Thứ 7, 10/08/2024, 04:22[GMT+7]

Sản phụ tử vong sau sinh tại Trạm y tế xã Liên Giang Dành sự quan tâm cho cháu bé và gia đình

Thứ 5, 27/11/2014 | 08:34:41
1,071 lượt xem
Trưa ngày 24/11, tại Trạm Y tế xã Liên Giang (Ðông Hưng), sản phụ Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1988), ở thôn Minh Hồng, xã Liên Giang sau khi trở dạ sinh một bé trai khỏe mạnh đã tử vong. Sự việc trên được nhiều người quan tâm, các cấp chính quyền cũng như cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Lãnh đạo Sở Y tế thăm cháu bé con sản phụ tử vong hiện đang được chăm sóc tại Bệnh viện Phụ sản.

 

Sản phụ tử vong do bị băng huyết

 

Chiều ngày 25/11, đám tang chị Nguyễn Thị Hiền được người thân tổ chức tại gia đình. Anh Ðỗ Văn Dũng, chồng chị Hiền nói trong nước mắt: Trong quá trình mang thai, vợ tôi nhiều lần đi khám và được bác sĩ cho biết sức khỏe tốt, thai nhi phát triển bình thường. Vì vậy, buổi sáng khi có biểu hiện trở dạ, tôi yên tâm đưa vợ đến Trạm Y tế xã và được y sĩ sản nhi Nguyễn Thị Bắc thăm khám, thông báo vợ tôi sắp sinh. Ðến hơn 9 giờ, vợ tôi sinh cháu trai, nặng 3,6kg, sức khỏe hai mẹ con đều bình thường. Ðến khoảng hơn 10 giờ phát hiện vợ tôi bị ra nhiều máu. Do không cầm được máu, vợ tôi nhợt nhạt và yếu dần, gia đình yêu cầu được chuyển viện tuyến trên cấp cứu song không được chấp thuận, y sĩ Bắc nói chờ tuyến trên về hỗ trợ. Khoảng 11 giờ 30 phút gọi cấp cứu, 45 phút sau xe về đến Trạm song cũng không kịp cứu vợ tôi do bị mất máu quá nhiều. Sự việc diễn ra nhanh, bất ngờ khiến tôi rất đau xót và bối rối. Nếu như vợ tôi được y bác sĩ Trạm Y tế quan tâm sát sao hơn, được xử lý cấp cứu kịp thời thì có thể đã không xảy ra sự việc đau lòng này.

 

Trước đó, sáng ngày 25/11, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngay sau khi biết thông tin về sự việc sản phụ bị tử vong tại Trạm Y tế xã Liên Giang, Sở đã chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản kịp thời đón nhận chăm sóc, bảo đảm sức khỏe cho cháu bé; phối hợp chỉ đạo công tác khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân. Ðồng thời trực tiếp về thăm hỏi, động viên gia đình chị Hiền; phối hợp với chính quyền địa phương giữ ổn định tình hình và bảo đảm hoạt động của Trạm Y tế xã… Qua khám nghiệm tử thi cho thấy sản phụ tử vong vì bị băng huyết do đờ liệt tử cung. Nguyên nhân cụ thể còn chờ kết luận của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với xử trí tai biến băng huyết trong sản khoa, việc y sĩ Nguyễn Thị Bắc không cho chuyển tuyến là phù hợp với chỉ định chuyên môn.

 

Ðồng chí Nguyễn Gia Nhoang, Chủ tịch UBND xã Liên Giang cho biết: Do bức xúc nên gia đình có ý định không đưa tử thi về mai táng mà làm rạp tại sân Trạm Y tế chờ kết luận về nguyên nhân tử vong của cơ quan chức năng. Vì vậy đến chiều tối ngày 24/11, Trạm Y tế xã có đông người tụ tập. Sau khi được đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ðông Hưng kiên trì phân tích, vận động hợp tình hợp lý, đồng thời được huyện hỗ trợ chi phí mai táng, đến gần 0 giờ ngày 25/11 thi thể bệnh nhân đã được đưa về gia đình tổ chức khâm liệm và an táng vào sáng ngày 26/11.

