Thứ 4, 07/08/2024, 01:17[GMT+7]

Hồi âm đơn thư bạn đọc Xung quanh việc dồn điền đổi thửa ở thôn Đồng Đại 1

Thứ 2, 09/06/2014 | 09:30:10
643 lượt xem
Ngày 22/2/2014, Báo Thái Bình nhận được đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Phương, thôn Ðồng Ðại 1, xã Ðồng Thanh, huyện Vũ Thư về việc dồn điền đổi thửa của thôn chưa bảo đảm công bằng giữa người dân và cán bộ thôn. Một số hộ phá vỡ mặt bằng canh tác, nhận diện tích ruộng chia thừa so với tiêu chuẩn được nhận nhưng đến hết năm 2013 những hộ đó vẫn chưa trả ruộng thừa ra theo quyết định của UBND xã. Báo Thái Bình đã cử phóng viên làm việc với UBND xã Ðồng Thanh và chính quyền thôn Ðồng Ðại 1, được Chủ

Phóng viên Báo Thái Bình làm việc với lãnh đạo UBND xã Đồng Thanh. Ảnh: Minh Nguyệt

Về vấn đề bà Phương kiến nghị 4 hộ nhận thửa ruộng có tên là Thuyền Rồng còn thừa 194m2 chưa trả ra; hộ gia đình ông Trưởng thôn Ðỗ Trung Kiên nhận dồn đổi đất giao cơ bản của gia đình và thuê của 10 hộ gia đình còn thừa 4.195m và diện tích Gốc Bàng sau khi chia cho 7 hộ gia đình còn thừa 1.440m2, đến nay xã và thôn đã thành lập tổ kiểm tra, điều chỉnh, cho đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật và đã báo cáo trước chi bộ và nhân dân trong thôn, không có hiện tượng diện tích thừa như bà Phương phản ánh.

Ðối với diện tích 1.312m2 ngõ bà Phòng, đất thừa 362m, trong đó có 62m đất thủy lợi, 300m thuộc đất hội trường thôn, chính quyền thôn cho gia đình bà Nguyễn Thị Tảo đấu 80.000 đồng/năm, số tiền này trích về phục vụ các hoạt động của thiếu nhi. Nhưng từ năm 2013, xã đã quy hoạch làm đất ở, đang chuẩn bị các thủ tục để bán đấu giá.

Ðối việc vi phạm của gia đình ông Ninh tự ý thuê máy múc đất, phá vỡ mặt bằng canh tác, địa phương đã chủ động  phối hợp với Hạt quản lý đê điều giải quyết theo đúng quy trình; đồng thời yêu cầu gia đình ông Ninh san lấp lại mặt bằng, trả lại đúng nguyên trạng và phải hoàn thành trước mùa mưa bão (30/6/2014).

Trong đơn, Bà Phương nêu sự việc, sau dồn điền đổi thửa, có 3 gia đình trong thôn nhận ruộng manh mún với diện tích nhà bà Phương có 79m, Hoàng Thị Hoa có 45m, Nguyễn Thị Thoa 108m. Xã trả lời: Thôn Ðồng Ðại 1 thực hiện dồn điền đổi thửa, đối với những hộ gia đình có diện tích ruộng ngoài bãi nhỏ, manh mún, xã chỉ đạo thôn dồn ghép hoặc cho đấu thầu thêm để thuận lợi trong việc canh tác.

Riêng trường hợp gia đình bà Phương, bà không nhận ghép với các hộ khác. Ðến nay giao ruộng xong bà mới thắc mắc, xã và thôn sẽ xem xét cụ thể theo quy định và điều kiện địa phương để điều chỉnh cho phù hợp.

Phòng Bạn đọc - Tư liệu

  • Từ khóa