Thứ 7, 10/08/2024, 14:22[GMT+7]

Chăm lo gia đình liệt sĩ

Thứ 2, 19/12/2016 | 11:00:40
476 lượt xem
Cùng với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, những năm qua, các địa phương trong tỉnh còn luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ.

Ngôi nhà mới xây của bà Vũ Thị Vui ở xã Vũ Đoài (Vũ Thư).

 

Thời gian qua, cùng với việc thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh còn tích cực huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ… Những việc làm nghĩa tình đã góp phần xoa dịu nỗi đau của các gia đình liệt sĩ.

Hơn 40 năm kể từ khi chiến tranh kết thúc, gia đình ông Ðoàn Minh Hứa ở thôn Kìm, xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình vẫn luôn mong ngóng tin tức về nơi yên nghỉ của người anh trai, em trai của ông hy sinh ở chiến trường miền Nam. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người anh trai Ðoàn Văn Vịnh và em trai Ðoàn Văn Hoàn của ông đã xung phong lên đường nhập ngũ. Sau những trận chiến ác liệt, cả hai đều anh dũng hy sinh. Khi chiến tranh kết thúc, ông cùng gia đình đã nhiều lần dò hỏi tin tức từ đồng đội cùng tham gia chiến đấu về phần mộ của hai người nhưng đều bặt vô âm tín. May mắn cách đây vài năm, trong một lần đoàn công tác của xã Vũ Lạc tổ chức thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn đã tìm thấy phần mộ của liệt sĩ Ðoàn Văn Hoàn và báo về cho gia đình. Ðược sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, đầu năm 2015, mọi thủ tục đưa đón hài cốt liệt sĩ Ðoàn Văn Hoàn từ Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn về quy tập tại nghĩa trang quê nhà được tổ chức trọng thể, chu đáo. Mừng vì tìm được hài cốt của người thân, ông Hứa xúc động chia sẻ: Tâm nguyện lớn nhất của gia đình chỉ mong có ngày đưa được hài cốt người thân về nghĩa trang địa phương. Nay tuy mới tìm thấy hài cốt của em trai tôi nhưng đó cũng là may mắn đối với gia đình. Nếu không có sự giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể không biết đến khi nào gia đình tôi mới thực hiện được tâm nguyện này.

Cùng với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, những năm qua, các địa phương trong tỉnh còn luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sĩ. Một trong những hoạt động có ý nghĩa là hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở. Ngoài kinh phí hỗ trợ của nhà nước, nhiều địa phương đã trích kinh phí để xây dựng nhà ở cho các gia đình liệt sĩ, giúp họ vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Bà Vũ Thị Vui, vợ liệt sĩ Nguyễn Sơn Hà trú tại xóm 10, xã Vũ Ðoài, huyện Vũ Thư là một trong những trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà ở trong thời gian qua. Ðầu năm 2016, nhận thấy hoàn cảnh gia đình bà khó khăn, nhà ở xuống cấp cần xây mới, UBND huyện đã trích 40 triệu đồng từ quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” để xây lại ngôi nhà cho bà. Cùng với số tiền của gia đình và sự chung tay góp sức của bà con lối xóm, ngôi nhà mái bằng 25m2 trị giá gần 80 triệu đồng đã được xây xong giúp bà yên tâm trong những năm tháng tuổi già.

Chiến tranh đã đi qua nhưng nỗi đau, sự mất mát để lại đối với các gia đình có người thân hy sinh không gì có thể bù đắp. Trong những năm qua, Ðảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách tri ân liệt sĩ; các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng cũng có nhiều hoạt động quan tâm thiết thực. Các chế độ, chính sách được triển khai kịp thời theo quy định, công tác phục vụ lễ, tết, chăm lo cho gia đình chính sách về vật chất, tinh thần được thực hiện chu đáo. Công tác phối hợp xác định danh tính và quy tập hài cốt liệt sĩ được thực hiện một cách khoa học. Các nghĩa trang, nhà tưởng niệm, đền thờ liệt sĩ trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được nâng cấp, sửa chữa. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có hơn 3.000 người có công được hỗ trợ kinh phí xây mới hoặc sửa chữa nhà ở, trong đó phần lớn là các gia đình liệt sĩ; khoảng 17.000 liệt sĩ đã biết nơi an nghỉ hoặc được quy tập về địa phương. Tuy nhiên, công tác hỗ trợ gia đình liệt sĩ vẫn còn nhiều việc cần tiếp tục thực hiện, trong đó có công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ, tri ân các gia đình liệt sĩ bởi hiện nay toàn tỉnh vẫn còn hơn 30.000 liệt sĩ vẫn chưa biết phần mộ đang nằm ở đâu cũng như chưa xác định được danh tính, còn trên 22.000 nhà ở cho người có công xuống cấp cần xây mới hoặc sửa chữa. Ðây là trăn trở không riêng của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội mà cần sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đối với các gia đình liệt sĩ.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa