Thứ 5, 25/07/2024, 00:24[GMT+7]

Luật pháp quốc tế là cơ sở giải quyết tranh chấp ở Biển Đông

Chủ nhật, 03/08/2014 | 19:09:30
892 lượt xem
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á Đa-ni-en Ru-xeo (Daniel Russel) nhấn mạnh như vậy trong bài phát biểu tại Diễn đàn Câu lạc bộ Thịnh vượng chung ở Ca-li-pho-ni-a, Mỹ, ngày 30-7 vừa qua.

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Đ.Ru-xeo, "các bên tuyên bố chủ quyền là những bên phải xử lý và giải quyết các tranh chấp. Họ là những bên phải gây sức ép lên nhau, bản thân cũng phải tuân theo những tiêu chuẩn cao, rồi làm gương cho nhau", tờ Philstar dẫn lời ông Đ.Ru-xeo cho biết. Ông Đ.Ru-xeo đặc biệt nhấn mạnh rằng, “luật pháp quốc tế chứ không phải sức mạnh quốc gia, phải trở thành cơ sở cho việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông”, đồng thời cho rằng, chìa khóa cho sự phát triển của Đông Nam Á là giải quyết các căng thẳng trên biển một cách hòa bình. Theo nhà ngoại giao này, việc đàm phán tiến tới một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) và chấm dứt các hoạt động tranh chấp trên biển sẽ bổ sung cho những gì còn thiếu trong Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đã ký năm 2002. Tuy nhiên, Mỹ tin rằng, "các nước lớn, mạnh phải có trách nhiệm đặc biệt trong việc thể hiện sự kiềm chế".

 

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh Trung Quốc đang tập trận quy mô lớn ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Trong khi đó, ngày 31-7, báo chí Trung Quốc đồng loạt đưa tin, chính quyền Trung Quốc đang xây dựng kế hoạch khai thác băng cháy trên Biển Đông vào năm 2017. Đề xuất này được đưa ra tại một hội nghị quốc tế về khí hydrate vừa diễn ra ở Bắc Kinh. Theo ước tính của Bắc Kinh, có khoảng 30 tỷ thùng dầu và một lượng lớn khí tự nhiên dưới đáy Biển Đông, bên cạnh hàng nghìn tấn kim loại quý và khoáng sản đã được phát hiện. Bên cạnh đó, quốc gia này đã tìm thấy một lượng lớn băng cháy có thể phát triển thành nguồn năng lượng thay thế trong tương lai. Giới chuyên gia nhận định, để đạt được "mỏ vàng" này, Trung Quốc đã và đang sử dụng sức mạnh của mình để đạt quyền kiểm soát các vùng biển tranh chấp, tuyên bố các yêu sách trên Biển Đông. Đài Phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) dẫn lời một quan chức Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc là một trong số ít nước “có trữ lượng băng cháy dồi dào trên thế giới với khoảng tương đương 10 tỷ tấn dầu cả trong lòng đất và trên biển, tương đương với tổng trữ lượng khí tự nhiên và dầu ở Trung Quốc”, quan chức này nói. Tuy nhiên, không rõ cụm từ “trên biển” mà vị quan chức này nhắc tới cụ thể là vùng biển nào trên Biển Đông.

 

Trong một diễn biến khác, trang mạng của Cục Hải sự quốc gia Trung Quốc, ngày 31-7 đã đăng tải Thông báo số 0168-năm 2014 với nội dung như sau: Kể từ 12 giờ ngày 1-8 (giờ địa phương), lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực Biển Đông chính thức kết thúc, tất cả tàu cá thuộc các tỉnh duyên hải như: Hải Nam, Quảng Tây, Quảng Đông được phép ra khơi đánh bắt cá.

 

Lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông được Trung Quốc đơn phương áp đặt, có hiệu lực kể từ 12 giờ ngày 16-5 vừa qua, giới hạn thực hiện cấm đánh bắt trên Biển Đông được tính từ khu vực biển có vĩ tuyến 12 độ Bắc đến “giới tuyến giáp khu vực biển Mân Việt” (kéo dài từ Quảng Tây đến Phúc Kiến, bao gồm cả khu vực biển Vịnh Bắc Bộ). Tân Hoa xã cho biết thêm, hiện tất cả tàu cá đánh bắt cá của Trung Quốc, trong đó có 9000 tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh Hải Nam, đã sẵn sàng cho việc ra khơi.

 

Theo nhận định của bà Gian Mi-rơ (Jeanne Mirer), Chủ tịch Hiệp hội Luật sư dân chủ quốc tế (IADL), Trung Quốc chưa bao giờ thừa nhận mình làm sai, kể cả những cái sai mà cộng đồng thế giới lên án mạnh mẽ, như việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Trung Quốc chắc chắn sẽ không dừng lại cho dù họ đã di chuyển giàn khoan này ra khỏi vùng biển Việt Namon>. Do đó, các nước cũng như các chuyên gia luật pháp quốc tế cần ngồi lại với nhau nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất để đối phó với những bước đi tiếp theo rất khó lường của Trung Quốc.

 

 Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa