Thứ 5, 08/08/2024, 06:19[GMT+7]

Hồi âm đơn thư bạn đọc Có hay không việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Busadco!?

Thứ 3, 01/12/2015 | 09:09:38
4,032 lượt xem
Ngày 3/11/2015, Báo Thái Bình nhận được văn bản số 1479/TN&PTĐT của Công ty Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco), là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước có trụ sở chính tại số 6, đường 3/2, phường 8, thành phố Vũng Tàu. Theo nội dung văn bản này, Busadco là doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên của Việt Nam, chủ sở hữu giải pháp hữu ích "Mương hộp bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn" và "Hào kỹ thuật Busadco". Quyền sở hữu trí tuệ đối với "Mương, hào bê tông cốt thép th

Sản phẩm bê tông đúc sẵn của Công ty Xây dựng Thông Anh.

Căn cứ để Busadco khẳng định những nội dung trên là các giấy chứng nhận, quyết định... của các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp cho Công ty, gồm: Giấy chứng nhận của Bộ Xây dựng đối với giải pháp công nghệ "Dây chuyền công nghệ chế tạo các sản phẩm bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn dùng trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật và bảo vệ môi trường"; Giấy chứng nhận của Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam về sản phẩm "Mương bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn" phù hợp tiêu chuẩn TCVN 6394:2014; Giấy chứng nhận giải pháp kỹ thuật phù hợp của Bộ Xây dựng đối với "Mương bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn - Busadco"; Quyết định của Tổng cục Thủy lợi công nhận "Kênh, mương bê tông cốt thép, bê tông cốt sợi thành mỏng đúc sẵn là tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới"; Giấy chứng nhận hợp chuẩn của Viện Vật liệu xây dựng đối với sản phẩm "Mương bê tông cốt sợi thành mỏng đúc sẵn"; Quyết định về việc chấp nhận đơn hợp lệ của Cục Sở hữu trí tuệ đối với giải pháp hữu ích "Mương hộp bê tông cốt thép thành mỏng đúc sẵn" và Bằng độc quyền giải pháp hữu ích của Cục Sở hữu trí tuệ đối với sáng chế "Hào kỹ thuật bê tông cốt thép đúc sẵn".

Tuy nhiên, ngày 23/10/2015, Busadco phát hiện sản phẩm "Mương Busadco" bị đúc, đổ nhái và ứng dụng, lắp đặt tại các xã Phương Công, Đông Hoàng, Nam Thịnh (Tiền Hải). Các sản phẩm trên được thi công bởi Công ty Xây dựng Thông Anh, có trụ sở tại xóm 10, xã Phương Công, huyện Tiền Hải, do ông Trần Xuân Thông làm Giám đốc. Theo Công ty Busadco, đây là hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Xây dựng Thông Anh do đã xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hợp pháp của Busadco. Hành vi này cần phải được cơ quan chức năng xem xét, xử lý để Công ty Xây dựng Thông Anh chấm dứt ngay việc đúc, đổ sản phẩm "Mương Busadco" tại mọi địa điểm, dưới mọi hình thức.

Báo Thái Bình đề nghị các cơ quan chức năng kịp thời vào cuộc, sớm đưa ra kết luận để bảo vệ quyền và lợi ích của chủ sở hữu hợp pháp, bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm túc đối với mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

1. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, các cơ quan Tòa án, Thanh tra, Quản lý thị trường, Hải quan, Công an, Ủy ban nhân dân các cấp có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

2. Việc áp dụng biện pháp dân sự, hình sự thuộc thẩm quyền của Tòa án. Trong trường hợp cần thiết, Tòa án có thể áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời theo quy định của pháp luật.

3. Việc áp dụng biện pháp hành chính thuộc thẩm quyền của các cơ quan Thanh tra, Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Ủy ban nhân dân các cấp. Trong trường hợp cần thiết, các cơ quan này có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

4. Việc áp dụng biện pháp kiểm soát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu liên quan đến sở hữu trí tuệ thuộc thẩm quyền của cơ quan Hải quan.

(Điều 200, Luật Sở hữu trí tuệ số 50/2005/QH11 ngày 29/11/2005)

BÁO THÁI BÌNH

  • Từ khóa