Thứ 3, 30/07/2024, 11:31[GMT+7]

Lệnh ngừng bắn vô thời hạn chính thức có hiệu lực ở Dải Gaza

Thứ 5, 28/08/2014 | 09:00:33
779 lượt xem
Ngày 26/8, Israel và Palestine đã đồng ý với một lệnh ngừng bắn “vô thời hạn” tại Dải Gaza có hiệu lực từ 18 giờ ngày 26/8 (giờ Paris) sau 50 ngày xung đột giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel làm hàng nghìn người dân Palestine thiệt mạng.

Người dân ở Dải Gaza vui mừng khi nghe tin lệnh ngừng bắn vô thời hạn có hiệu lực ngày 26/8.

Thông tin trên do Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas công bố đã được đại diện chính quyền phía Israel xác nhận.

Theo thỏa thuận của các bên tham gia đàm phán hòa bình tại Cairo, Ai Cập, lệnh ngừng bắn mới có hiệu lực bắt đầu từ 18 giờ (giờ Paris) ngày 26/8/2014.
Hãng thông tấn Ai Cập MENA trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Ai Cập cho biết một thông cáo chính thức sẽ đưa ra những thông tin chi tiết của bản thỏa thuận ngừng bắn mới nhất giữa Israel và Palestine.

Thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được giữa Israel và Palestine có nhiều điểm khác với những thỏa thuận ngừng bắn trước đó. Theo đó, nước chủ nhà Ai Cập làm trung gian hòa giải của thỏa thuận ngừng bắn này đã đề xuất với Israel và Palestine chấp nhận việc chấm dứt xung đột vô thời hạn. Thỏa thuận ngừng bắn mới cũng đồng ý mở ngay lập tức các điểm lưu thông giữa Gaza, Israel và Ai Cập để tiếp nhận nhanh chóng các đợt hỗ trợ nhân đạo, cứu thương và các hoạt động tái thiết trong khi việc dỡ bỏ một phần phong tỏa dải Gaza đã có hiệu lực từ năm 2006.

Thỏa thuận ngừng bắn mới cũng đồng ý mở rộng khu vực đánh bắt thủy sản của người Palestine ở Địa Trung Hải.

Ở giai đoạn hai của lệnh ngừng bắn diễn ra một tháng sau khi ngừng các cuộc xung đột, Israel và Palestine sẽ tiến hành các cuộc đàm phán về việc xây dựng một cảng ở Dải Gaza và trả tự do cho các thành viên của Hamas bị bắt giữ ở bờ tây sông Jordan.

Như vậy, lệnh ngừng bắn mới nhất đã chấm dứt 50 ngày xung đột đẫm máu giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas cũng như nhiều tuần đàm phán hòa bình và nhiều thỏa thuận ngừng bắn tạm thời liên tục bị vi phạm.

Kể từ khi quân đội Israel bắt đầu tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza ngày 8/7, đã có 2.138 người Palestine bị giết hại. Một phần tư trong số đó là trẻ em. Phía Israel có 68 người chết trong đó có 64 binh sĩ và 1 trẻ em. Đây cũng là chiến dịch quân sự thứ tư do Israel tiến hành trong tám năm qua ở Dải Gaza, nơi có 1,8 triệu người dân Palestine sinh sống.

Cũng theo các nguồn tin nước ngoài, các cuộc điều tra quốc tế về những hành động vi phạm nhân quyền ở Dải Gaza sẽ được tiến hành sau khi các lực lượng quân sự dừng hoạt động. Vào cuối tháng 7, Cao ủy phụ trách nhân quyền của Liên hợp quốc Navi Pillay cho biết có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Israel và lực lượng Hamas đều đã gây ra “tội ác chiến tranh” trong cuộc xung đột đẫm máu ở Dải Gaza vừa qua.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa