Thứ 7, 10/08/2024, 14:16[GMT+7]

Bảo đảm quyền lợi học sinh tham gia BHYT

Chủ nhật, 11/12/2016 | 15:43:20
686 lượt xem
Công tác bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh được liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội, Y tế triển khai hiệu quả. Học sinh được bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường và chi trả chi phí cao theo quy định khi ốm đau, tai nạn.

Khám bệnh cho học sinh tại Hưng Hà.

Theo Luật Bảo hiểm y tế, học sinh là đối tượng thuộc diện bắt thuộc tham gia BHYT và được hỗ trợ 30% số tiền đóng BHYT từ ngân sách nhà nước. Triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, những năm qua, liên ngành Giáo dục và Đào tạo, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp thực hiện công tác BHYT học sinh đạt nhiều kết quả. Cụ thể, năm học 2015 - 2016, học sinh tham gia BHYT các cấp đều tăng so với năm học trước. Toàn tỉnh có 626/626 trường với tổng số 273.421/273.507 học sinh tham gia BHYT, bằng 99,97%. Quỹ BHYT cũng bảo đảm đầy đủ quyền lợi của học sinh tham gia BHYT theo đúng quy định của pháp luật. Là một trong những huyện dẫn đầu về công tác BHYT học sinh, đồng chí Hoàng Nam Giang, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Hà cho biết: Trước mỗi năm học mới, Ban chỉ đạo BHYT học sinh huyện đều tổ chức họp đánh giá tình hình thực hiện BHYT học sinh năm học trước, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT học sinh, y tế trường học năm học mới, triển khai sâu rộng đến các trường học trên địa bàn huyện. Bảo hiểm xã hội huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng phối hợp với các trường học tiến hành lập danh sách học sinh, cấp, đổi thẻ cho học sinh kịp thời để BHXH chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu về trường và bảo đảm quyền lợi kịp thời khi khám chữa bệnh. Trung tâm Y tế huyện cũng thành lập các đoàn khám và tổ chức thực hiện tốt công tác y tế trường học ngay từ đầu năm học, từ đó phát hiện và tư vấn các bệnh tật cần điều trị tuyến trên, đồng thời hướng dẫn cho học sinh cách phòng, chống bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, từ năm học 2013 - 2014, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện phân cấp cho bảo hiểm xã hội huyện, thành phố trực tiếp nhập cơ sở dữ liệu, in thẻ BHYT cấp cho các nhà trường và đổi thẻ BHYT học sinh trên địa bàn quản lý. Vì vậy, việc rà soát kiểm tra được thực hiện ngay từ cơ sở nên hạn chế sai sót, bảo đảm tiến độ phát hành thẻ. Việc cấp phát thẻ BHYT cho học sinh cũng được các trường triển khai kịp thời, phát huy hiệu quả trong khám chữa bệnh.

Thực hiện công tác khám chữa bệnh BHYT, ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh nói chung, bảo đảm quyền lợi cho học sinh tham gia BHYT nói riêng. Theo thống kê của ngành Y tế, năm học qua, tổng số lượt học sinh khám chữa bệnh là 196.757 lượt, bằng 72% số học sinh tham gia BHYT. Số lượt học sinh điều trị nội trú là 14.413 lượt, bằng 5,27% số học sinh tham gia BHYT, trong đó riêng điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương là 1.851 lượt. Trong năm học, nhiều học sinh ốm đau phải điều trị tại các cơ sở y tế có chi phí lớn đã được quỹ BHYT thanh toán. Điển hình như trường hợp học sinh Đào Vũ Khánh Linh, Trường Tiểu học Đông Hoàng (Tiền Hải) bị viêm màng não virus, điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, tổng chi phí BHYT thanh toán là 184.560.896 đồng. Học sinh Hồ Phương Nam, Trường THPT Nguyễn Huệ bị bệnh bạch cầu tủy, điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương, tổng chi phí BHYT thanh toán là 174.593.000 đồng. Học sinh Đào Thị Huyền, Trường THPT Đông Tiền Hải bị tổn thương nội sọ, điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tổng chi phí BHYT thanh toán là 163.928.000 đồng...

Theo ông Đặng Phương Bắc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, quỹ BHYT đã bảo đảm đầy đủ quyền lợi của học sinh tham gia BHYT theo các quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Trong năm học vừa qua đã có hàng trăm nghìn lượt học sinh, sinh viên được chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh ngoại trú và điều trị nội trú tại các bệnh viện từ tuyến huyện đến các bệnh viện tuyến trung ương, được quỹ BHYT chi trả thay toàn bộ viện phí. Hàng nghìn em mắc bệnh hiểm nghèo đã được các bệnh viện tận tình chăm sóc, cứu chữa với chi phí hàng chục, hàng trăm triệu đồng trở lên. Vì vậy, quỹ BHYT không chỉ góp phần tích cực giảm bớt khó khăn về tài chính, mà còn giúp các gia đình yên tâm khi con em không may ốm đau, tai nạn, đặc biệt đối với các gia đình nghèo; giúp mang lại sức khỏe, sự sống, niềm vui, hạnh phúc cho bản thân các em và gia đình. Ngoài ra, thông qua thực hiện BHYT học sinh đã ngày càng nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của liên ngành Bảo hiểm xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm lo sức khỏe cho các thế hệ học sinh. Thực hiện BHYT học sinh cũng đã góp phần giáo dục cho các em kiến thức về y học, phòng, chống các tai tệ nạn xã hội; giáo dục cho các em lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, giúp các em phát triển toàn diện.

Hà Dung

  • Từ khóa