Thứ 2, 01/07/2024, 15:17[GMT+7]

Thành phố Thái Bình nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Thứ 4, 09/09/2015 | 08:26:27
4,276 lượt xem
Trong 10 năm (2003 - 2013) phấn đấu từ đô thị loại IV vươn lên trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh, bên cạnh những giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, thành phố Thái Bình không quên một nhiệm vụ then chốt bảo đảm cho sự phát triển bền vững đó là bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Công nhân Công ty Môi trường và công trình đô thị Thái Bình góp phần giữ cho thành phố luôn sạch, đẹp. Ảnh: Thành Tâm.

 

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, Thành phố và các xã, phường đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các nghị quyết sát với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nhân dân về bảo vệ môi trường. Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xây dựng và ban hành quy chế quản lý đô thị, quy định về phân công trách nhiệm, quản lý trật tự đô thị, quản lý, sử dụng và khai thác các công trình cấp thoát nước đô thị...; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án về phân cấp công tác vệ sinh môi trường, đồng thời thường xuyên điều chỉnh để phù hợp với thực tế. Thành phố cũng đã xây dựng Chương trình bảo vệ môi trường đến năm 2015, định hướng đến năm 2020; triển khai Dự án “Cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải thành phố Thái Bình”; đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong Cụm công nghiệp Phong Phú đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh; tăng cường xây dựng công viên cây xanh, dải cây xanh ngăn cách khu công nghiệp và khu dân cư; tiến hành di chuyển một số đơn vị sản xuất công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường; tổ chức kiểm tra và xử lý các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường. Từ những giải pháp thiết thực, nhận thức về bảo vệ môi trường của cán bộ, nhân dân thành phố Thái Bình ngày một nâng cao. Nếu như năm 2004, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch mới đạt 80% thì đến nay tỷ lệ này đã tăng lên 97%; tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh tăng từ 65% lên 80%; lượng rác thải được thu gom xử lý tăng từ 70% lên 95%.

 

Là một trong những địa phương thực hiện khá tốt công tác bảo vệ môi trường, phường Tiền Phong đã có nhiều giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện môi trường. Theo ông Đào Minh Hưởng, Bí thư Đảng ủy phường, Tiền Phong đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đội ngũ cán bộ, đảng viên nhận thức rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng cũng như chủ trương, biện pháp bảo vệ môi trường; chỉ đạo các tổ dân phố thường xuyên tổ chức vệ sinh đường phố, khơi thông dòng chảy; thống nhất thời gian tập kết rác thải sinh hoạt của các hộ từ 16 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ 30 phút ngày hôm sau, nhân viên thu gom rác sẽ thu gom từ 19 giờ ngày hôm trước đến 7 giờ sáng ngày hôm sau để tập kết rác đến điểm trung chuyển. Hiện nay, 100% các ngõ ngách trên địa bàn phường Tiền Phong đã được cứng hóa, có hệ thống thoát nước thải sinh hoạt góp phần làm cho môi trường được cải thiện.

 

Thời gian tới, thành phố Thái Bình tiếp tục tăng cường các hoạt động phòng ngừa ô nhiễm môi trường; phục hồi và cải thiện môi trường ở các khu vực, các sông, hồ, ao bị suy thoái môi trường; từng bước nâng cao chất lượng môi trường ở các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ ở một số khu dân cư, góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Mai Thư

  • Từ khóa