5 năm, các cơ sở đã sản xuất và cung cấp ra thị trường 11,6 triệu gói tăm, 154 tấn tăm nguyên liệu, tạo việc làm cho 170 lao động với tổng doanh thu đạt 6,7 tỷ đồng (tăng 3,1 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước). Kết quả này cho thấy sự nỗ lực, tinh thần chủ động sáng tạo của các cơ sở sản xuất, biết vượt lên khó khăn trong thời buổi kinh tế thị trường. Cơ sở dịch vụ với nghề tẩm quất đã trở thành bước ngoặt làm thay đổi cuộc sống của người mù.

 

Đến nay hoạt động của các cơ sở dịch vụ tại 8 huyện, Thành phố đã đi vào ổn định. Con số tổng doanh thu đạt 10,5 tỷ đồng/5 năm là minh chứng thể hiện sự hoạt động hiệu quả của nghề tẩm quất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 86 nhân viên. Hoạt động của các cơ sở sản xuất, cơ sở dịch vụ không chỉ giúp các cấp hội đẩy mạnh các mặt hoạt động mà còn tạo nguồn quỹ chăm lo đời sống hội viên, góp phần tích cực vào công tác xóa đói giảm nghèo.

 

Cùng với việc hướng dẫn dạy nghề, tạo điều kiện cho vay vốn phát triển kinh tế, công tác chăm sóc đời sống hội viên được Tỉnh hội chú trọng thực hiện. Cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” trong cán bộ, hội viên cùng sự quan tâm của các cấp, ngành thời gian qua đã tạo điều kiện giúp làm mới và sửa chữa 41 ngôi nhà cho người mù với tổng trị giá 2 tỷ đồng. Hàng năm Tỉnh hội đều tổ chức thăm, tặng quà cho hội viên nhân dịp lễ, Tết. Trong nhiệm kỳ qua, Hội đã tặng quà cho hơn 27.906 lượt người với tổng số tiền 2 tỷ 581 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 188 người trị giá 37,6 triệu đồng; cấp 2.530 thẻ BHYT cho hội viên…

 

Các mặt công tác: giáo dục, văn hóa văn nghệ, ngoại giao, truyền thông dân số cũng được Tỉnh hội quan tâm phát triển. Việc sử dụng chữ Braille có ý nghĩa rất quan trọng, giúp xóa mù chữ cho người mù nhất là thế hệ trẻ, tạo điều kiện giúp họ tiếp cận với các tiến bộ xã hội. Qua những hội diễn văn nghệ, Liên hoan tiếng hát từ trái tim góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người mù, lời hát thể hiện khát vọng, tình yêu cuộc sống trong họ.

 

Thời gian tới, với những kế hoạch cụ thể, Hội sẽ tăng cường công tác đào tạo nhằm nâng cao trình độ năng lực cho cán bộ, phấn đấu 100% hội viên đều biết và sử dụng chữ Braille. Để hội viên có thể tham gia vào các hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương, Tỉnh hội sẽ đẩy mạnh việc phát triển chi hội để có thể hướng dẫn, động viên những người “thiếu ánh sáng” cùng Đảng, chính quyền và nhân dân góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp. Xác định công tác lao động sản xuất, chăm sóc đời sống hội viên là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong từng giai đoạn, Tỉnh hội tiếp tục mở rộng thêm các mặt hàng mới ra thị trường; chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến phương thức tiêu thụ, bán sản phẩm ngay tại địa phương.

 

Ngoài ra, Tỉnh hội sẽ phối hợp với Huyện hội tổ chức mở các lớp dạy nghề: tẩm quất, nghề thủ công, tin học tạo việc làm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người mù. Cùng Ngân hàng chính sách xã hội giúp người mù được vay vốn làm kinh tế. Công tác xã hội hóa, tăng cường chăm sóc đời sống cho hội viên được Hội quan tâm thường xuyên nhằm động viên kịp thời những người mù già cả, cô đơn, không nơi nương tựa, người có hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo 2% mỗi năm; trợ cấp tặng quà cho 100% hội viên vào dịp lễ, tết. Công tác tuyên truyền văn hóa, giáo dục được đẩy mạnh, góp phần biểu dương những tấm gương điển hình với nghị lực, biết vượt lên hoàn cảnh khó khăn, chiến thắng chính mình. Qua các ấn phẩm bằng chữ Braille đã giúp người mù từng bước tiếp cận với các lĩnh vực của đời sống, khoa học, kinh nghiệm, kỹ năng, những bài học hay từ thực tế để họ có thể áp dụng vào bản thân, tự tin vượt qua khiếm khuyết của cơ thể.

 

Để hoàn thành tốt phương hướng và nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ tới, Tỉnh hội rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể; sự nỗ lực, tinh thần đoàn kết trong đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Người mù tỉnh. Cùng với đó, Tỉnh hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng” tới cán bộ, hội viên để cùng chung tay, chung sức xây dựng Hội ngày càng vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra.

Vũ Văn Rao

Chủ tịch Hội Người mù tỉnh

 

  • Từ khóa