Thứ 7, 10/08/2024, 16:15[GMT+7]

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hưng Hà đưa nghị quyết của Ðảng vào cuộc sống

Thứ 6, 26/08/2016 | 09:55:29
1,238 lượt xem
Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Hưng Hà luôn xác định công tác xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, nhất là hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần tích cực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Phụ nữ xã Thống Nhất (Hưng Hà) với nghề dệt.

 

Nhằm giúp hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Canh Tân đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp hội viên vay vốn với dư nợ gần 6 tỷ đồng. Hội còn phối hợp cung ứng hơn 100 tấn phân bón trả chậm giúp hội viên bảo đảm sản xuất kịp thời vụ. Đây cũng là một trong những hoạt động hiệu quả tiêu biểu góp phần để Hội thực sự trở thành mái nhà chung của phụ nữ trong xã. Cũng như Hội LHPN xã Canh Tân, những năm qua, Hội LHPN xã Minh Hòa đã có nhiều hoạt động góp phần giúp chị em phát triển kinh tế gia đình. Chị Hoàng Thị Hải Yến, Chủ tịch Hội chia sẻ: Cùng với việc nâng cao kiến thức cho hội viên, Hội đã tín chấp với ngân hàng giúp 241 lượt hội viên vay vốn với dư nợ 5,8 tỷ đồng; tín chấp với quỹ tín dụng nhân dân giúp 43 hội viên vay 1,7 tỷ đồng đầu tư phát triển kinh tế. Hội còn tập trung chỉ đạo đẩy mạnh dịch vụ cung ứng 370 tấn phân bón các loại với phương thức trả chậm cho hội viên. Các nghề truyền thống như chế biến lương thực, thực phẩm, mộc, xây dựng được duy trì; nghề may khăn, dệt, móc hộp xuất khẩu, kinh doanh dịch vụ ngày càng phát triển, đưa tỷ lệ lao động nữ có nghề và nghề phụ đạt 87%. Nhiều chị đã mạnh dạn đầu tư máy rọc khăn, máy may khăn tại nhà tạo việc làm cho hàng chục lao động với thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/người/tháng. Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thông qua hoạt động ủy thác vay vốn, đến nay số dư nguồn vốn do Hội quản lý đạt 259,3 tỷ đồng cho gần 10.400 hộ vay. 100% xã, thị trấn thành lập 229 tổ, nhóm tiết kiệm với 14.381 thành viên, hỗ trợ số tiền trên 3 tỷ đồng giúp 356 hội viên vay phát triển kinh tế. Các cấp hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống lúa, mở rộng diện tích cây màu hè thu, cây vụ đông, chủ động phối hợp duy trì hoạt động nghề truyền thống của địa phương, mạnh dạn du nhập nghề mới. Hội đã phối hợp tổ chức 43 lớp dạy nghề cho gần 1.200 lao động, tìm và giới thiệu việc làm cho gần 30.000 lượt lao động, qua đó giúp gần 500 hội viên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện năm 2015 xuống còn 2,43%. Chị Nguyễn Thị Sổ ở thôn Đa Phú 1, xã Thống Nhất chia sẻ: Gia đình bắt đầu xây dựng mô hình nuôi gà thịt từ năm 2010 để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, nguồn vốn có hạn nên chưa thể mở rộng đầu tư. Năm 2015, được Hội LHPN xã hỗ trợ tín chấp vay 50 triệu đồng nên gia đình có điều kiện đầu tư xây dựng chuồng trại và mua thức ăn chăn nuôi. Đến nay, trang trại của gia đình thường xuyên có từ 1.500 - 2.000 con gà, thu nhập gần 100 triệu đồng/năm.

 

 

Sự hỗ trợ từ các cấp hội đã giúp nhiều mô hình phát triển kinh tế của hội viên, phụ nữ Hưng Hà cho hiệu quả cao.

 

Không chỉ hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Hưng Hà còn thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động phụ nữ thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ nhận thức. Nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục, các cấp hội đã tập trung mở rộng các mô hình câu lạc bộ. Đến nay, toàn huyện có 202 câu lạc bộ với hơn 10.800 thành viên tham gia. Hội cũng tích cực vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc với việc thu hút 85% phụ nữ tham gia các lớp chuyên đề, hội thi, sinh hoạt nhóm… Hàng năm có 92% bà mẹ được hướng dẫn kiến thức nuôi dạy con khoa học và xây dựng gia đình hạnh phúc. Chị Nguyễn Thị Hòa ở thôn Việt Thắng, xã Hồng An cho biết: Tôi luôn trăn trở phải làm gì, làm như thế nào để vươn lên thoát cảnh nghèo khó, có điều kiện cho các con ăn học, trưởng thành, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN xã, bản thân tôi cùng với chị em trong chi hội có thêm kiến thức để áp dụng vào sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con khôn lớn.

 

Với những hoạt động hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên, Hội LHPN huyện Hưng Hà đã trở thành địa chỉ tin cậy của chị em, thu hút ngày càng đông phụ nữ tham gia. Từ năm 2011 đến nay, Hội đã kết nạp được gần 2.000 hội viên mới, đưa số hội viên của Hội đạt 85,8% tổng số phụ nữ trên địa bàn. 100% cơ sở hội xây dựng được lực lượng hội viên nòng cốt, đi đầu trong vận động phụ nữ thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Toàn huyện có 94,4% cơ sở hội xếp loại vững mạnh. Những kết quả đó là nền tảng, là động lực để các cấp hội tiếp tục phấn đấu, góp phần cùng các cấp, các ngành trong huyện thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp.

 

Mai Thư

  • Từ khóa