Thứ 2, 05/08/2024, 03:08[GMT+7]

Xóa bỏ “mạng nhện” trên phố

Thứ 3, 23/02/2016 | 19:49:04
3,058 lượt xem
Những năm gần đây, sự phát triển quá nhanh của dịch vụ viễn thông và truyền hình trả tiền đã làm cho quá trình triển khai mạng cáp thông tin trên cùng hệ thống cột điện ngày càng quá tải. Các loại dây đan xen chằng chịt như “mạng nhện” bám vào các cột điện gây mất mỹ quan đô thị, nguy hiểm đến người, phương tiện tham gia giao thông, người dân sống xung quanh và chất lượng truyền tải thông tin.

Các nhà mạng viễn thông tháo gỡ những dây cáp không sử dụng.

 

Thời gian qua, mặc dù Công ty Điện lực Thái Bình đã có nhiều cố gắng trong công tác sắp xếp, chỉnh trang mạng cáp thông tin đi chung cột điện nhưng thực tế vẫn tồn tại những bất cập. Đó là việc một số đơn vị treo cáp thông tin lên cột điện không đúng quy định, không đúng kỹ thuật, dẫn đến tình trạng bùng nhùng cáp thông tin trên hệ thống điện. Sự cố về đứt cáp, cáp võng xuống đường gây ảnh hưởng đến an toàn cho người đi đường vẫn xảy ra. Việc lắp đặt, kiểm tra, bảo dưỡng mạng cáp của các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình thu phí chưa được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Nhiều sợi cáp cho hệ thống điện thoại cố định trước đây được xây dựng, xu hướng chuyển sang di động nhưng các sợi cáp vẫn chưa được dỡ bỏ. Nhiều bó cáp vắt qua đường với hàng trăm sợi to, nhỏ, cũ, mới khác nhau vẫn tồn tại khá phổ biến.

 

Để giải quyết những tồn tại đó, đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc khắc phục, chỉnh trang, bó gom cáp viễn thông các loại hiện đang treo trên các cột điện, Công ty Điện lực Thái Bình đã chủ động phối hợp với UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan tích cực triển khai bó gọn cáp viễn thông đi chung cột điện lực. Theo kế hoạch, năm 2016 sẽ thực hiện tại các tuyến phố chính trên địa bàn thành phố Thái Bình và các thị trấn. Trong đó, tổ chức thí điểm và hoàn thành trong tháng 2/2016 tại tuyến phố Lý Bôn, đoạn từ ngã tư Lý Bôn - Trần Thái Tông đến ngã tư Lý Bôn - Ngô Quyền dài 1,5km. Tiếp đó sẽ triển khai trên các tuyến phố: Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn… Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Thái Bình, trong quá trình triển khai, để bảo đảm thông tin liên lạc, các đơn vị có đường dây cung cấp dịch vụ thông tin, viễn thông và truyền hình cáp treo chung trên cột điện đi kiểm tra, đánh dấu cáp của đơn vị mình, đồng thời tự cắt bỏ những dây không sử dụng và những dây dự phòng thừa quá nhiều quấn trên cột. Sau đó tháo, hạ và căng lại cáp thông tin, viễn thông, truyền hình cáp theo độ cao như đã quy định. Tất cả các loại cáp phải kéo thẳng tuyến, luồn vào những gông hình xuyến bằng kim loại và treo trên dây cáp chịu lực do Công ty Điện lực Thái Bình treo, không kéo cáp vòng qua cây xanh... Tại các vị trí cột điện, hộp kỹ thuật và các loại cáp viễn thông phải được bó gọn gàng. Khoảng cách từ cột điện ra đến vị trí rẽ về nhà khách hàng là 2m.

 

Có mặt trên tuyến phố Lý Bôn khi các nhà mạng đang khẩn trương thực hiện bó gom cáp thông tin, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của người dân khi hệ thống cáp thông tin của tuyến phố được chỉnh trang gọn gàng. Ông Nguyễn Đình Liêm ở tổ 19, phường Trần Hưng Đạo chia sẻ: Hệ thống cáp viễn thông chạy qua nhiều tuyến đường không được thu gom, thậm chí trên nhiều đoạn đường, hệ thống dây còn sà xuống thấp; không chỉ làm mất vẻ đẹp của thành phố mà còn rất nguy hiểm với người dân. Nguy hiểm hơn, nếu xảy ra chập, cháy, những đường dây nằm sát khu dân cư có thể làm cháy lan vào nhà dân, gây thiệt hại nghiêm trọng. Vì vậy, không chỉ tôi mà toàn dân mong muốn các đơn vị liên quan sớm triển khai bó gom, những dây không sử dụng nên gỡ bỏ, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và tạo diện mạo mới cho đô thị. Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Viettel Hà Văn Thuấn cho biết: Với chủ trương sắp xếp, chấn chỉnh việc treo cáp thông tin của tỉnh, chúng tôi luôn chấp hành nghiêm, đồng thời sẵn sàng nhân lực, vật lực, nguồn vốn. Hiện 12 công nhân của Viettel đang phối hợp cùng các nhà mạng bóc tách, tháo dỡ, thu gom vào vòng xuyến đã được điện lực chuẩn bị sẵn trước đó, bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch trong tháng 2/2016 đối với tuyến phố Lý Bôn, sau đó triển khai đồng loạt trên các tuyến phố khác. Theo ông Lê Quốc Phi, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình cáp Thái Bình thì trong quá trình triển khai phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như hệ thống dây cáp, phụ kiện đã lâu, xuống cấp, hoen rỉ, chồng chéo đường dây của các đơn vị, do đó cần có sự phối hợp, tập trung nhân lực làm cuốn chiếu, làm tuyến nào dứt điểm tuyến đó.

 

Để giảm và hạn chế tối đa tình trạng treo, mắc tùy tiện hệ thống cáp viễn thông, từng bước tạo nên diện mạo mới về mỹ quan đô thị văn minh, hiện đại, bên cạnh sự vào cuộc của ngành điện cần có sự phối hợp của các cơ quan, tổ chức, đặc biệt cần sự chung sức của ngành viễn thông.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa