Thứ 4, 31/07/2024, 03:15[GMT+7]

Kịp thời gỡ khó để nước sạch đến với người dân

Thứ 4, 08/07/2015 | 09:03:58
1,872 lượt xem
Để giải bài toán thiếu nước sạch ở nông thôn, HĐND tỉnh đã ban hành một số nghị quyết về đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch ở nông thôn.

Nguồn vốn tín dụng ngân hàng đã giúp Công ty TNHH 27-7 Tiền Phong đẩy nhanh tiến độ cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân 6 xã của huyện Đông Hưng. Ảnh: Kim Ngân

 

Đến nay, việc đầu tư xây dựng các công trình cấp nước sạch ở nông thôn trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước góp phần nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt, bảo vệ sức khỏe người dân, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới.

Chưa bao giờ vấn đề nước sạch nông thôn lại “nóng” như mấy năm nay. “Nóng” từ nhà dân đến các hội nghị lớn của huyện, của tỉnh. Cũng chưa bao giờ, chỉ trong một thời gian ngắn, HĐND tỉnh đã ban hành 4 nghị quyết để giảm sức “nóng” về nhu cầu nước sạch của người dân, phấn đấu đến hết năm 2015, 100% xã trong tỉnh cơ bản có nước sạch sử dụng. Sau khi HĐND tỉnh ban hành nghị quyết, UBND tỉnh đã kịp thời thể chế hóa bằng các quyết định và triển khai thực hiện trong toàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xây dựng quy hoạch dựa trên Chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đến năm 2020 của Chính phủ.

Đồng chí Nguyễn Đức Thiện, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có 13 nhà máy nước đã được xây dựng, hoàn thiện, 29 xã, thị trấn được cấp nước sạch, 16 xã sử dụng nước sạch từ các nhà máy lân cận. Công tác thẩm định dự án đầu tư được các sở, ngành, đơn vị phối hợp thực hiện bảo đảm theo quy định của pháp luật. Các công trình hoàn thành được các sở, ngành liên quan kịp thời thẩm định, cấp kinh phí hỗ trợ từ ngân sách tỉnh bảo đảm đúng trình tự thủ tục.

Sau khi tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về nước sạch nông thôn tại các huyện, thành phố và khảo sát thực tế tại một số dự án, Thường trực HĐND tỉnh nhận định: Các công trình được thiết kế đúng với phê duyệt, phù hợp điều kiện của từng địa phương. Các chủ đầu tư đều thuê tư vấn giám sát thi công, chính quyền địa phương nơi có dự án cũng tích cực tham gia giám sát hoạt động đầu tư, xây dựng. Các dự án lựa chọn giải pháp lấy nước mặt của các sông lớn để sản xuất nước sạch phục vụ nhân dân. Các công trình cấp nước sạch có khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, cải thiện đời sống nhân dân.

Hệ thống cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân của trạm cấp nước Nguyên Xá (Vũ Thư). Ảnh: Ngọc Linh

Theo ông Đỗ Duy Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Vinh, chủ dự án cấp nước sạch cho 9 xã huyện Đông Hưng, cơ chế, chính sách khuyến khích, tạo điều kiện của tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp và các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, từng bước hình thành thị trường kinh doanh nước sạch khu vực nông thôn. Nhưng hiện tại các doanh nghiệp đang gặp một số trở ngại khiến quá trình triển khai dự án bị chậm, đặc biệt là về việc huy động, tiếp cận nguồn vốn, cách tính kinh phí tỉnh hỗ trợ cho những dự án đã hoàn thành còn bất cập, người dân một số địa phương có dự án chưa hưởng ứng hoặc thiếu tích cực hợp tác khi thực hiện dự án…

Để kịp thời giải quyết khó khăn trên cho doanh nghiệp và để doanh nghiệp nâng cao hơn nữa trách nhiệm của mình trong triển khai, hoàn thành sớm các dự án, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá để người dân hiểu, đồng thuận, ủng hộ chủ trương, chính sách của tỉnh. Các sở, ngành chức năng tiến hành định giá các công trình cấp nước sớm thực hiện việc chuyển nhượng cho doanh nghiệp có chức năng kinh doanh phù hợp; các ngành chức năng, các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn để doanh nghiệp triển khai dự án đúng tiến độ; các ngân hàng xem xét điều chỉnh hạn mức vay cho phù hợp, đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ dự án, tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư nước sạch nông thôn tiếp cận nguồn vốn vay thực hiện dự án…

Với việc ban hành và thường xuyên điều chỉnh, bổ sung cho sát thực tế, các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng công trình nước sạch, tỉnh không chỉ tạo bước đột phá trong tiến trình đưa nước sạch đến người dân nông thôn mà còn góp phần quan trọng giúp các xã thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh có:

34 dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước sạch tập trung khu vực nông thôn đã được chấp thuận đầu tư, phục vụ nước sạch cho 1,2 triệu người trên địa bàn 175 xã. Trong đó:
* 27 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư
* 10/27 dự án đã đi vào hoạt động đủ điều kiện cấp nước với công suất thiết kế đăng ký 58.050m3/ngày đêm
* 11/27 dự án đang thi công, chưa đi vào hoạt động
* 6/27 dự án đang hoàn thiện thủ tục về đất đai để khởi công

Thu Hiền

  • Từ khóa