Thứ 7, 12/10/2024, 07:23[GMT+7]

Nỗ lực tháo “nút thắt” trên tuyến quốc lộ 10

Thứ 5, 20/03/2014 | 09:59:08
1,939 lượt xem
Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (km 92 + 900 - Km 98 + 400) huyện Vũ Thư có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, Dự án đã hoàn thành 4,5km và đang thực hiện gần 1km còn lại.

Thi công hạ tầng cụm dân cư bờ Nam sông Kiến Giang(xã Tân Lập, Vũ Thư ). Ảnh: Ngọc Trâm

Trở lại quốc lộ 10, đoạn thôn Tân Đệ, xã Tân Lập những ngày này, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa phùn liên tục, kéo dài cả tháng nay nhưng không khí lao động vẫn nhộn nhịp, khẩn trương. Hầu hết các hộ dân đều đồng thuận phá bỏ tường rào, cổng ngõ, giải phóng mặt bằng để tạo điều kiện cho việc thi công được triển khai nhanh chóng. Một vài hộ trước đây còn chần chừ trong việc giải tỏa thì nay cũng đã chấp hành chủ trương, đập bỏ tường rào. Cơ bản đến nay các hộ đã bàn giao mặt bằng. Đơn vị thi công đang tiến hành làm mương thoát nước, bó vỉa, di dời trụ điện, cáp quang theo đúng quy định. Diện mạo của một con đường rộng, khang trang nơi cửa ngõ của tỉnh đang dần hiện hữu. Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư Trần Duy Hải cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ thi công cải tạo quốc lộ 10, đoạn qua địa bàn huyện là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, nên cấp ủy, chính quyền từ huyện xuống xã đã tập trung cao độ để thực hiện, sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trên cơ sở xác định được những nhiệm vụ trọng tâm, địa phương đã tiến hành xây dựng các phương án, trong đó chú trọng nhất là công tác dân vận, vận động nhân dân tạo sự đồng thuận, tự giác bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện theo đúng tiến độ.

Từ đó đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống thôn xóm. Thành lập nhiều đoàn đi đến từng hộ gia đình, không kể thời gian sáng hay tối, thực hiện vận động một lần, hai lần rồi nhiều lần để mọi người dân ai cũng biết, ai cũng hiểu rõ các chính sách của Nhà nước về công tác đền bù GPMB. Từ đồng tình, đồng thuận, người dân đã tự giác tháo dỡ các công trình, mái che, cây cối… theo quy định. Đến nay, 149/149  hộ gia đình đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Huyện đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công từ ngày 6/3. Anh Nguyễn Đình Trang, thôn Tân Đệ, có 105m đất ở cùng ngôi nhà 2 tầng thuộc diện ảnh hưởng của dự án. Sau khi nắm rõ chủ trương và được chính quyền, đoàn thể các cấp ở xã Tân Lập tuyên truyền, giải thích rõ chính sách đền bù trong GPMB, anh đã tự động tháo dỡ nhà, các công trình phụ trợ trước khi được nhận tiền đền bù.

 

Công nhân Công ty Tasco đang thi công đoạn đường thôn Tân Đệ, xã Tân Lập (Vũ Thư). Ảnh: Thành Tâm

Đồng thời, với số tiền tích góp của gia đình, vay mượn bạn bè, người thân anh đã động thổ xây nhà ngay sau Tết Nguyên đán 2014. Bởi theo anh, chủ trương của Nhà nước là đúng đắn, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và người được hưởng lợi nhiều nhất chính là những người dân ven quốc lộ 10. Khi đường to, rộng thì tai nạn giao thôn cũng sẽ giảm, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, bà con sẽ yên tâm sản xuất kinh doanh. Đến nay, ngôi nhà mới 3 tầng của gia đình anh Trang đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Khi con đường hoàn thành thì ngôi nhà mới cũng khánh thành trong niềm vui, niềm hạnh phúc của gia đình.

Để tạo điều kiện cho người dân bị thu hồi đất phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10, UBND tỉnh đã tạo quỹ đất, đầu tư xây dựng hạ tầng đường giao thông, nhà máy nước, chợ, đường điện sinh hoạt… tại cụm dân cư bờ Nam sông Kiến Giang thuộc xã Tân Lập, với tổng diện tích quy hoạch là 74.121,8 m2. Theo đó, mỗi hộ dân di dời đến cụm dân cư bờ Nam sông Kiến Giang được giao một lô đất với diện tích 90 m2, trị giá gần 200 triệu đồng. Ông Trần Tuấn Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Vũ Thư cho biết: Đến nay hệ thống hạ tầng khu cụm dân cư đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ. Đã có 66/115 hộ nhận đất, một số hộ gia đình bắt đầu xây dựng nhà ở. Đến nơi ở mới của người dân bị thu hồi đất, chúng tôi cảm nhận không khí lao động khẩn trương, rộn ràng. Ai cũng mong sớm được khánh thành nhà mới.

 Trong niềm vui, phấn khởi, anh Vũ Duy Thuận chia sẻ: “Gia đình tôi cũng như bà con thôn Tân Đệ nằm trong diện phải thu hồi đất phục vụ Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đều vui mừng khi được tỉnh quan tâm, tạo điều kiện ổn định cuộc sống nơi ở mới. Nhà nào cũng xây kiên cố, nhà ít thì một tầng, còn hầu hết bà con đều xây 2 - 3 tầng vừa rộng rãi, thoáng mát vừa đỡ phải xây dựng thêm khi con cái lớn lên. Gia đình tôi được bồi thường, hỗ trợ 1,7 tỷ đồng, sau khi trả gần 200 triệu đồng tiền đất khu tái định cư, vợ chồng tôi dự định xây ngôi nhà 2,5 tầng. Số tiền còn lại sẽ gửi tiết kiệm phòng khi ốm đau và nuôi các cháu ăn học”.

Với những hộ chưa nhận tiền đền bù, quyết tâm của lãnh đạo huyện Vũ Thư là ngay sau khi quỹ đất tái định cư và nguồn tiền đền bù GPMB được đáp ứng đủ, huyện tiến hành làm thủ tục trả tiền và tổ chức bốc thăm, bàn giao đất ngay, bảo đảm cho người dân trong diện GPMB nhanh chóng ổn định cuộc sống. Có thể khẳng định, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó coi trọng công tác dân vận đã thực sự đem lại hiệu quả trong đền bù GPMB thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn cầu Tân Đệ, xã Tân Lập.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa