Thứ 7, 20/12/2025, 20:09[GMT+7]

Xử lý vi phạm Luật Đê điều - Cần kiên quyết và triệt để

Thứ 2, 31/08/2015 | 19:29:35
1,250 lượt xem
Thái Bình được bao bọc bởi hệ thống đê sông, đê biển khép kín với tổng chiều dài 584km, trong đó 356,3km đê trung ương, còn lại 221,8km đê bối, đê bao, đê vùng. Thời gian qua, ngành Nông nghiệp cùng với các cấp chính quyền tập trung xử lý vi phạm Luật Đê điều. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại nhiều vi phạm cần được xử lý kịp thời.

Hiện trường bơm hút cát bị lập biên bản của Công ty TNHH Xây dựng Thăng Long.

 

Ngày 12/7/2015, trong quá trình kiểm tra tuyến đê biển số 6, Hạt Quản lý đê điều (QLĐĐ) Tiền Hải phát hiện Công ty TNHH Xây dựng Thăng Long (Hà Nam) hút cát trong hành lang bảo vệ đê điều. Vị trí hút cát tại K35+800 (xã Đông Minh) cách chân đê 110m, diện tích hút 150m2, sâu 0,8m. Cán bộ Hạt QLĐĐ Tiền Hải cùng UBND xã Đông Minh đã lập biên bản yêu cầu không được hút cát tại vị trí trên và lấp lại hố đã hút. Hạt đã làm báo cáo gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sau khi nhận được báo cáo của Hạt QLĐĐ Tiền Hải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 620/SNNPTNT-ĐĐ ngày 16/7/2015 yêu cầu UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên.

 

Cũng trên địa bàn huyện Tiền Hải, tại đê biển số 5, cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản đối với hành vi vi phạm của các ông Nguyễn Hồng Quân và Tạ Văn Lăng về hành vi bơm cát lấp đầm chân đê, đắp dốc lên xuống trên mái kè làm bãi trung chuyển vật liệu trái phép và xây nhà trong hành lang bảo vệ đê. Sau nửa tháng, các chủ vi phạm dừng việc bơm cát, phá dỡ nhà trong hành lang bảo vệ đê nhưng chưa di dời bãi trung chuyển vật liệu. Tại vị trí bến bãi vi phạm của ông Tạ Văn Lăng còn neo đậu tàu thuyền không đúng quy định gây ảnh hưởng việc tiêu thoát lũ đối với cửa cống Lân I và Lân II. Ngày 14/8/2015, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Tiền Hải chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã Nam Cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm nói trên của ông Quân và ông Lăng.

 

 

Bãi trung chuyển cát vi phạm hành lang bảo vệ đê tại xã Nam Cường (Tiền Hải).

 

Không chỉ Tiền Hải, theo số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện trên địa bàn tỉnh có tổng số 316 bến bãi các loại nằm ở các tuyến đê trung ương. Trong đó, 85 bến bãi có giấy phép hoạt động (32 bãi có giấy phép hoạt động đúng thẩm quyền, 53 bãi sai thẩm quyền); 231 bến bãi hoạt động không có giấy phép; 128 bến bãi hoạt động nằm trong quy hoạch; 188 bến bãi hoạt động không nằm trong quy hoạch; 67 bến bãi có giấy phép nhưng vi phạm. Theo báo cáo của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh, từ năm 2010 đến tháng 5/2015 đã phát hiện và ngăn chặn được 1.109 vụ vi phạm, trong đó thấp nhất là năm 2014 với 50 vụ vi phạm; kiến nghị với chính quyền địa phương xử lý triệt để được 181 vụ. Các hình thức vi phạm chủ yếu là: làm nhà, công trình phụ, lều quán, xây tường dậu, trụ cổng, bể nước, đào đất, chất vật tư trong hành lang bảo vệ đê; đổ rác thải và trồng cây sát chân đê và mái đê; đắp dốc lên xuống trên mái đê, mái kè; xe cơ giới chở quá tải trọng chạy trên đê; lập bến, bãi trái phép...

 

Phát triển kinh tế - xã hội là nhu cầu chính đáng của các cá nhân, hộ gia đình và các cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên cần tuân thủ các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Đê điều. Để xử lý triệt để, dứt điểm các vi phạm nêu trên cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành chức năng với chính quyền các địa phương, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cơ sở trong việc phát hiện, xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh. Tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức của người dân về lĩnh vực đê điều và phòng, chống lụt, bão. Các địa phương cần tiếp tục tập trung xử lý, xây dựng phương án cưỡng chế đối với các trường hợp cố tình không chấp hành quyết định của cơ quan chức năng.

 

Khoản 3, Điều 43, Luật Đê điều số 79/2006/QH11 ngày 29/11/2006:

Ủy ban nhân dân cấp xã có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

a) Tổ chức thực hiện việc quản lý, bảo vệ đê điều và hộ đê trên địa bàn;

b) Huy động lực lượng lao động tại địa phương quy định tại khoản 2 Điều 24 và lực lượng quản lý đê nhân dân quy định tại Điều 41 của Luật này; phối hợp với lực lượng chuyên trách quản lý đê điều để tuần tra, canh gác, bảo vệ đê điều trong mùa lũ, lụt, bão trên các tuyến đê thuộc địa bàn;

c) Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều;

d) Ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;

đ) Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đê điều theo thẩm quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý.

 

Phan Anh

  • Từ khóa