Thứ 6, 10/05/2024, 04:51[GMT+7]

Không thể che cả bầu trời

Thứ 5, 19/06/2014 | 21:08:54
2,118 lượt xem
Dù vi phạm chủ quyền của Việt Nam một cách trắng trợn khi đưa giàn khoan Hải Dương - 981 cùng hơn một trăm tàu hộ tống xâm nhập phi pháp vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, giới chức Trung Quốc vẫn rêu rao rằng việc làm của họ là đúng, cả khi tàu của họ chủ động tấn công các tàu thực thi pháp luật và tàu cá của Việt Nam. Ấy nhưng, một tay không thể che cả bầu trời. Hàng chục nhà báo quốc tế đã sớm được tận mắt chứng kiến hành động sai trái của Trung Quốc và đã kịp thời viết

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam ở khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981. Ảnh: CNN

 

Trong bài viết sau khi đi trên tàu của Việt Nam cùng với nhiều nhà báo quốc tế khác và chứng kiến những hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc trên Biển Ðông, phóng viên Euan McKirdy của CNN mô tả một tàu của Trung Quốc cố tình đâm vào tàu CSB 8003 của Việt Nam, tới gần tàu Việt Nam ở khoảng cách nguy hiểm rồi mới đảo hướng.

 

Trước các tình huống căng thẳng tưởng như sẽ có những va chạm lớn, phóng viên này cũng cho biết, chẳng ai trên tàu CSB 8003 tỏ vẻ lo ngại mà vẫn bình tĩnh, tự tin điều khiển tàu. “Bất chấp sự hung hăng của tàu Trung Quốc, các tàu của Việt Nam vẫn bình tĩnh thông báo cho Trung Quốc rằng họ đang vi phạm luật pháp quốc tế”, Euan Mc Kirdy viết. Thế nhưng, đáp lại thiện chí của Việt Namon> chỉ là những tiếng còi ủ inh tai nhức óc từ phía tàu Trung Quốc.

 

Ca ngợi bản lĩnh của các thủy thủ Việt Nam, phóng viên của CNN cho biết, các thành viên trên tàu cũng rất hãnh diện khi được trực tiếp tham gia đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

 

“Tôi tự hào được bảo vệ Việt Namon>”, phóng viên dẫn lời Thuyền trưởng Hoàng Tuấn Anh.

 

Chuyến đi của Euan McKirdy khởi hành từ Ðà Nẵng ngày 26/5. Phóng viên này cho biết, Chính phủ Việt Namon> đã cố gắng để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các phóng viên trong chuyến đi đặc biệt này. Tuy nhiên, khi chuyến đi gần kết thúc cũng là lúc họ nghe được tin một tàu cá của Việt Namon> bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Namon>. Một sự thật không ai muốn tin bởi tính vô nhân đạo của nó.

 

Bình luận về bài viết của Euan McKirdy trên trang web của CNN, một bạn đọc cho rằng, thật khách quan khi CNN cũng như các hãng thông tấn và báo chí nước ngoài có dịp được tận mắt chứng kiến sự thật về hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc. Nhiều bình luận về bài viết cho rằng những tin, bài của các phóng viên quốc tế sẽ vạch trần hành động sai trái của phía Trung Quốc. Thông tin khách quan từ các nhà báo quốc tế sẽ khiến Trung Quốc không thể lừa dư luận thế giới về hành vi ngang ngược của họ.

Theo qdnd.com.vn

 

  • Từ khóa