Thứ 6, 10/05/2024, 12:41[GMT+7]

Hưng Hà xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ 3, 17/07/2018 | 09:00:41
2,426 lượt xem
Là huyện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Hưng Hà không ngừng được cải thiện và nâng lên. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trên địa bàn huyện vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhất là ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt.

Khu xử lý rác thải sinh hoạt của xã Minh Khai (Hưng Hà).

Để khắc phục tình trạng trên và thực hiện nghiêm Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 13/12/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc xử lý rác thải sinh hoạt, Huyện ủy, UBND huyện Hưng Hà đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện việc thu gom, xử lý rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường; tổ chức rà soát, kiện toàn hoạt động của các tổ, đội vệ sinh môi trường thu gom rác thải trên địa bàn, bảo đảm thu gom 100% rác thải về nơi quy định; huy động lực lượng thu gom, vận chuyển và trám lấp các điểm đổ rác không đúng quy hoạch; trục vớt rác thải tại các lòng sông, mương thoát nước. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của các hộ dân, tổ chức, cơ quan đóng trên địa bàn, thực hiện đổ rác và đóng phí dịch vụ theo đúng quy định. Toàn huyện đã tổ chức trám lấp trên 40 bãi rác tự phát gây mất vệ sinh. 

Đến nay, 100% xã, thị trấn đã đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt, trong đó 22 xã, thị trấn đầu tư theo công nghệ lò đốt kết hợp chôn lấp, 13 xã xử lý bằng hình thức chôn lấp thông thường. Đồng thời, kiện toàn 288 tổ thu gom rác thải với 659 người, tần suất thu gom 2 - 3 lần/tuần, bảo đảm thu gom 95% lượng rác thải phát sinh trên địa bàn huyện.

Trước đây, xã Văn Lang là “điểm nóng” của huyện về vấn đề rác thải sinh hoạt. Trên một vài tuyến đường hay dưới lòng sông, mương máng trên địa bàn xã, tình trạng người dân vứt rác thải bừa bãi diễn ra khá phổ biến, hai bên chân cầu Đót đã trở thành nơi chứa rác thải sinh hoạt của người dân nơi đây. Đi xuôi xuống một đoạn không xa về phía xã Minh Khai thuộc địa bàn thôn Ngận là một bãi rác tự phát với đủ loại rác thải gây ô nhiễm môi trường. Trước tình trạng đó, cấp ủy, chính quyền xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giải quyết ô nhiễm môi trường như: huy động các lực lượng thu gom, trám lấp; khuyến khích người dân tố giác hành vi đổ rác bừa bãi; phát trên hệ thống truyền thanh các bài viết phản ánh sự thiếu ý thức dẫn đến ô nhiễm môi trường; tuyên truyền lồng ghép trong các hội nghị của các đoàn thể nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân... Đồng thời, đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ lò đốt, diện tích 1,1ha, dự kiến đi vào hoạt động tháng 8/2018 góp phần xử lý triệt để rác thải sinh hoạt.

Về Minh Khai, một trong những xã đi đầu trong phong trào thu gom rác thải của huyện Hưng Hà, chúng tôi được chứng kiến ngõ xóm sạch đẹp, nhiều tuyến đường được gắn biển “cấm đổ rác”. Nhận thức được tầm quan trọng của việc thu gom rác thải sinh hoạt nên đến nay toàn xã có trên 95% hộ dân tự nguyện đăng ký nộp tiền dịch vụ thu gom rác. 7/7 tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả với tần suất 3 buổi/tuần. Kinh phí chi trả cho đội ngũ công nhân vệ sinh của các tổ thu gom rác thải chủ yếu trích từ tiền dịch vụ mà bà con đóng góp. Số tiền tuy ít ỏi nhưng mọi người đều cố gắng làm tốt công việc của mình với mong muốn có thể tham gia đóng góp công sức giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. 

Theo quan sát của chúng tôi thì khu xử lý rác thải sinh hoạt của xã Minh Khai khá sạch sẽ. Để duy trì được điều đó, theo ông Nguyễn Ngọc Xuấn, công nhân vận hành lò đốt rác thì 3 công nhân khu xử lý rác thải sinh hoạt làm việc tất cả các ngày trong tuần. 100% lượng rác do các tổ thu gom vận chuyển về được phân loại, đốt trong ngày, không để tồn đọng qua ngày. Tỷ lệ đốt đạt trên 80%, còn lại là chôn lấp.

Từ khi thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh, rác thải trên địa bàn huyện Hưng Hà cơ bản đã được xử lý triệt để. Một số xã có tình trạng tái diễn vi phạm đã được xử lý dứt điểm.

Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày