Thứ 4, 24/07/2024, 06:20[GMT+7]

Hộp thư bạn đọc

Thứ 2, 04/01/2016 | 15:37:59
3,201 lượt xem
Trong tuần, Báo Thái Bình đã nhận được trên 100 tin, bài của các cộng tác viên trong và ngoài tỉnh.

 

Nổi bật là các tin bài viết về chủ đề kinh tế: các cộng tác viên phản ánh tình hình triển khai kế hoạch sản xuất vụ xuân hè 2016;  phương án tưới tiêu phục vụ sản xuất; đẩy nhanh tiến độ cày lật đất, tổ chức diệt chuột… tại Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Ðông Hưng, Vũ Thư. Bên cạnh đó là thông tin về thu ngân sách nhà nước tại Ðông Hưng; Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Thái Bình tăng 10,58%. Bài viết “Nước sạch nông thôn tăng giá kịch trần - người dân nghi ngại”, tác giả băn khoăn: ...“niềm vui đón xã nông thôn mới và hưởng thành quả từ xây dựng nông thôn mới chưa lâu, rất nhiều người dân xã Vũ Ðoài (Vũ Thư) rầu rĩ chỉ vì giá nước sạch nông thôn tăng. Người dân tỏ ra bức xúc vì việc tăng giá của nhà máy nước mà người dân không được thông báo. Và mức tăng tới hơn 50% so với giá bán ban đầu là quá cao....”. Cảnh báo tình hình nợ đọng trong xây dựng nông thôn mới, bài “ Liệu cơm gắp mắm”, lối viết hóm hỉnh, dùng các thành ngữ dân gian sắc bén khiến cho người đọc phải tâm phục, khẩu phục: …“Ai cũng giật mình thốt lên: “Chết ! Sao nợ nhiều thế ?”. Thu ít, chi nhiều. Việc thôn cũng cần, việc xã cũng khẩn. Tất cả đều đòi hỏi phải gấp rút hoàn thành thì tránh sao khỏi nợ nần, khê đọng. Giá như cứ làm đúng như lời người xưa đã dạy: “May áo tới vai, chứ không ai may áo trùm đầu” thì đâu đến nỗi phải gánh nợ tiền tỷ! Chuyện! Muốn đỏ môi thì phải tốn tiền, chứ cứ chần chừ, do dự theo kiểu “chín xu thu lấy một hào” thì chẳng bao giờ làm nên việc lớn. Ðành là vậy. Song mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Ðiều kiện, hoàn cảnh của mỗi vùng miền, làng xóm khác nhau nên công việc thu, chi không thể giống nhau. Tuy vậy, vẫn có một điều rất giống nhau là phải: “Liệu bò đo chuồng” cân đối thu, chi - chứ không thể bốc đồng “vung tay quá trán”. Nhất là trong những ngày lễ tết, ma chay, cưới hỏi, lễ hội, tân gia, mừng thọ... càng cần phải thận trọng thu, chi. Tránh tình trạng tùy tiện, bội chi gây nhiều hệ lụy cho gia đình, làng xóm, quê hương mình…”.

 

Ký ức về sự kiện trọng đại của dân tộc: Tổng tuyển cử Quốc hội khóa đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 6/1/1946, suốt 70 năm qua không bao giờ phai nhạt trong lớp người “rũ bùn đứng dậy” theo Ðảng làm cuộc Cách mạng Tháng Tám “đập tan xiềng nô lệ”. Với những người cầm bút, ngày “…được gặp cách mạng, tôi được chắp cánh từ tuổi rất trẻ đến lúc bạc đầu” vẫn lung linh, tỏa sáng trong những trang viết. Ban Biên tập trân trọng cảm ơn cộng tác viên Nguyễn Thanh, bài “Cuộc bầu cử Quốc hội khóa I ở Thái Bình”; đặc biệt hồi ký  “Tuổi 18 đi bầu cử, lại tham dự giám sát cuộc bầu” của nhà báo Lê Trọng (nguyên Tổng Biên tập Báo Thái Bình) ở tuổi 88, ông vẫn minh mẫn, trân trọng ghi nhớ từng chi tiết được quan sát bằng nhiệt huyết của tuổi 18 với niềm tin mãnh liệt ...“Ðịa điểm bầu cử rợp cờ đỏ sao vàng, nổi bật các biểu ngữ, băng rôn với các khẩu hiệu trang trọng… To nhất và số lượng nhiều nhất có hai khẩu hiệu: “Nhiệt liệt hoan nghênh cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa” và “Bầu cử, ứng cử là nghĩa vụ công dân”. Nhân dân Vô Ngại ăn mặc chỉnh tề, ông già áo chùng khăn xếp, bà già áo tứ thân đội khăn vuông. Tất cả xếp hàng, đoàn nào hội ấy tự giữ trật tự, đừng đúng vạch vôi. Thanh thiếu niên hò hát, vẫy cờ…”.

 

Năm mới 2016 đã đến. Ban Biên tập Báo Thái Bình trân trọng cảm ơn và ghi nhận sự cộng tác nhiệt tình, tích cực của đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài tỉnh đã gắn bó, thủy chung với Báo Thái Bình suốt trong thời gian qua; chuyển tải nhanh chóng, kịp thời những thông tin đa chiều, nóng hổi hơi thở của cuộc sống, cùng với tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Thái Bình kết thúc thắng lợi năm 2015, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao với vai trò tiếng nói của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh. Kính chúc các cộng tác viên và gia đình đón năm mới 2016 trong niềm vui và hạnh phúc.

 

Tin, bài gửi cộng tác, các đồng chí và các bạn nên kèm từ 1 - 3 ảnh minh họa theo nội dung để thuận tiện cho chúng tôi trong quá trình biên tập, sử dụng. Rất mong nhận được tin, bài, ảnh cộng tác của các đồng chí và các bạn qua địa chỉ email: toasoan@baothaibinh.com.vn hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ: Báo Thái Bình, số 13 phố Lý Thường Kiệt, thành phố Thái Bình.

 

Trân trọng!

  • Từ khóa