Thứ 5, 08/08/2024, 19:15[GMT+7]

Tuổi trẻ Quỳnh Phụ Chung tay bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 19/04/2015 | 18:23:55
1,507 lượt xem
Với khẩu hiệu “Bảo vệ môi trường cho hôm nay và mai sau”, những năm qua, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã có nhiều hoạt động tình nguyện vì môi trường xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, trong tháng thanh niên và chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, các bạn trẻ đã hăng hái tham gia các hoạt động cộng đồng, chung tay bảo vệ môi trường.

Học sinh Trường THCS An Hiệp (Quỳnh Phụ) hưởng ứng tết trồng cây.

 

Hiện nay, môi trường sống đang ngày càng ô nhiễm bởi các loại rác thải, nước thải công nghiệp, nông nghiệp, đô thị, sinh hoạt... Một trong những nguyên nhân của thực trạng này là do ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) của con người chưa cao. Anh Khổng Minh Toại, Bí thư Huyện đoàn Quỳnh Phụ cho biết: Xác định công tác BVMT là hoạt động trọng tâm, thường xuyên và lâu dài nên ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn huyện tổ chức tuyên truyền rộng rãi công tác BVMT trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm BVMT, góp phần hình thành nếp sống văn hóa thân thiện với môi trường cho thanh thiếu niên. Chủ động phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh tuyên truyền để người dân, ĐVTN tích cực tham gia các hoạt động BVMT. Chỉ đạo các cơ sở đoàn đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên. Đồng thời, cụ thể hóa nội dung chương trình thành các chỉ tiêu để đánh giá thi đua hàng tháng, hàng quý. Trên quy mô cấp huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn tổ chức đồng loạt ra quân thu dọn vệ sinh các tuyến đường trong khu dân cư, nơi công cộng và tại các công sở, tạo cảnh quan sạch, đẹp; phát động trồng và chăm sóc cây xanh. Trong các đợt hoạt động cao điểm BVMT như: Tuần lễ quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, ngày Môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn..., ĐVTN là lực lượng nòng cốt tham gia tuyên truyền BVMT, tham gia các hội thi tìm hiểu về môi trường, biến đổi khí hậu. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, các bạn trẻ còn trực tiếp tham gia vệ sinh đường phố, các điểm đen, điểm ô nhiễm môi trường trầm trọng để chung tay hành động vì môi trường sạch, đẹp. Với phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường” gắn với tiêu chí “Mỗi ngày chủ nhật trong tháng thanh niên là một ngày chủ nhật xanh”, sau các lễ phát động, hàng trăm ĐVTN đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư; khơi thông cống rãnh, kênh mương; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tu sửa đường giao thông liên thôn; bóc xóa quảng cáo không đúng nơi quy định trên các tuyến phố; phát tờ rơi tuyên truyền về BVMT nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, qua đó phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác BVMT tại cộng đồng.

 

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã tích cực tham gia các hoạt động BVMT như: tuyên truyền về biến đổi khí hậu, tham gia vệ sinh môi trường, thành lập các đội thanh niên xung kích, tình nguyện BVMT, bảo vệ dòng sông quê hương, xây dựng mô hình “Dòng sông thanh niên tự quản”... 100% các cơ sở đoàn tham gia hưởng ứng tháng thanh niên, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm vào ngày 24 hàng tháng… Khối trường học đồng loạt tổ chức ra quân tổng vệ sinh môi trường tại khu vực cổng trường, trong khuôn viên nhà trường, các tuyến đường trên địa bàn. Trong năm 2014, các cơ sở đoàn ở Quỳnh Phụ đã trồng trên 2.000 cây xanh các loại. 38/38 xã, thị trấn có đội thanh niên xung kích BVMT; tổ chức 76 hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, vớt bèo bồng, vật cản, bảo vệ dòng sông quê hương, thu hút trên 7.000 ĐVTN tham gia. Trong Tháng Thanh niên năm 2015, tuổi trẻ Quỳnh Phụ đã tích cực tham gia các hoạt động BVMT: Đoàn xã Quỳnh Lâm phối hợp với Đoàn Trường THPT Quỳnh Côi tổ chức trồng 150 cây xanh tại tuyến đường thanh niên tự quản; Đoàn Trường THPT Trần Hưng Đạo phối hợp cùng Đoàn xã Đông Hải tổ chức ngày lao động xã hội chủ nghĩa dọn vệ sinh môi trường tại thôn Đồng Cừ; Đoàn xã Quỳnh Hải phối hợp với Đoàn Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Hướng nghiệp I tổ chức hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện” trồng 70 cây xanh, dọn vệ sinh đường trục xã...

 

Những việc làm thiết thực của tuổi trẻ Quỳnh Phụ trong công tác BVMT không chỉ làm môi trường sống ngày càng trong lành hơn mà còn góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho thế hệ trẻ và người dân về công tác BVMT, chung tay, góp sức xây dựng Quỳnh Phụ sớm trở thành huyện nông thôn mới.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa