Thứ 3, 30/07/2024, 05:18[GMT+7]

Vũ Sơn Chính quyền cấp đất trong hành lang an toàn lưới điện

Thứ 4, 31/12/2014 | 08:54:22
1,220 lượt xem
Thực hiện Quyết định số 372 của UBND tỉnh về tạo nguồn vốn từ quỹ đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã Vũ Sơn (Kiến Xương) đã quy hoạch và tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với các lô đất nằm ven trục đường liên xã. Tuy nhiên, đây lại là khu đất nằm trong hành lang an toàn lưới điện.

Công trình xây dựng nhà ở của gia đình ông Lê Quý Hoành nằm trong hành lang an toàn lưới điện.

 

Theo quy định, trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thì địa phương phải tiến hành giải phóng mặt bằng nhưng UBND xã Vũ Sơn lại làm ngược lại. Ông Ðào Quốc Thuận, Phó Giám đốc Ðiện lực Kiến Xương cho biết: Quá trình bán đất, chúng tôi không được thông báo gì về việc giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, các lô đất UBND xã quy hoạch bán cho người dân lại nằm trong hành lang  an toàn lưới điện (HLATLÐ) cao áp tại khoảng cột 43 - 45 nhánh Vũ Sơn, lộ 971, E11.7, Trạm 110kV Kiến Xương. Ðường dây này đã được đầu tư xây dựng, đưa vào vận hành từ năm 1994, năm 2006 tiếp tục nâng cấp, đại tu. Toàn bộ quá trình xây dựng đều có hồ sơ thiết kế, mặt bằng tuyến được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Vừa qua, trong quá trình kiểm tra chúng tôi phát hiện gia đình ông Lê Quý Hoành đang xây dựng nhà nằm trong HLATLÐ.

 

Theo Nghị định số 14/2014/NÐ-CP ngày 26/2/2014 của Chính phủ, có hiệu lực thi hành từ 15/4/2014 quy định chi tiết thi hành Luật Ðiện lực, về an toàn điện thì khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện đường dây cao áp từ 10kV đến 22kV là 4m và khoảng cách giữa đường dây điện với cây là 3m nếu đó là dây trần. Nếu vi phạm khoảng cách này thì có thể dẫn tới những sự cố như phóng điện, chập điện. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, khoảng cách của nhà ông Hoành mới xây 1 tầng cách đường dây điện chưa đầy 1m. Với khoảng cách này rất nguy hiểm cho chính gia đình ông Hoành và người dân xung quanh trong sinh hoạt hàng ngày vì dễ bị va chạm hoặc vướng vào đường dây dẫn đến tai nạn và sự cố lưới điện, nhất là khi có mưa bão. Nếu sự cố xảy ra sẽ làm mất điện cục bộ tại một số xã, đồng thời làm hư hỏng các thiết bị của ngành điện, đặc biệt là nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

 

Lý giải về nguyên nhân bán đất trong HLATLÐ khi chưa giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Ðức Dương, Chủ tịch UBND xã Vũ Sơn cho biết: Vì nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới, muốn hoàn thành các tiêu chí liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản thì cần nguồn vốn lớn để thực hiện. Vì vậy, ngày 5/7/2014, UBND xã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với 13 lô đất thuộc thôn Trung Bắc nằm ven trục đường giao thông liên xã, nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tuy nhiên, trách nhiệm thuộc về địa phương khi chưa GPMB, tạo quỹ đất sạch trước khi tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Cũng theo ông Dương, việc đã xảy ra, do đó để sớm di dời đường điện nằm trong HLATLÐ ra vị trí khác, xã rất mong ngành điện tạo điều kiện di dời đường điện để bảo đảm an toàn lưới điện. Ðịa phương sẽ chủ động bố trí kinh phí để thực hiện dịch chuyển. Còn theo ông Mai Văn Tuấn, cán bộ địa chính xã Vũ Sơn thì trước khi đấu giá quyền sử dụng đất người dân đã hỏi khi mua đất thì đường điện như thế nào? Chính quyền đã hứa với người dân khi làm nhà sẽ phối hợp với ngành điện di dời đường điện. Tuy nhiên, trên thực tế thì khi có hộ dân xây dựng nhà thì ngành điện mới phát hiện và chủ động làm việc với chính quyền địa phương và hộ gia đình ông Hoành về sự việc nêu trên.

 

Ông Lê Minh Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kiến Xương cho biết: Ðể giải quyết sự việc trên, huyện đang tập trung chỉ đạo xã Vũ Sơn thực hiện theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, chủ động phối hợp với Ðiện lực Kiến Xương dịch chuyển đường điện nằm trong HLATLÐ, bảo đảm an toàn về tính mạng, tài sản của nhân dân và Nhà nước.

Minh Nguyệt

     

 

  • Từ khóa