Thứ 6, 02/08/2024, 09:17[GMT+7]

Hồi âm đơn thư bạn đọc Không có căn cứ khẳng định công trình Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Chương Dương (Đông Hưng) vi phạm Luật Di sản văn hóa

Thứ 2, 11/08/2014 | 09:27:50
4,369 lượt xem
Ngày 23/6/2014, Báo Thái Bình nhận được đơn kiến nghị của Hội đồng gia tộc họ Phạm 7 phái (thôn Cao Mỗ, xã Chương Dương, huyện Đông Hưng) do ông Phạm Văn Thành ký đơn đại diện. Trong đơn ông Thành phản ánh việc xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ của UBND xã Chương Dương trước đền thờ cụ Phạm Huy Đĩnh là "vi phạm nghiêm trọng Luật Di tích" (gọi đúng là Luật Di sản văn hóa) và gây bất ổn về đạo lý và văn hóa tâm linh của nhân dân. Báo Thái Bình đã cử phóng viên về nghiên cứu thực địa và làm việc

Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Chương Dương (Đông Hưng).

Tại hiện trường, đền thờ và lăng mộ cụ Phạm Huy Đĩnh tọa lạc trên khu đất xung quanh có xây tường bảo vệ, phía trước xây trụ biểu, lắp cánh cổng sắt. Trước mặt di tích có một con đường giao thông đổ bê tông, tiếp đó là một hồ nước rộng. Trong hồ sơ lưu trữ tại Ban Quản lý di tích tỉnh lập năm 2002 không có biên bản khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích, chỉ có một tờ trích lục bản đồ ghi là khu vực Tờ Chỉ, ngày trích lục 31/12/1999 do ông Trần Mạnh Toản trích lục và ông Lý Văn Bá, Chủ tịch UBND xã Chương Dương ký xác nhận. Theo trích lục bản đồ này, đền thờ và lăng mộ cụ Phạm Huy Đĩnh nằm trên số thửa T299, diện tích 2.500m2.  Đến ngày 11/8/2006, UBND xã Chương Dương tiến hành khảo sát xác định ranh giới, mốc giới Đền Từ Chỉ khu vực đền thờ và lăng mộ cụ Phạm Huy Đĩnh thì diện tích đất được xác định trên 1.800m2. Năm 2007, tại biên bản kiểm kê di tích do ông Phạm Văn Bộc, cán bộ văn hóa xã lập, ông Cao Kim Vương, Chủ tịch UBND xã Chương Dương ký đóng dấu xác nhận, đền thờ và lăng mộ cụ Phạm Huy Đĩnh vẫn nằm trên số thửa T299, nhưng diện tích chỉ còn 1.350m2.

Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Chương Dương xây dựng trên hồ nước cách Đền Từ Chỉ một con đường bê tông.

Năm 2010, UBND xã Chương Dương tiến hành xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ theo đúng quy trình: họp Đảng ủy, báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ, thông báo vị trí, quy mô xây dựng Đài tưởng niệm và lấy ý kiến nhân dân, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật trình UBND huyện Đông Hưng phê duyệt và được ngân sách nhà nước cấp 1 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng (2010 - 2014), UBND xã Chương Dương không nhận được bất cứ một ý kiến phản đối nào của các gia đình trong dòng họ Phạm 7 phái. Nhiều gia đình thuộc dòng họ Phạm còn cùng với nhân dân trong xã ủng hộ kinh phí xây dựng Đài tưởng niệm. Đến thời điểm có đơn thư khiếu nại của dòng họ Phạm 7 phái thì Đài tưởng niệm liệt sĩ xã đã hoàn thành.

Đài tưởng niệm liệt sĩ xã Chương Dương được xây dựng trên hồ nước (số thửa A298, diện tích 2.068m2), vị trí nằm phía trước, so le với đền thờ và lăng mộ cụ Phạm Huy Đĩnh (mé trái của Đài tưởng niệm liệt sĩ gần như thẳng hàng với tường bao phía bên phải của đền thờ) và cách khu vực đền thờ một con đường bê tông. Mặt khác trong hồ sơ lưu trữ không khoanh vùng các khu vực bảo vệ di tích nên không có căn cứ khẳng định Đài tưởng niệm liệt sĩ xâm phạm vào diện tích bảo vệ của đền thờ và vi phạm Luật Di sản văn hóa ngày 29/6/2011 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày 18/6/2009. Tuy nhiên, theo Ban Quản lý di tích tỉnh, nếu được tham gia ý kiến vào việc xây dựng Đài tưởng niệm liệt sĩ thì sẽ tư vấn đặt Đài tưởng niệm tại vị trí khác (cũng trên hồ nước) để bảo đảm không gian, cảnh quan của 2 công trình được đẹp hơn.

  • Từ khóa