Thứ 4, 07/08/2024, 14:15[GMT+7]

Hồi âm đơn thư bạn đọc Thôn Phù Lôi không có thẩm quyền cưỡng chế phá dỡ tường dậu gia đình ông Phạm Nam Dương

Thứ 2, 09/06/2014 | 09:25:42
2,687 lượt xem
Ngày 8/5/2014, Báo Thái Bình nhận được đơn khiếu nại của ông Phạm Nam Dương, cán bộ nghỉ hưu tại thôn Phù Lôi, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư phản ánh về việc ông Hoàng Xuân Chuyền là Trưởng thôn Phù Lôi cùng một số người địa phương phá dỡ trái phép bờ tường dậu giáp ranh với đường trục thôn của gia đình ông Dương. Phóng viên Báo Thái Bình đã tới thực địa hiện trường và làm việc với Chủ tịch UBND xã Minh Lãng, Bí thư chi bộ và Trưởng thôn thôn Phù Lôi, xác định nội dung vụ việc như sau:

Hiện trường khu vực tường dậu gia đình ông Dương bị tháo dỡ giải tỏa.

Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, ngày 29/12/2013 thôn Phù Lôi tiến hành họp dân làm đường trục chính đấu nối với đường 454 có chiều dài 720m. Theo thống nhất, các hộ dân tình nguyện hiến đất khi có đường chạy qua, thời hạn giải tỏa trước tết Giáp Ngọ 2014 và hoàn thành thi công đường vào ngày 7/5/2014 để chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Ðến ngày 28/2, toàn thôn còn hơn 10 hộ gia đình, trong đó có gia đình ông Phạm Nam Dương chưa thực hiện giải tỏa.

Trước tình hình nhân dân trong thôn phản ứng về việc cán bộ, đảng viên không gương mẫu trong hiến đất xây dựng nông thôn mới (ông Dương là đảng viên sinh hoạt tại Chi bộ thôn Phù Lôi), Ban Chi ủy thôn đã đến nhà ông Dương và qua sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng đều vận động, giải thích cho ông Dương gương mẫu chấp hành chủ trương xây dựng nông thôn mới của thôn. Tại biên bản làm việc lập ngày 10/4/2014, ông Dương nhất trí ký với nội dung hiến 5,3m2 đất của gia đình để làm đường trục thôn, đồng thời đề nghị thôn bố trí kinh phí tháo dỡ tường dậu.

Ðến ngày 5/5/2014, gia đình ông Dương vẫn chưa thực hiện tháo dỡ, nên UBND xã Minh Lãng đã mời Ban Chi ủy thôn Phù Lôi và ông Dương tới trụ sở UBND xã họp bàn nhưng ông Dương cáo ốm cho con trai là Phạm Văn Tuấn tới dự họp. Tại cuộc họp này, lúc đầu anh Tuấn cho rằng đoạn đường thôn khu vực qua nhà ông Dương (hiện ngôi nhà do anh Tuấn quản lý, sử dụng) đã rộng, không cần thiết phải giải tỏa nên gia đình không thực hiện giải tỏa. Sau khi được giải thích, anh Tuấn đã tiếp thu và xin được về bàn bạc với gia đình.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND xã Minh Lãng kết luận giao cho chính quyền thôn, Ban Kiến thiết và gia đình ông Dương, anh Tuấn thực hiện giải tỏa vào sáng ngày 6/5/2014 để bảo đảm tiến độ hoàn thành đường thôn như đã định (ngày 7/5/2014). 7 giờ 30 ngày 6/5/2014, Trưởng thôn Phù Lôi cùng bảo vệ thôn và một số người dân trong thôn tiến hành việc tháo dỡ tường dậu của gia đình ông Dương. Khi đang tháo dỡ, gia đình ông Dương có phản ứng không đồng ý, thôn đã báo cáo về xã, UBND xã cử ông Ðỗ Xuân Phường, Phó Chủ tịch UBND xã xuống cơ sở giải quyết và việc tháo dỡ vẫn tiếp tục được thi hành.

Tại hiện trường, chính quyền thôn Phù Lôi tiến hành đo đạc và xác định tường dậu gia đình ông Dương bị tháo dỡ được xây bằng gạch đỏ, dài 13,2m và cao 1,6m. Ðất gia đình bị giải tỏa có nguồn gốc ban đầu là ao, sau đó được quật lập để xây dựng công trình. Theo số liệu xã Minh Lãng quản lý, kích thước giáp đường 454 của gia đình ông Dương là 7,10m, tuy nhiên khi khảo sát thực tế, sau khi đã giải tỏa hoàn thành đường thôn, kích thước trên của gia đình ông Dương vẫn còn 7,75m.

Trong xây dựng nông thôn mới, thôn Phù Lôi đã làm đầy đủ thủ tục, trình tự theo quy định; tại các cuộc họp chi bộ, họp hội nghị quân - dân - chính và họp dân đều ghi lại biên bản và có sự thống nhất cao, đồng thuận trong nhân dân của thôn. Mặc dù vậy, tại thời điểm giải tỏa, nếu gia đình ông Dương chưa đồng ý hiến đất để làm đường thôn thì chính quyền xã Minh Lãng và thôn Phù Lôi phải tiếp tục giải thích, vận động mới đúng với chủ trương, đường lối, mục đích của Ðảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới.

Mặt khác, việc thôn Phù Lôi tổ chức cưỡng chế tháo dỡ tường dậu của gia đình ông Dương là không đúng thẩm quyền bởi nếu xác định tường dậu của gia đình ông Dương xây dựng trái phép thì theo quy định tại Ðiều 39, Ðiều 44 Luật Ðất đai và  điểm a, khoản 3, Ðiều 4 Thông tư 16/2010/TT-BTNMT, ngày 26/8/2010 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn thực hiện Nghị định số 37/2005/NÐ-CP thì thẩm quyền thu hồi đất và việc cưỡng chế xây dựng công trình trái phép thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Ðề nghị UBND huyện Vũ Thư và UBND xã Minh Lãng chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc trên theo quy định của pháp luật.

  • Từ khóa