Chủ nhật, 30/06/2024, 21:33[GMT+7]

Thành phố Thái Bình: kiên quyết không bồi thường, hỗ trợ công trình xây dựng không đúng quy định của pháp luật về giải phóng mặt bằng

Thứ 5, 24/12/2015 | 09:19:47
5,124 lượt xem
Tới đây, UBND thành phố Thái Bình tiếp tục yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, kiên quyết không đền bù, hỗ trợ cho các đối tượng đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi gian dối, xây dựng, lắp đặt các công trình trên đất trong phạm vi quy hoạch mà UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện cắm mốc và ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án.

Những công trình mái tôn, kết cấu khung thép inox sẽ được cơ quan chức năng xác định, làm rõ thời điểm xây dựng, lắp đặt.

Dự án đường vành đai phía Nam thành phố Thái Bình từ nút giao xã Vũ Đông với quốc lộ 10 tại xã Đông Mỹ được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư nhằm nâng cao năng lực giao thông của thành phố Thái Bình, kết nối hệ thống giao thông khu vực phía Đông với khu vực phía Bắc thành phố, giải tỏa áp lực giao thông khu vực trung tâm, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị theo quy hoạch, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Theo phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư được tỉnh phê duyệt, dự kiến tổng diện tích giải phóng mặt bằng của Dự án khoảng 208.000m2. Ngày 4/3/2014, UBND thành phố Thái Bình ra thông báo số 19/TB-UBND về việc thu hồi 329.833,8m2 đất, trong đó diện tích đất thu hồi thuộc địa giới hành chính xã Vũ Đông là 72.087,8m2. Ngày 23/6/2014, UBND thành phố Thái Bình có văn bản số 490/UBND-TNMT về việc tăng cường quản lý trật tự xây dựng trong phạm vi đất quy hoạch các dự án Quảng trường Thái Bình và đường vành đai phía Nam (giai đoạn II). Theo đó, UBND thành phố Thái Bình yêu cầu UBND các phường, xã: Hoàng Diệu, Vũ Chính, Vũ Lạc, Vũ Đông, Đông Hòa, Đông Mỹ thông báo yêu cầu các hộ dân giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, không được tự ý xây dựng nhà và các công trình xây dựng khác cũng như nuôi trồng các loại cây, con không đúng mật độ... nhằm trục lợi trên đất trong phạm vi quy hoạch mà UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện cắm mốc và ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án. Đến ngày 22/9/2014, UBND thành phố Thái Bình tiếp tục có văn bản số 840/UBND-PTQĐ yêu cầu UBND các xã, phường nói trên tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trong phạm vi đất quy hoạch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giao Công an Thành phố phối hợp nắm bắt tình hình và có biện pháp xử lý những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, qua nắm bắt và phản ánh của cán bộ, nhân dân, thực tế tại xã Vũ Đông đã để xảy ra tình trạng các hộ dân xây dựng, lắp đặt các công trình trên đất thuộc phạm vi quy hoạch Dự án với mục đích nhằm trục lợi và diễn ra tràn lan. Ngày 25/9/2014, UBND thành phố Thái Bình có văn bản số 864/UBND-PTQĐ giao cho lãnh đạo UBND xã Vũ Đông chủ trì, phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng và Quản lý trật tự đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan vận động các hộ dân tự giác thu dỡ tài sản đã tự ý lắp đặt, xây dựng, trả lại nguyên trạng ban đầu. Đồng thời, xem xét, có biện pháp xử lý những cán bộ để xảy ra tình trạng trên cũng như với các đối tượng có hành vi cố tình vi phạm để trục lợi cá nhân.

Đến ngày 31/12/2014, UBND thành phố Thái Bình ra Quyết định số 7898/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất ở thuộc xã Vũ Đông để thực hiện xây dựng đường vành đai phía Nam (giai đoạn 2). Theo phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng được phê duyệt, 35 gia đình, cá nhân của xã Vũ Đông được bồi thường, hỗ trợ tổng số tiền là 23.810.942.003 đồng. Số còn lại là 33 hộ của xã Vũ Đông chưa được thực hiện kiểm đếm, lập phương án đền bù, hỗ trợ do 30 hộ có nguồn gốc đất cấp trái thẩm quyền, 2 hộ đang có tranh chấp quyền sử dụng đất và đất của 1 hộ thuộc đất giao thông thủy lợi. Trong quá trình thực hiện kiểm đếm, Trung tâm phát triển quỹ đất Thành phố không thực hiện kiểm đếm, cũng như không lập phương án đền bù, hỗ trợ đối với những công trình xây dựng, lắp đặt trên đất thuộc phạm vi thực hiện Dự án mà UBND Thành phố đã thông báo.

Như vậy, kể từ khi UBND Thành phố ra thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án đường vành đai phía Nam Thành phố vào tháng 3/2014 đến tháng 6/2014 (thời điểm cơ quan chức năng thực hiện kiểm đếm) đã có một số gia đình thuộc địa phận xã Vũ Đông cố tình xây dựng, lắp đặt các công trình trên đất thuộc phạm vi quy hoạch Dự án với mục đích trục lợi, mặc dù đã được UBND Thành phố và các cơ quan chức năng nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu, cảnh báo. Tới đây, UBND thành phố Thái Bình tiếp tục yêu cầu lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt, làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, kiên quyết không đền bù, hỗ trợ cho các đối tượng đã bất chấp pháp luật, thực hiện hành vi gian dối, xây dựng, lắp đặt các công trình trên đất trong phạm vi quy hoạch mà UBND Thành phố đã chỉ đạo thực hiện cắm mốc và ban hành thông báo thu hồi đất để thực hiện Dự án.

Phan Anh

  • Từ khóa