Chủ nhật, 11/08/2024, 00:21[GMT+7]

Con và anh em trên tàu 4032 hãy vững vàng, quyết tâm giành chiến thắng

Chủ nhật, 08/06/2014 | 19:56:19
2,589 lượt xem
Cuộc trò chuyện qua điện thoại, ông Thùy chẳng nói được gì mà chỉ nghe con động viên. Trước khi gác điện thoại, ông kịp nhắn: “Con và anh em trên tàu 4032 hãy bình tĩnh, vững vàng quyết tâm giành chiến thắng nhé!” Đó là câu chuyện cảm động giữa hai cha con sĩ quan Trịnh Văn Duy - máy trưởng tàu Cảnh sát biển 4032 đang ngày đêm trên Biển Đông để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu CSB 4032 được đưa vào cảng Sông Thu (Đà Nẵng) chiều tối 16/5. Ảnh nguồn: infonet.vn

Ước mơ vươn ra biển lớn

Chúng tôi tìm đến nhà ông Trịnh Văn Thùy ở thôn Bách Tính, xã Bách Thuận (Vũ Thư) vào một ngày đầu hạ. Ông là cha của Thiếu úy Trịnh Văn Duy - máy trưởng tàu 4032 Cảnh sát biển Việt Nam.

Hai vợ chồng ông đón tiếp chúng tôi niềm nở và cũng không giấu được nỗi nhớ thương người con đang ngày đêm đối diện với nguy hiểm để yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương - 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam. Ông Thùy bảo: “Duy nó trầm tính và gan dạ lắm! Từ lâu nó đã luôn ấp ủ được ra biển lớn để thỏa chí tang bồng”.

Quê Duy là một vùng đất bãi ven sông Hồng, từ nhỏ anh thường thấy những chuyến tàu xuôi ngược trên sông, chính những hình ảnh thân quen này nuôi lớn dần ước mơ về nghề sông nước trong anh. Tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ Trường Đại học Hàng hải - Hải Phòng. Học được 1 kỳ thì bố ra thăm anh và khuyên bảo anh nên vào bộ đội, phấn đấu học ở Học viện Hải quân Nha Trang thì vẫn thực hiện được đam mê đi biển. Duy nghe lời bố nghỉ học, bảo lưu kết quả tại Trường Đại học Hàng hải. Khát vọng được ra biển lớn là động lực để Trịnh Văn Duy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đơn vị giao và là chiến sĩ đầu tiên của Lữ đoàn 602 thông tin Hải quân thi đỗ Học viện Hải quân Nha Trang.

Hơn 5 năm học, Duy luôn là chiến sĩ xuất sắc ngành máy. Năm 2010 ra trường, anh được phân công về Cảnh sát biển vùng 2 và gắn bó với con tàu 4032 từ ấy. Ước mơ lướt sóng ra khơi của người con quê lúa thành hiện thực.

Cha truyền con nối

Theo anh Phạm Anh Tuấn, hàng xóm của gia đình Thiếu úy Duy cho biết: Duy vốn là người hiền lành và trầm tính, nhưng từ khi vào bộ đội, anh hoạt bát, vui vẻ và cũng quyết đoán như bố của mình vậy. Sinh ra trong một gia đình có bác là liệt sĩ chống Mỹ, bố là bộ đội tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nam hiện là thương binh; mang trong mình dòng máu cách mạng, Duy trưởng thành nhanh trong môi trường Quân đội.

Ông Thùy - bố của Duy kể: “Nó yêu tàu, yêu biển hơn tất cả mọi thứ. Tháng 11 năm ngoái nó được nghỉ phép về quê để cưới vợ, được 4 ngày thì có lệnh về tàu đi biển làm nhiệm vụ. Vậy là nó lên đường ngay, chả có tuần trăng mật. Nó cũng giống tôi vậy, năm 1977 vừa sinh đứa con đầu lòng, khi Tổ quốc cần, tôi xung phong lên đường vào chiến trường làm nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng Pôn Pốt”.

