Chủ nhật, 25/08/2024, 05:26[GMT+7]

Rác thải tại thị trấn Đông Hưng Loay hoay tìm giải pháp

Thứ 5, 08/05/2014 | 08:32:59
1,167 lượt xem
Là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện Ðông Hưng nhưng nhiều năm qua do không có bãi xử lý nên rác thải sinh hoạt trên địa bàn thị trấn Ðông Hưng đã tràn lan khắp các khu phố, các trục đường, gây bức xúc không chỉ đối với người dân mà cả chính quyền cũng “đau đầu” và dường như đang “bất lực” với vấn nạn rác thải.

Rác thải sinh hoạt, rác thải rắn tại thị trấn Đông Hưng chưa được thu gom xử lý triệt để.

Rác ngập đường

Từng đống rác to, rộng nằm chềnh ềnh sát quốc lộ 10, thậm chí có đống rác nằm ngay sát trụ sở, trường học, đường vào các khu phố, bốc mùi hôi thối nồng nặc, người đi qua đều phải nín thở. Ðó là cảnh tượng dễ bắt gặp tại thị trấn Ðông Hưng thời gian qua.

Bà Nguyễn Thị Liên, một người dân bức xúc: “Khổ lắm các cháu ạ! rác thải ở đây luôn trong tình trạng bị ứ đọng nhiều ngày. Nhất là những hôm xe ô tô của doanh nghiệp nhận chở rác cho Thị trấn bị hỏng thì rác dồn lại cả tuần, thậm chí cả tháng không biết đổ đi đâu được nữa, cứ thế dồn ra từng góc một thành những đống rác to. Trời nắng cũng như mưa, các đống rác bốc mùi hôi thối, khiến bầu không khí ngột ngạt, khó thở”.

Còn theo ông Trần Văn Tuấn thì từ nhiều năm nay, tại các cuộc tiếp xúc cử tri, họp tổ dân phố người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt. Nhưng rác không những chẳng giảm mà ngày càng tràn lan khắp các khu phố. Ở nông thôn thì có thể đốt hoặc đào hố chôn còn ở đây quá chật chội chỉ đủ đất để xây nhà. Hơn nữa, rác cũng chỉ để ở trong nhà được 1 - 2 ngày nên đành phải mang ra đường. Biết việc xả rác thải như vậy ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của chính mình nhưng chẳng còn cách nào nên nhiều người vẫn đành “nhắm mắt làm ngơ”, đến khi môi trường bị ô nhiễm thì cũng chỉ biết kêu phiền.

Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Phạm Ðắc Bình cho biết: Ðến nay, Thị trấn vẫn chưa quy hoạch được bãi rác thải tập trung. Nguyên nhân chủ yếu do quỹ đất không có. Là Thị trấn nhỏ nhất tỉnh với khoảng 5.000 nhân khẩu. Trước năm 2005, địa phương có hơn 7 ha đất sản xuất nông nghiệp, nhưng đến nay số diện tích này đã được quy hoạch dự án khu đô thị phía tây quốc lộ 10 nên Thị trấn không còn đất để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng cũng như xây dựng khu xử lý rác thải.

Loay hoay tìm giải pháp

Cũng theo ông Bình thì trước đây, Thị trấn đã tận dụng một ao nhỏ khoảng vài trăm mét vuông làm nơi chứa rác nhưng do lượng rác thải ngày càng nhiều nên đầu những năm 2000 bãi rác đó “đóng cửa” vì quá tải và người dân khu dân cư không cho đổ. Từ đó, Thị trấn liên hệ với một số địa phương đổ nhờ rác. Tuy nhiên 5 năm trở lại đây, người dân các xã này không cho Thị trấn đổ nhờ, do đó rác thải sinh hoạt của người dân thị trấn Ðông Hưng không biết phải “đi đâu về đâu”. Bất lực trước vấn nạn rác thải, UBND Thị trấn đã thuê người đổ rác với kinh phí rất tốn kém.

Hiện nay, cứ một tuần rác được thu gom vận chuyển 3 lần, trung bình mỗi ngày Thị trấn có 3 - 4 m3 rác, kinh phí vận chuyển 60 triệu đồng/tháng. Chỉ tính tiền vận chuyển rác và thuê nơi chứa rác đã lên tới 700 triệu đồng/năm, trong khi thu tiền rác 5.000 đồng/khẩu/tháng, chỉ đủ để Thị trấn chi trả tiền vận chuyển thuê nơi đổ rác trong hơn 3 tháng. Ðồng thời, huyện hỗ trợ hơn 300 triệu đồng, hiện Thị trấn vẫn còn nợ tiền vận chuyển rác khoảng 200 triệu đồng. Tuy nhiên đây không phải là giải pháp hữu hiệu, phụ thuộc hoàn toàn vào người nhận chở rác. Nhất là những ngày mưa rét, xe hỏng thì rác lại bị ách tắc, dồn đọng cả tuần, thậm chí cả tháng.

Vì vậy, thời gian qua, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tham mưu cho UBND huyện quy hoạch địa điểm liên kết với một địa phương khác để đầu tư xây dựng bãi xử lý rác thải, lò đốt rác với kinh phí khoảng 3 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn chưa tìm được vị trí để xử lý rác của Thị trấn, do hầu hết nhân dân các địa phương không ủng hộ và có tư tưởng né tránh.

Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Ðông Hưng Ðào Minh Hải cho biết: Trong khi chờ xây dựng khu xử lý rác thải cho Thị trấn, huyện đã trích ngân sách sự nghiệp môi trường của huyện đầu tư mua 10 thùng đựng rác, với khối lượng từ 1,5 - 2,5 m3, triển khai đặt tại các điểm công cộng người dân hay vứt rác nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường xung quanh.

Trao đổi với ông Vũ Ðình Hành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường và Công trình đô thị được biết: Hiện, 3 lò đốt rác với công suất 3,5 tấn/giờ đang xử lý rác thải sinh hoạt của người dân Thành phố và một số bệnh viện, doanh nghiệp trên địa bàn. Với lò đốt rác công suất 4 tấn/giờ chuẩn bị đi vào hoạt động không chỉ xử lý hết lượng rác thải những đơn vị đã hợp đồng với Công ty từ trước mà còn có thể nhận xử lý cho nhiều đơn vị khác nếu có nhu cầu.

Ðể giải được bài toán rác thải sinh hoạt của thị trấn Ðông Hưng, thiết nghĩ đây sẽ là cách làm hiệu quả và bền vững trong khi chờ xây dựng khu xử lý rác thải riêng cho Thị trấn trong tương lai.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa