Thứ 5, 08/08/2024, 08:23[GMT+7]

Phải ngừng ngay các hành vi áp đặt sự đã rồi

Chủ nhật, 06/07/2014 | 19:22:26
698 lượt xem
Trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền ở Biển Ðông, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên toàn thế giới.

Phóng viên nước ngoài ghi lại hình ảnh tàu Trung Quốc tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981. Ảnh: Tuấn Nam

Ngày 3/7, trong buổi tiếp Ðại sứ Việt Nam Trương Mạnh Sơn tại thủ đô Pra-ha, Ngoại trưởng Cộng hòa Séc Lu-bô-mi-a Da-ô-ra-lếch (Lubomír Zaorálek) đã chia sẻ quan điểm của Việt Nam là giải quyết việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Ðông bằng con đường hòa bình và tuân thủ Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Tại cuộc gặp, Ðại sứ Trương Mạnh Sơn thông báo về diễn biến căng thẳng ở Biển Ðông do Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Namon>, cũng như việc các tàu Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Namon>. Ðại sứ nhấn mạnh, hành động của Trung Quốc là việc làm vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế, vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Ðông (DOC) ký giữa ASEAN và Trung Quốc. Ðại sứ Trương Mạnh Sơn cho biết, mặc dù Việt Nam đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 nhưng phía Trung Quốc không đáp ứng mà còn đưa thêm tàu quân sự, tàu Hải giám và tàu đánh cá vào vùng biển của Việt Nam. Ngoại trưởng Da-ô-ra-lếch đã bày tỏ lập trường của CH Séc là không ủng hộ việc dùng vũ lực và đe dọa dùng vũ lực ở Biển Ðông.

Trước đó, ngày 26/6, trong phiên họp thường kỳ của Ủy ban ASEAN tại Pra-ha gồm đại sứ 5 nước: Việt Nam, Phi-líp-pin, Ma-lai-xi-a, Thái Lan và In-đô-nê-xi-a, Ðại sứ Trương Mạnh Sơn đã thông báo về hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Namon> và gây hấn từ phía Trung Quốc. Ðại sứ Phi-líp-pin, Ma-lai-xi-a, Thái Lan và In-đô-nê-xi-a đã chia sẻ quan điểm của Việt Nam là cần giải quyết vấn đề bằng con đường đàm phán hòa bình, không ủng hộ việc dùng vũ lực và vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, rất nhiều bạn bè Pháp cũng không ngần ngại bày tỏ quan điểm ủng hộ Việt Namon>. Bà Ê-len Luých (Hélène Luc), Thượng nghị sĩ danh dự, Chủ tịch danh dự Hội Hữu nghị Pháp-Việt: "Tôi phản đối hành động của Trung Quốc khi đặt giàn khoan tại vùng biển của Việt Namon>. Thông qua Hội Hữu nghị Pháp - Việt, chúng tôi đã ra Tuyên bố yêu cầu Trung Quốc rút khỏi khu vực này và ngừng tiến hành các hành động khiêu khích, các hành vi áp đặt sự đã rồi. Tôi nhận thấy, Việt Namon> đã thể hiện thiện chí trong việc mong muốn vụ việc được giải quyết hòa bình, Trung Quốc cần phải thể hiện cách ứng xử giống như Việt Namon>. Hiện nay, bạo lực đang leo thang ở rất nhiều nơi trên thế giới, vì vậy không nên biến Ðông Nam Á thành một khu vực gia tăng căng thẳng và bạo lực".

Ông Giăng Pi-e Ben (Jean-Pierre Bel), Chủ tịch Thượng viện Pháp nói: "Chúng tôi cảm ơn Việt Nam về thái độ kiềm chế trong cách thức xử lý, cho phép Việt Nam không những bảo vệ quyền hợp pháp của mình mà còn thúc đẩy để nhanh chóng đạt được một giải pháp hòa bình. Pháp rất quan ngại trước tình hình hiện nay và đã đề cập vấn đề với cả Việt Namon> và Trung Quốc. Chúng tôi không muốn can thiệp vào vấn đề, nhưng chúng tôi muốn hai nước nhanh chóng tìm ra giải pháp hòa bình cho tình hình hiện nay".

Lo ngại rằng tình hình trên Biển Ðông có thể diễn biến nghiêm trọng, ông Pôn Prô-môn-tên (Paul Fromonteil), Ủy viên danh dự vùng Poitou-Charentes, Chủ tịch Ủy ban 86 trực thuộc Hội Hữu nghị Pháp - Việt cho biết: "Trong bối cảnh nhiều sự kiện phức tạp đang xảy ra dồn dập trên thế giới khiến người ta e ngại những xung đột như vậy sẽ phát triển thành một cuộc khủng hoảng quốc tế. Tôi cho rằng, Trung Quốc cần phải nỗ lực để giải quyết tình hình. Tôi hy vọng tình hình hiện nay sẽ được giải quyết, các quyền của Việt Nam phải được tôn trọng và Trung Quốc phải thực tâm đóng góp vào việc giải quyết một vấn đề có thể phát sinh thành một cuộc khủng hoảng quốc tế lớn".

Ông Phi-líp Sáp-pơ-lanh (Philippe Chaplain), Chủ tịch Hiệp hội Di sản quốc gia Pháp thì khẳng định rằng: "Bản chất của vấn đề là tất cả các nước đều công nhận nơi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 là vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam. Các tài liệu cổ, các bản đồ cổ đã chứng minh điều đó. Ðó là một điều hiển nhiên, một sự thật lịch sử... Việt Namon> phải tăng cường tuyên truyền, cập nhật thông tin hằng ngày, phải mở rộng việc sử dụng mạng xã hội để công luận quốc tế nhận thức đúng vấn đề".

Theo qdnd.vn

  • Từ khóa