Dù đã từng vào sinh ra tử, coi thường cái chết, nhưng giờ đây khi thấy con đang ngày đêm đối diện với khó khăn, nguy hiểm, ông Thùy phải cố gắng cầm lòng mà động viên con. “Làm cha mẹ, ai mà chẳng thương con?” - ông Thùy nói. Thế nhưng ông bảo, ở nhà nhiều lúc cũng yên tâm vì thấy con đã trưởng thành và cứ có thời gian Duy lại gọi điện về hỏi thăm, động viên tư tưởng bố mẹ và bà nội. Vợ chồng ông những ngày này từ sáng sớm đến đêm khuya ngày nào cũng theo dõi tình hình Biển Đông qua tivi, báo đài và Internet. Mặc dù tình hình căng thẳng, nhưng thấy cách giải quyết của Đảng, Nhà nước có tình, có lý; đặc biệt là thấy nhân dân trong và ngoài nước luôn hướng về Hoàng Sa nên cả nhà cũng an lòng phần nào. Ông Thùy chia sẻ: “Thương nhất là vợ tôi và con dâu. Mẹ nó 2 lần trong đời phải từng ngày, từng giờ mong ngóng tin chồng, tin con. Con dâu thì sắp đến ngày sinh mà không có chồng bên cạnh động viên”…

Vững vàng để chiến thắng

Tàu Cảnh sát biển Việt Nam 4032 là tàu tiên phong trong biên đội tàu của lực lượng cảnh sát biển (CSB) có nhiệm vụ áp sát và yêu cầu lực lượng bảo vệ và giàn khoan Hải Dương - 981 của Trung Quốc ra khỏi lãnh hải Việt Nam. Chính vì vậy, đây là con tàu thường xuyên phải “cọ sát”, “nghênh diện” với vòi rồng và tàu hải cảnh của Trung Quốc. Tàu 4032 từng bị tàu 46001 của Trung Quốc húc làm hơn 10 mét lan can mạn trái bị rách, nhiều trụ bị nhổ trốc đinh, các khớp nối gãy nát, 3 ống thông gió, 4 trụ thông hơi, 2 lỗ phun sương bị hư hại. Tuy nhiên, sau khi tàu CSB 4032 cập cảng Đà Nẵng để sửa chữa chỉ trong 1 ngày đêm đã trở lại Hoàng Sa để tiếp tục sát cánh cùng với biên đội tàu CSB thực hiện nhiệm vụ chấp pháp trên biển.

Trong giờ phút hiếm hoi trên bờ, Thiếu úy Trịnh Văn Duy chỉ kịp gọi điện về hỏi thăm và động viên gia đình. Trong câu chuyện ấy, chàng thủy thủ trẻ kể nhiều về sự gan dạ, thông minh, sáng tạo của đồng đội trong quá trình làm nhiệm vụ ở Hoàng Sa. Ông Thùy kể: “Nghe nó nói thì thấy anh em chiến sĩ làm nhiệm vụ vui vẻ và hứng khởi lắm. Đúng là tình yêu Tổ quốc lớn hơn hết, át cả những nguy hiểm đang đe dọa”.

Ông Thùy kể cho chúng tôi nghe về ngày 13/5 khi tàu 4032 bị tàu Trung Quốc đâm, cả nhà ông ai cũng bồn chồn, muốn biết nhiều hơn thông tin về những cán bộ, chiến sĩ trên tàu, trong đó có đứa con yêu quý của ông. Mắt ông cay cay, đỏ dần theo câu chuyện và rồi ông xúc động không nói nên lời.

Bà Hà Thị Hoa - mẹ của Duy chia sẻ: “Hôm ấy nó về cảng Đà Nẵng sửa chữa tàu, tranh thủ gọi điện và cho biết anh em vẫn mạnh khỏe. Tôi vừa thương vừa buồn cười vì thấy nó còn rất vô tư. Nó bảo, vợ nó đầu tháng 6 này sinh em bé, vì nhiệm vụ không thể về được. Mẹ đón cháu và hãy đặt tên cháu là Hoàng Sa nhé!”...

Trong phòng cưới mà đôi vợ chồng trẻ Thiếu úy Trịnh Văn Duy - Nguyễn Thị Thúy Hằng được ở gần nhau 4 ngày, vẫn còn đó 2 chiếc gối và chiếc chăn hồng được gấp xếp gọn gàng. Đặc biệt là còn thấy thêm một chiếc ba lô căng phồng. Ông Thùy cho biết, đó là túi quần áo bà Hoa sắp sẵn để chuẩn bị vào Đà Nẵng với con. Hẳn bà vui lắm khi được bế đứa cháu đích tôn và được gần hơn đứa con đang ngày đêm canh giữ biển trời Tổ quốc.

Tình cảm ấm áp của bà Hoa mang từ Thái Bình đến Đà Nẵng, cũng như hàng triệu trái tim của người dân đất Việt đang từng ngày, từng giờ hướng về Biển Đông sẽ là nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho Thiếu úy Trịnh Văn Duy cũng như các chiến sĩ khác tỉnh táo, vững vàng đạp lên sóng dữ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Tổ quốc và nhân dân giao phó.

Khắc Duẩn
(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

 

  • Từ khóa