Thứ 7, 10/08/2024, 16:22[GMT+7]

Sức trẻ dựng xây quê hương

Thứ 5, 31/12/2015 | 09:26:01
631 lượt xem
Những con đường được bê tông hóa, những đường quê được thắp sáng, những ngôi nhà nhân ái, hệ thống kênh mương nội đồng được khơi thông, những tấm gương thanh niên sản xuất giỏi... đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn Thái Bình từng ngày đổi mới. Đó cũng chính là sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tinh thần không ngại khó, ngại khổ của tuổi trẻ Thái Bình quyết tâm xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Đoàn viên thanh niên vớt bèo, khơi thông dòng chảy.

 

Từ gợi ý của các đảng viên trong một buổi sinh hoạt chi bộ ở cơ sở đã thôi thúc Huyện đoàn Hưng Hà triển khai xây dựng các công trình “Thanh niên thắp sáng đường quê” tại các địa phương. Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Huyện đoàn Hưng Hà cho biết: “Thanh niên thắp sáng đường quê” là công trình thanh niên tự chủ, tự quản, được thực hiện từ nguồn lực xã hội hóa. Đây cũng là dịp để đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thể hiện tính sáng tạo, tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ. Các bạn ĐVTN đã đưa ra nhiều phương án khác nhau để vận động nhân dân cùng góp sức, chung tay để thực hiện thành công chương trình với nhiều hình thức phong phú. Tính riêng năm 2015, Huyện đoàn Hưng Hà đã chỉ đạo xây dựng 3 công trình thanh niên thắp sáng đường quê tại 3 xã Bắc Sơn, Tây Đô, Duyên Hải với tổng chiều dài 13km, 362 điểm thắp sáng, tổng trị giá 155 triệu đồng.

 

Đồng chí Vũ Kim Nhẩn, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Duyên Hải (Hưng Hà) cho biết: Các công trình thanh niên xây dựng NTM nói chung, công trình “Thanh niên thắp sáng đường quê” nói riêng như một luồng gió mới góp phần làm thay đổi đời sống nhân dân tại các địa phương. Thắp sáng đường quê không chỉ xua đi bóng tối mà còn góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa xã hội tại địa phương.

 

 

Tuổi trẻ tham gia làm đường giao thông theo tiêu chí nông thôn mới.

 

Phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương, đồng chí Trần Minh Phùng, Phó Trưởng thôn Lộc Ninh, xã Nam Hưng (Tiền Hải) cho biết: Cách làm của Huyện đoàn Tiền Hải rất ý nghĩa khi huy động cán bộ đoàn các xã, thị trấn và sự hỗ trợ của đoàn thanh niên các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn huyện tham gia giúp dân bê tông hóa các tuyến đường tại các địa phương. Việc làm này không chỉ thể hiện tinh thần “Đâu cần thanh niên có” mà còn thể hiện sự gương mẫu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm của các cán bộ đoàn cơ sở trong việc tập hợp ĐVTN tham gia xây dựng NTM.

 

Xác định thanh niên chính là nguồn lực lớn trong phát triển kinh tế và xây dựng NTM, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đặc biệt chú trọng đến việc thành lập các câu lạc bộ, tổ hợp tác và hợp tác xã thanh niên… Năm 2015, toàn tỉnh đã thành lập mới và duy trì 55 câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế do đoàn thanh niên các cấp quản lý với sự tham gia của 877 ĐVTN. Các mô hình này không chỉ giúp đỡ ĐVTN có khó khăn về nguồn vốn sản xuất mà còn là nơi chia sẻ kinh nghiệm, tìm hướng làm ăn hiệu quả, đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế, giúp đỡ nhau trong lập thân, lập nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn chia sẻ: Những năm gần đây, số lượng thanh niên tiêu biểu của Thái Bình được nhận giải thưởng Lương Định Của, giải thưởng cao quý nhất dành cho nhà nông trẻ tiêu biểu do Trung ương Đoàn trao tặng ngày càng nhiều. Đây là kết quả đáng mừng, khẳng định sức trẻ trong phát triển kinh tế gia đình và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Để có được kết quả đó, bên cạnh việc tuyên truyền chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn, các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị mở các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ĐVTN. Cùng với đó, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Xã hội cho tổ chức đoàn nhận ủy thác và quản lý các tổ vay vốn. Qua đó đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động khu vực nông thôn, tạo động lực, khuyến khích thanh niên tích cực tham gia phát triển kinh tế, phát triển trang trại trẻ và xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào xung kích phát triển kinh tế, khẳng định vai trò của sức trẻ trong công cuộc xây dựng và phát triển quê hương.

 

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động, bằng chương trình hành động cụ thể, tuổi trẻ Thái Bình đã, đang góp một phần không nhỏ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Phương Chi

  • Từ khóa