Thứ 5, 08/08/2024, 12:17[GMT+7]

Bao giờ sông lại trong xanh?

Thứ 5, 29/10/2015 | 08:44:13
1,127 lượt xem
Hơn 10 năm qua, những hộ dân sống hai bên bờ những con sông đoạn đi qua phường Tiền Phong và xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Các cấp, các ngành và chính quyền địa phương đã có những giải pháp khắc phục song tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây vẫn chưa chuyển biến nhiều.

Nước sông Đoan Túc chuyển màu đen do ô nhiễm.

Hơn 10 năm sống chung với ô nhiễm

Sinh sống tại tổ 4, xã Phú Xuân (thành phố Thái Bình) từ năm 1972, hình ảnh con sông Bạch trong ký ức của bà Đỗ Thị Xuân là một con sông nước trong xanh bốn mùa, người dân sống hai bên bờ sông vẫn sử dụng nước sông trong sinh hoạt hàng ngày và sản xuất. Thế nhưng, hơn 10 năm nay, dòng sông trong xanh ấy dần từng ngày chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối khó chịu, khiến cuộc sống của những hộ dân ở khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo nhiều người dân ở đây, kể từ khi nước sông Bạch bị biến thành màu đen thì người dân phải chịu rất nhiều ảnh hưởng, nhất là về sức khỏe. Phần lớn các hộ dân đều có người bị nhiễm bệnh về đường ruột, đường hô hấp. Để minh chứng, ông Trần Xuân Hân, Bí thư Chi bộ tổ 4 chỉ cho chúng tôi xem một điểm xả nước thải từ Khu công nghiệp (KCN) Phúc Khánh ở ngay trước cửa nhà ông, nước đen và sủi bọt trắng xóa. Quan sát những đường mương thoát nước từ khu công nghiệp ra sông thì phần lớn đều được phủ một lớp bùn dày đặc, mùi hôi nồng nặc.

Nước thải xả từ khu công nghiệp ra sông Bạch.

Cùng đồng chí Hoàng Văn Biền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Xuân, chúng tôi đến tổ 2, xã Phú Xuân để "mục sở thị" dòng sông mà bấy lâu luôn là đề tài "nóng" ở mỗi kỳ tiếp xúc cử tri tại thành phố Thái Bình. Đúng như phản ánh của người dân, con sông Đoan Túc chảy qua địa phận tổ 2 với chiều dài hơn 300m trông như một con kênh nhỏ nước đen kịt. Song hành cùng sự tồn tại của dòng sông, nhà của các hộ dân sinh sống hai bên bờ sông luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài" bởi "nếu mở cửa thì không thể nào chịu nổi mùi hôi bốc lên từ con sông đen đặc bùn trước cửa nhà" - ông Phạm Anh Thơm bức xúc. 24/24 giờ đóng cửa, vậy mà mùi hôi từ con sông vẫn len lỏi vào từng bữa ăn, giấc ngủ, vào trong từng hơi thở của người dân sống ở khu vực này hơn 10 năm nay. Hiện nay, con sông này đang được tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước (đoạn từ đường Trần Phú đến sông Bạch tại cầu Mùa) nên nhiều đoạn sông bị chặn, nước có màu đen và bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, một số đoạn sông còn có luyn, dầu thải làm cho nguồn nước thêm đen đặc, nhiều váng dầu mỡ. Theo phản ánh của người dân địa phương, luyn, dầu là do sông tiếp nhận nước thải từ một số công ty trong Cụm công nghiệp Phong Phú cùng hai KCN Phúc Khánh và Nguyễn Đức Cảnh chưa đấu nối hoặc chưa đấu nối hoàn toàn vào trạm xử lý nước thải tập trung của KCN mà xả thẳng ra sông.

Lớp bùn hôi thối trong mương thoát nước của Khu công nghiệp Phúc Khánh.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, lượng nước thải của KCN Phúc Khánh khoảng 7.980m3/ngày đêm, của KCN Nguyễn Đức Cảnh khoảng 1.850m3/ngày đêm. Hiện nay, KCN Phúc Khánh đã đầu tư xây dựng 3 trạm xử lý nước thải với tổng công suất 8.800m3/ngày đêm; KCN Nguyễn Đức Cảnh xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải tập trung với sông suất thiết kế 4.560m3/ngày đêm. Trạm đã chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011, có nhiệm vụ thu gom, xử lý toàn bộ nước thải KCN Nguyễn Đức Cảnh, một phần KCN Phúc Khánh và Cụm công nghiệp Phong Phú đạt tiêu chuẩn trước khi xả thải vào sông Bạch. Tuy vậy, do việc xử lý nước thải không đơn giản cộng với tình trạng trốn tránh việc xử lý nước thải của một số doanh nghiệp nhằm tiết kiệm chi phí nên nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa đạt tiêu chuẩn vẫn được xả thẳng ra các kênh mương, sông ngòi gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ông Phạm Thế Hiền, tổ 2, xã Phú Xuân

Tôi ở đây từ năm 1985 đến nay. Xưa kia, con sông Đoan Túc rất sạch sẽ song từ hơn chục năm nay tình trạng ô nhiễm môi trường của con sông đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Ngày nào gia đình tôi cũng phải đóng kín cửa vì mùi hôi thối từ con sông bốc lên nồng nặc khó chịu. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, người dân cũng đã kêu cứu với nhiều cấp, nhiều ngành song sự "im lặng" thật đáng sợ.

Ông Nguyễn Hữu Kha, Tổ trưởng tổ 2, xã Phú Xuân

Bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân tổ 2, xã Phú Xuân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị song đến nay vẫn chưa có cơ quan có thẩm quyền nào chính thức nói với chúng tôi hướng giải quyết. Trong khi đó, một số doanh nghiệp hàng ngày vẫn ngang nhiên xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra sông làm cho tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng thêm trầm trọng. Không biết người dân tổ 2, xã Phú Xuân và những vùng con sông chảy qua còn phải chịu đựng tình trạng này đến bao giờ?

Ông Trần Xuân Hân, Bí thư Chi bộ tổ 4, xã Phú Xuân

Hiện nay, một số doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Phúc Khánh như Công ty TNHH Thái Hiệp Hưng, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long... vẫn thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Bạch. Nước xả ra có màu đen, sủi bọt, thậm chí có dầu, mỡ và có mùi hôi thối. Bên cạnh đó, việc cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước chưa hoàn tất cũng góp phần gây ắch tắc dòng chảy làm tình trạng ô nhiễm môi trường thêm trầm trọng. Không biết đến bao giờ tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân khu vực này mới chấm dứt?

(còn nữa)

Phan Lợi - Mai Thư

  • Từ khóa