Thứ 6, 15/08/2025, 13:19[GMT+7]

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trả lời về tình trạng “xe dù”

Thứ 6, 01/04/2016 | 21:13:03
10,617 lượt xem
Những ngày qua, báo chí thông tin tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình xuất hiện tình trạng xe cấp cứu “dù” vận chuyển cấp cứu người bệnh với mức giá cao hơn bình thường. Điều đáng nói là 2 trong 5 chiếc xe thuộc quyền sở hữu của nhân viên Bệnh viện. Để làm rõ vụ việc, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Khuôn viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

 

Phóng viên: Thưa ông, ông giải thích thế nào về tình trạng xe cấp cứu “dù” xuất hiện gần đây tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình?

 

Ông Hà Quốc Phòng: Bản thân tôi cũng bất ngờ về vụ việc. Tuy nhiên, theo tôi, phóng viên đưa tin như vậy là có cơ sở. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình là một trong những bệnh viện có số lượng bệnh nhân đông nhất ở khu vực phía Bắc. Mỗi ngày chúng tôi tiếp nhận gần 1.000 lượt người bệnh, số bệnh nhân nội trú lên lới 1.500 người. Với số lượng người bệnh lớn như hiện nay, việc bảo đảm đầy đủ trang thiết bị, phương tiện trung chuyển là vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, ngoài các phương tiện trung chuyển cấp cứu của các cơ quan đã được cấp phép như Trung tâm Cấp cứu 115, Trung tâm Cấp cứu 808115, Trung tâm Cấp cứu Hưng Hà, dịch vụ vận chuyển 991,… thì còn rất nhiều xe tư nhân, xe taxi của nhiều hãng khác. Điều này dẫn đến khó khăn trong khâu kiểm tra, quản lý chứ không phải bệnh viện tiếp tay cho xe “dù” như báo chí đã đưa tin.

 

Phóng viên: Vậy xe cấp cứu “dù” đúng là của nhân viên Bệnh viện, thưa ông?

 

Ông Hà Quốc Phòng: Qua xác minh ban đầu thì chỉ có 3 xe chứ không phải 5 xe như báo chí đưa tin. Trong đó, có một xe trên giấy tờ được đăng ký tại phòng khám Tuấn Dương. Phòng khám này trước là của bác sĩ Trần Anh Tuấn (1 trong 2 chủ phòng khám), Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Nhưng thực tế phòng khám này đã ngừng hoạt động gần 1 năm. Và theo bác sĩ Tuấn chiếc xe hiện không rõ thuộc quyền sử dụng của ai.

 

Phóng viên: Có thông tin cho rằng các bác sĩ trong Bệnh viện đã gián tiếp làm “cò mồi” lái người dân thuê xe “dù” trong khi giá vận chuyển cao hơn bình thường?

 

Ông Hà Quốc Phòng: Mỗi ngày có hàng trăm ca cấp cứu lớn nhỏ được chuyển về cơ sở và chuyển lên các tuyến trung ương. Vì vậy, nhu cầu về phương tiện có thể nói là vô cùng cấp bách. Khi tính mạng con người đặt lên hàng đầu thì sự nhanh chóng là điều tối quan trọng. Không thể nói bác sĩ làm “cò mồi” vì người bệnh họ muốn sử dụng dịch vụ hay thuê xe cấp cứu như thế nào là do họ. Không thể bắt ép người bệnh trong khi họ không muốn. Họ đủ thông minh để biết lựa chọn cho mình hình thức phục vụ sao cho tiện lợi. Còn về giá thành, thì đối với các hãng tư nhân có cao hơn so với hãng nhà nước. Có hay không chuyện bác sĩ tiếp tay cho xe dù chúng tôi cũng đang điều tra làm rõ.

 

Phóng viên: Vậy nếu xe “dù” đó đúng là của nhân viên Bệnh viện?

 

Ông Hà Quốc Phòng: Tất nhiên chúng tôi sẽ có biện pháp răn đe và xử lý nghiêm nếu có nhân viên bệnh viện nào vi phạm. Ngoài kiểm điểm trước toàn cơ quan, những nhân viên đó sẽ phải chịu hình phạt từ pháp luật.

 

Nhưng mọi việc vẫn còn trong quá trình điều tra nên chưa thể kết luận được gì.

 

Phóng viên: Vậy lãnh đạo Bệnh viện sẽ làm gì để loại bỏ tình trạng xe cấp cứu “dù”, thưa ông?

 

Ông Hà Quốc Phòng: Trước hết sẽ phải tăng cường phối hợp đồng bộ, sát sao với các cơ quan vận chuyển cấp cứu trong tỉnh về công tác vận chuyển cấp cứu trong và ngoài viện. Đồng thời tham mưu để Sở Y tế tăng cường kiểm tra, quản lý các phương tiện cấp cứu. Ban lãnh đạo bệnh viện cũng chủ trương tăng cường quản lý chặt chẽ các xe ra vào bệnh viện, cam kết không có tình trạng xe dù, bảo đảm lợi ích và an toàn người bệnh.

 

Phóng viên: Bệnh viện đã có những hoạt động gì khác nhằm bảo đảm lợi ích của người bệnh, thưa ông?

 

Ông Hà Quốc Phòng: Để tạo môi trường lành mạnh cho người bệnh yên tâm điều trị tại Bệnh viện, chúng tôi đã triển khai quy hoạch về giường bệnh cũng như chỗ để xe. Tránh để tình trạng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình trở thành bến xe, bến dù hỗn loạn giống như một số bệnh viện cùng cấp. Ngoài ra, viện cũng có thêm phòng tư vấn khách hàng, nhằm giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến bệnh viện cũng như cung cấp những dịch vụ điều trị, chăm sóc đến người bệnh, bảo đảm cho họ được hưởng những phúc lợi tốt nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường niên tổ chức những buổi phát suất ăn miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, thực hiện những buổi tư vấn, khám chữa bệnh cộng đồng miễn phí. Trong tương lai, bệnh viện sẽ cải tạo thêm về cơ sở vật chất để người bệnh được thoải mái, thuận tiện hơn trong sinh hoạt, ở bệnh viện như ở nhà.

 

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 

Thùy Dung

(thực hiện)

  • Từ khóa