Chủ nhật, 11/08/2024, 04:23[GMT+7]

Thực hiện chi trả trợ cấp một lần cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới

Chủ nhật, 08/03/2015 | 16:09:18
1,733 lượt xem
Lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới tỉnh Thái Bình trong những năm 1976 - 1980 có đóng góp quan trọng trong việc chuẩn bị địa bàn để chuyển nhân dân Thái Bình vào xây dựng kinh tế mới ở các tỉnh phía Nam, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh của đất nước.

Ông Trần Ðình Ngoạn rà soát danh sách lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới của xã Minh Khai (Vũ Thư).

 

Ngày 31/10/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công văn số 2169/TTg-KGVX về việc giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới của tỉnh Thái Bình làm nhiệm vụ tại các tỉnh phía Namon> thời kỳ 1976 - 1980. Ðây là lực lượng xung kích thực hiện nhiệm vụ khảo sát, quy hoạch, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu như khai hoang, làm nhà, sản xuất, mở đường giao thông… chuẩn bị đón dân. Số lao động một phần được chọn trong các cơ sở sản xuất của Nhà nước, còn phần lớn được tuyển lựa ở các hợp tác xã nông nghiệp trong tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh còn cử cán bộ cấp tỉnh, huyện, xã có sức khỏe, đạo đức, tác phong tốt, có tinh thần tự nguyện, ý thức trách nhiệm cao, có năng lực làm công tác vận động quần chúng, có hiểu biết về tổ chức và chỉ đạo sản xuất để lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng lao động tiền trạm xây dựng vùng kinh tế mới.

 

Theo thống kê, tỉnh Thái Bình có hơn 22.000 người được đưa vào 6 tỉnh: Ðắk Lắk, Lâm Ðồng, Gia Lai - Kon Tum, Sông Bé, Kiên Giang, Thuận Hải làm tiền trạm kinh tế. Ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo (BCÐ) thực hiện việc giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm, triển khai và hướng dẫn việc giải quyết chế độ đến các ngành, địa phương. Là đơn vị chủ trì, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp, triển khai hướng dẫn việc thực hiện chế độ trợ cấp đến phòng lao động - thương binh và xã hội của 8 huyện, thành phố và các ngành có liên quan. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương thành lập BCÐ của huyện thực hiện giải quyết chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới, nhanh chóng triển khai hướng dẫn xuống các xã, phường, thị trấn đồng thời chỉ đạo các xã, phường, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ thực hiện giải quyết các vướng mắc về xác lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ và lập danh sách những người đủ điều kiện hưởng trợ cấp, đôn đốc, theo dõi tiến độ xác lập hồ sơ. Thực hiện chỉ đạo của Sở, đến nay, phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố đã tham mưu cho UBND các huyện, thành phố ban hành văn bản chỉ đạo các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện; tổ chức họp triển khai tới cán bộ lao động - thương binh và xã hội các xã, phường, thị trấn, hướng dẫn việc rà soát, lập hồ sơ, trình tự giải quyết trợ cấp để thực hiện tại địa phương. Ngành Lao động - Thương binh Xã hội cũng tích cực phối hợp với các ngành liên quan, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện giải quyết chế độ trợ cấp một lần cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới để các đối tượng cùng gia đình họ nhanh chóng nắm được thông tin, hoàn thiện hồ sơ đề nghị trợ cấp.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Công Nhan, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban thường trực BCÐ tỉnh thực hiện chế độ cho lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới cho biết: Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai các văn bản cũng như tiến hành rà soát hồ sơ, giấy tờ để việc chi trả sớm được thực hiện. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay là sau khi hoàn thành nhiệm vụ, có rất nhiều trường hợp bị thất lạc hoặc không giữ được giấy tờ. Vì vậy, BCÐ tỉnh đã thống nhất phương án việc chi trả chia làm nhiều đợt. Ðối với các trường hợp thiếu giấy tờ đầy đủ giải quyết trước, sau đó giải quyết đến các trường hợp có những giấy tờ liên quan. Việc chi trả sẽ được thực hiện công khai, chặt chẽ, chính xác, kịp thời, đúng chính sách, đúng đối tượng.

 

Ông Trần Ðình Ngoạn (thôn Nguyệt Lãng, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư) cho biết: Khi ông đang là Bí thư Ðảng ủy xã được điều vào tỉnh Ðắk Lắk làm nhiệm vụ hành chính văn phòng của Phân ban Ban Chỉ đạo kinh tế mới Tây Nguyên của Thái Bình từ năm 1976 đến năm 1980. Là người trực tiếp đón dân vào tỉnh Ðắk Lắk để gìn giữ và khai phá đất đai, phát triển kinh tế, ổn định tình hình chính trị, ông thấu hiểu được những khó khăn vất vả của lực lượng tiền trạm kinh tế. Hàng ngày họ phải tay cày, tay cuốc để mở mang đất đai, thường xuyên chống chọi với bệnh sốt rét rừng, chiến đấu với địch…không ít người đã bị thương, bị chết, vì vậy việc trợ cấp một lần đối với lực lượng này là hoàn toàn xứng đáng, thể hiện sự quan tâm kịp thời của Ðảng và Nhà nước.

 

Với sự nỗ lực của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, hy vọng trong thời gian sớm nhất, lực lượng lao động tiền trạm kinh tế mới sẽ sớm được hưởng chế độ trợ cấp theo quy định.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa