Thứ 3, 30/07/2024, 05:30[GMT+7]

Những chiếc cọc bê tông trên đường nông thôn mới

Thứ 2, 30/03/2015 | 09:53:51
1,103 lượt xem
Những con đường bê tông thênh thang như lời mời gọi ấn tượng với khách phương xa về một vùng quê đang phát triển. Tuy nhiên, không hiểu vô tình hay hữu ý, vẫn còn tồn tại trong tư duy một số người tư tưởng hẹp hòi, nghĩ theo nếp xưa nên mới cho xây những chiếc cọc bê tông chặn không cho xe ô tô chạy trên những con đường như thế

 

Thấy chồng đi đám cưới con gái của người bạn ở xã bên về mà không vui, bà Hoài gặng hỏi mãi, ông Sơn mới thủng thẳng trả lời: “Ði vừa thấy bực lại vừa may mà bà ạ. Bực thay cho nhà thông gia ở xa về, cả đoàn đi đón dâu 5 - 6 cái ô tô, con đường nông thôn mới xã bên vừa cứng hóa bê tông đẹp đẽ, thênh thang là thế lại bị chặn lại bởi mấy cái cọc bê tông ngăn không cho xe ô tô vào làng. Nhà trai đành đi bộ gần 2 cây số vào đón dâu. Thanh niên khỏe đã đành, thương nhất là mấy cụ ông, cụ bà chống gậy đi từng bước. May là mình đi xe máy, chứ cứ nghĩ cái cảnh nhà thông gia đi bộ vào làng mà ái ngại quá”.

 

Chuyện về con đường nông thôn mới bị cắm cọc ngăn ô tô như ông Sơn kể với vợ bây giờ không hiếm ở một số địa phương. Phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển trong những năm qua như một làn gió mới làm thay đổi mạnh mẽ diện mạo nông thôn tỉnh nhà. Ấn tượng rõ nét nhất là sự đổi thay trên những con đường nội đồng, đường giao thông liên thôn, liên xã nhờ được bê tông hóa. Giờ đây, ở nhiều địa phương, đường nối liền đường, bờ nối liền bờ. Những con đường bê tông thênh thang như lời mời gọi ấn tượng với khách phương xa về một vùng quê đang phát triển. Tuy nhiên, không hiểu vô tình hay hữu ý, vẫn còn tồn tại trong tư duy một số người tư tưởng hẹp hòi, nghĩ theo nếp xưa nên mới cho xây những chiếc cọc bê tông chặn không cho xe ô tô chạy trên những con đường như thế. Khi cho dựng cọc, hẳn người ta cũng có cái lý riêng của mình vì sợ xe ô tô làm hỏng đường. Nhưng họ cũng phải hiểu và yên tâm về chất lượng những con đường được tỉnh hỗ trợ xi măng, được xây dựng từ nguồn đóng góp và dưới sự giám sát của nhân dân. Bản thân những chiếc cọc bê tông kia không có lỗi, nhưng nếu một ngày nào đó, những chiếc cọc ấy ngăn xe cứu thương, xe chữa cháy… vào xã, vào làng thì lúc đó biết đổ lỗi cho ai? Nên chăng, thay những chiếc cọc bê tông ấy bằng những biển báo hạn chế tải trọng đối với những xe ô tô đi vào làng, để không còn cảnh về quê ô tô thì đỗ ở đầu làng còn người thì cuốc bộ, có khi cả cây số, trên đường nông thôn mới.

Trịnh Cường

 

  • Từ khóa