 

Tạm đình chỉ công tác y sĩ sản nhi Nguyễn Thị Bắc

 

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ðông Hưng cho biết: Sáng ngày 25/11, UBND huyện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với y sĩ sản nhi Nguyễn Thị Bắc, nhân viên Trạm Y tế xã Liên Giang để phục vụ công tác điều tra. Về y sĩ Nguyễn Thị Bắc, đồng chí Vũ Quang Ðạt, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ðông Hưng nhận xét: Y sĩ Bắc sinh năm 1965 là người có thâm niên lâu năm trong nghề và được đánh giá có chuyên môn cao. Tuy Liên Giang là xã chỉ cách Bệnh viện Ða khoa huyện khoảng 3km, sản phụ ở Liên Giang vẫn tín nhiệm chọn sinh tại Trạm Y tế xã khá đông. Tính riêng từ đầu năm đến nay, y sĩ Bắc đã đỡ cho 53 ca đẻ an toàn tại trạm trên tổng số 108 ca đẻ của xã. Trước khi xảy ra sự việc đáng tiếc, y sĩ Nguyễn Thị Bắc là một trong những cán bộ y tế xã có thành tích đỡ đẻ an toàn và đỡ số ca đẻ tại trạm nhiều nhất huyện. Dự kiến năm 2014, y sĩ Bắc là một trong những cá nhân được Trung tâm Y tế huyện đề nghị Sở Y tế khen thưởng.

 

Chúng tôi có mặt tại Trạm Y tế xã Liên Giang chiều ngày 25/11. Theo quan sát, ngoài khu vực phòng đẻ bị niêm phong phục vụ công tác điều tra, hoạt động của trạm vẫn diễn ra bình thường, có gần 10 người dân đang khám chữa bệnh và mua thuốc. Nhân viên Trạm Y tế xã cho biết, 25/11 là ngày tiêm chủng, buổi sáng các gia đình vẫn đưa trẻ trong độ tuổi đến Trạm tiêm chủng bình thường. Trạm đã nhận được quyết định đình chỉ công tác cán bộ liên quan đến sự việc sản phụ tử vong.

 

Dành nhiều sự quan tâm cho cháu bé và gia đình

 

Sau khi xảy ra sự việc thương tâm, bác sĩ Ðoàn Duy Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản đã trực tiếp về khám sức khỏe cho cháu bé sơ sinh và phát hiện tuy bé khỏe song do quấn nhiều tã, thời tiết chuyển nóng nên ra nhiều mồ hôi, có nguy cơ mất nước. Trong khi đó, người dân tập trung kín phòng đẻ dẫn đến thiếu không khí, có thể nguy hiểm đến sức khỏe của bé. Sau khi lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo Sở Y tế kiên trì phân tích, động viên, buổi chiều cùng ngày xảy ra sự việc, gia đình sản phụ đã đồng ý để đồng chí Giám đốc Bệnh viện Phụ sản đón cháu về Bệnh viện chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại Khoa Sơ sinh. Hiện tại, cháu vẫn khỏe mạnh và được đội ngũ cán bộ, y bác sĩ chăm sóc tận tình. Sáng ngày 25/11, bác sĩ Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế đã tới Bệnh viện thăm, tặng quà, động viên chia sẻ với gia đình, đồng thời chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản tập trung chăm sóc, hỗ trợ kinh phí, cấp sữa miễn phí trong những ngày ở viện và sữa nuôi trong thời gian tiếp theo khi bé về với gia đình và sẽ tiếp tục cử cán bộ chuyên môn theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho cháu.

 

Anh Ðỗ Văn Dũng, chồng chị Hiền cho biết, anh và gia đình đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ, động viên của lãnh đạo ngành Y tế, các tổ chức đoàn thể, các cấp chính quyền từ thôn, xã và huyện Ðông Hưng. Ðặc biệt là sự quan tâm chăm sóc cháu bé của Bệnh viện Phụ sản. Tuy nhiên, anh cảm thấy rất lúng túng, bế tắc bởi trong thời gian tới anh không biết sẽ phải vượt qua nỗi đau, xoay xở ra sao để chăm sóc hai con nhỏ. Cảm động và gửi lời cảm ơn trước sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền, lãnh đạo ngành Y tế và các đoàn thể, anh Dũng có nguyện vọng được quan tâm, hỗ trợ để anh có thể vượt qua khó khăn, chăm sóc cho các con và gia đình.

Hà Dung – Thu Hương

 

  • Từ khóa