Thứ 7, 10/08/2024, 18:19[GMT+7]

Nhịp cầu nhân ái Một cảnh đời bất hạnh

Thứ 2, 18/08/2014 | 10:30:56
934 lượt xem
Nhiều người dân ở thành phố Thái Bình quen biết vợ chồng ông Nguyễn Như Uyển, bà Nguyễn Thị Mùi đều rất ái ngại, thương cảm ông bà tuổi cao, sức yếu mà vẫn phải đút cơm, bón cháo cho người con gái là chị Nguyễn Thị Tươi (44 tuổi, ở số nhà 113, tổ 45, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) suốt 14 năm qua.

Ông Nguyễn Như Uyển chăm sóc con gái.

Không ai ngờ, người con gái xinh đẹp, một thời thanh xuân rực rỡ, đang sống hạnh phúc bên người chồng hiền lành, khỏe mạnh và cậu con trai 8 tuổi bất ngờ bị tai nạn giao thông, trải qua hai cuộc đại phẫu cắt bỏ 1 quả thận và 4 đốt xương sống, chị vĩnh viễn không bao giờ đi lại được bằng đôi chân của mình.

Những năm trước, ông Uyển, Bà Mùi còn khỏe, mỗi ngày thay nhau đến giúp con rể chăm sóc, vệ sinh cá nhân, bón cơm cháo cho chị Tươi. “Vài năm nay, tôi bị cao huyết áp và bệnh tim, không dám đi xe đạp qua những ngã tư đông người, chỉ có mình ông ấy đã 78 tuổi buổi sáng hàng ngày vẫn mua cháo đến bón cho cháu, giúp cháu vệ sinh cá nhân” - bà Nguyễn Thị Mùi kể.

Anh Nguyễn Xuân Trình - chồng chị Tươi không thể ngày ngày ở nhà chăm sóc vợ vì cuộc sống mưu sinh và gánh nặng áo cơm của cả nhà. Mùa hè anh nhận sửa quạt máy và  nồi cơm điện cho khách. Không có tiền thuê cửa hàng nên lúc anh ngồi gốc cây, lúc ngồi góc hiên cửa hàng Viettel. Mùa đông vắng  khách, anh đi xe ôm. Buổi trưa, buổi tối anh tranh thủ cơm nước, giặt giũ. Thu nhập bấp bênh rau cháo qua ngày, anh cũng dìu được gia đình nhỏ của mình đi qua những năm tháng cùng cực nhất. Chị vẫn duy trì sự sống hắt hiu, còn cậu con trai đang làm thuê cho một cửa hàng bán đồ điện ở chợ Đậu.

Chứng kiến cuộc sống của chị Tươi, bất kỳ ai cũng không thể tưởng tượng được tình cảnh bi thương của người phụ nữ "sống không được, chết không xong" ấy. Do nằm lâu một tư thế nên chị bị hoại tử nhiều chỗ trên lưng, hai bên xương sống, phải chạy chữa kiên trì với đầy các vết loét sâu. Mấy năm nay, chị chuyển sang nằm sấp, cằm kê lên thành giường.

Vơ miếng vải nhầu nát, ông Nguyễn Như Uyển phủ ngang người cho con gái rồi kéo chúng tôi ra ngoài hiên, ông bảo điều ông khổ tâm nhất là gia đình neo người nên hàng ngày để chị nằm một mình ở nhà không có người ra vào. Lúc đầu thấy ngón chân của nó cụt  dần không hiểu vì sao. Mãi sau mới biết đàn chuột ở dưới cống kéo đến gặm ăn vết thương của nó. Chồng nó cũng đã hàn cái lưới sắt bọc lấy giường chống chuột nhưng trông kỳ quặc như cũi sắt nhốt con vật, lại bất tiện khi vệ sinh cá nhân nên lại tháo ra. Lại còn nỗi khổ vì bọn nghiện hút quấy phá. Có hôm chúng đổ ráo cả gạo, lấy nồi cơm điện. Nhà nuôi con mèo nào chúng bắt con ấy. Biết vậy nhưng cháu không thể khóa cửa nhà vì nhà chật hẹp, ngột ngạt nên phải mở cho thoáng.

Anh chị Trình Tươi rất cần tình thương và sự sẻ chia của cộng đồng, để có thêm nghị lực đi tiếp chặng đường phía trước. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Xuân Trình, số nhà 113, tổ 45, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình; hoặc Báo Thái Bình, số 13 phố Lý Thường Kiệt, thành phố Thái Bình. Tài khoản: Báo Thái Bình 0211000356657 tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh tỉnh Thái Bình.

Hà Hoa

  • Từ khóa