Thứ 3, 30/07/2024, 11:22[GMT+7]

Sự việc ở tổ 37A đang được UBND phường Kỳ Bá tích cực giải quyết

Thứ 2, 13/10/2014 | 08:25:01
2,832 lượt xem
Ngày 29/9/2014 Báo Thái Bình nhận được đơn kiến nghị của các hộ gia đình ông, bà: Nguyễn Hải Điều, Nguyễn Anh Phương, Trần Thị Huệ, Phạm Văn Chiêm, Trần Hồng Cẩm, Nguyễn Thị Hà, Vũ Xuân Chắt, Đồng Quang Soạn, Trần Ngọc Lân, Phạm Như Quỳnh và Đỗ Mạnh Hùng, đều trú tại tổ 37A, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình. Trong đơn các hộ gia đình đề nghị cơ quan chức năng cưỡng chế phần diện tích một số hộ dân lấn chiếm cống rãnh thoát nước chung và hỗ trợ vật tư để xây dựng ngõ chung. Phóng viên Báo T

Cán bộ địa chính phường Kỳ Bá và tổ dân phố xác định mốc đường ngõ. Ảnh: Quang Viện

Theo hồ sơ địa chính đo đạc 241 lập năm 1996 thì ngách 10, ngõ 85, tổ 37A có kích thước chiều rộng 1,5 - 1,7m và có một rãnh thoát nước kích thước chiều rộng 0,5m chạy dọc theo ngách 10. Hiện trạng có 6 hộ gia đình đã xây dựng tường bao đưa phần rãnh vào trong khuôn viên gia đình, có hộ xây dựng nhà vệ sinh, có hộ sử dụng làm vườn bên trên mặt rãnh. Do một phần ngách đã được tôn tạo, trong khi phần rãnh vẫn giữ nguyên nên gây ách tắc rãnh, ngập ngách đi, khi trời mưa to gây ô nhiễm môi trường bởi chất thải vệ sinh và sinh hoạt.

Theo cán bộ địa chính phường Kỳ Bá, căn cứ vào hồ sơ địa chính thì diện tích phần rãnh hiện nay vẫn thuộc phần đất công do Nhà nước quản lý, các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ gia đình đều không phản ánh  phần đất này thuộc quyền sử dụng của hộ gia đình (phần rãnh chung nằm ngoài khuôn viên của các gia đình). Như vậy khẳng định có sự lấn chiếm sử dụng trái phép phần diện tích đất rãnh của 6 hộ gia đình nêu trên. Tuy nhiên phần tường bao (lấn chiếm) của 6 hộ gia đình nêu trên đều được xây dựng từ trước năm 1990, có hộ từ năm 1979 do vậy khi có ý kiến của nhân dân trong tổ năm 2011, UBND phường Kỳ Bá đã tiến hành họp tổ dân phố và giao cho Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 37A thực hiện vận động các hộ tự giác giải tỏa và bàn bạc việc xây dựng tôn tạo ngách 10.

Sau một thời gian dài không có ý kiến của nhân dân phản ánh về sự việc này, đến cuối tháng 9/2014, UBND phường Kỳ Bá lại tiếp tục nhận được đơn kiến nghị giải quyết. UBND phường Kỳ Bá đã thành lập tổ công tác kiểm tra thực địa, kiểm tra hồ sơ pháp lý của các hộ dân thuộc ngách 10, từ đó xác định tính chất, mức độ vi phạm trong lĩnh vực đất đai và môi trường. UBND phường sẽ tích cực xử lý những công việc thuộc thẩm quyền của phường, đối với việc vượt quá thẩm quyền như cưỡng chế tháo dỡ công trình xây dựng trái phép sẽ báo cáo UBND Thành phố xem xét giải quyết. Về phương châm giải quyết, chú trọng vận động, giải thích để các hộ dân tự nguyện thực hiện, tạo sự đồng thuận và đoàn kết trong nhân dân của khu dân cư. Đối với đề nghị hỗ trợ vật tư xây dựng ngách, UBND phường Kỳ Bá sẽ xem xét hỗ trợ, tuy nhiên theo phân cấp quản lý, kinh phí xây dựng, duy tu, bảo dưỡng ngách 10 vẫn từ nguồn xã hội hóa là chính.

Ngày 7 tháng 10 năm 2014, Báo Thái Bình nhận được Ðơn đề nghị của ông Vũ Quốc Tuyến, sinh năm 1936, trú tại thôn La Vân 2, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ. Trong đơn ông Tuyến phản ánh: Bố ông Tuyến là cụ Vũ Quốc Toán, sinh năm 1913, sinh trú quán thôn La Vân, xã Quỳnh Vân, huyện Quỳnh Phụ (nay là thôn La Vân 2, xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Phụ) từng giữ các chức vụ công tác: Phó Bí thư, quyền Bí thư kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban Kháng chiến xã Lạc Hồng (nay là xã Quỳnh Hồng). Trong cải cách ruộng đất, cụ Tuyến bị tử hình, đến năm 1956 được minh oan xóa án tử hình, phục hồi Ðảng tịch và được truy tặng Huân chương Kháng chiến hạng Ba. Gia đình đã nhiều lần đề nghị nhưng đến nay vẫn chưa được xét công nhận là người hoạt động cách mạng.

Căn cứ vào Luật Báo chí và các văn bản hướng dẫn thi hành, Báo Thái Bình đã có văn bản gửi Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ đề nghị làm rõ vụ việc và thông báo cho cơ quan báo chí kết quả hoặc biện pháp giải quyết vụ việc trên. Khi có kết quả trả lời của Ủy ban nhân dân huyện Quỳnh Phụ, Báo Thái Bình sẽ thông tin tới ông Vũ Quốc Tuyến và bạn đọc.

Phòng Bạn đọc - Tư liệu

  • Từ khóa