Thứ 3, 14/05/2024, 02:53[GMT+7]

Nhiều vấn đề nóng được làm rõ (Tiếp theo và hết)

Thứ 4, 15/01/2020 | 08:15:34
975 lượt xem

Triển khai phương án cưỡng chế thi hành án tại Xí nghiệp Dệt Hồng Quân, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình). Ảnh: Nguyễn Tùng

Kỳ 7: Vẫn còn nhiều án tồn đọng chưa thi hành

Tại kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh khóa XVI công tác bảo đảm an ninh trật tự, thi hành án dân sự cũng được nhiều đại biểu quan tâm. Đại biểu Đặng Võ Luyện (tổ Hưng Hà) đã chất vấn đồng chí Lê Thanh Tình, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh nội dung: Tại sao số án tồn đọng chưa thi hành thời gian qua còn lớn cả về số vụ và số tiền phải thi hành, đặc biệt là các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng, giải pháp của ngành để thi hành các vụ án phức tạp liên quan đến tín dụng ngân hàng trong thời gian tới?


Trả lời câu hỏi này, đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: Năm 2019, Cục THADS tỉnh thụ lý 7.950 việc, thi hành xong 4.808 việc và đình chỉ 120 việc, đạt tỷ lệ 84% (vượt 11% so với chỉ tiêu được Tổng Cục THADS giao). Tổng số tiền thụ lý là hơn 1.334,331 tỷ đồng, đã thi hành án số tiền hơn 150,744 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 42% (vượt 8,5% so với chỉ tiêu giao), so với cùng kỳ năm 2018 tăng 51,146 tỷ đồng. Số án còn phải thi hành là: Số có điều kiện 942 việc với 208,113 tỷ đồng, số chưa có điều kiện 1.996 việc với 923,705 tỷ đồng. Số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau chủ yếu nằm trong các vụ án tín dụng ngân hàng và tập trung ở một số vụ có số phải thi hành lớn như: Vụ ông Đinh Hồng Quân phải thi hành án trên 79 tỷ đồng; vụ Công ty Yến Thịnh (Hưng Hà) phải trả cho ngân hàng và một số cá nhân trên 30 tỷ đồng; vụ Hưng Hồng (Hưng Hà) 5 tỷ đồng; vụ pacipic ở thành phố Thái Bình 10 tỷ đồng; vụ Công ty Duy Tiến (thành phố Thái Bình) 10 tỷ đồng; vụ Vân Hương (Tiền Hải) trên 5 tỷ đồng... Ngoài những việc này còn có 16 việc đã kê biên đang thẩm định giá, bán đấu giá theo quy định. Trong số  các vụ việc này, đến nay đã xử lý xong tài sản đối với vụ ông Đinh Hồng Quân thu trên 33 tỷ đồng, vụ pacipic ở thành phố Thái Bình, vụ Vân Hương (Tiền Hải) đã xử lý xong tài sản thế chấp. Một số vụ đang lập kế hoạch, phương án cưỡng chế, kê biên tài sản. Về số tiền chưa có điều kiện chuyển kỳ sau chủ yếu tập trung ở loại án tín dụng ngân hàng (24 việc với 766 tỷ đồng) đã kê biên, xử lý hết tài sản; án tham nhũng 2 việc với 11 tỷ đồng do người thi hành án không có tài sản gì để thi hành án. Về số việc tồn chuyển kỳ sau chủ yếu nằm ở loại án, loại việc chưa có điều kiện.


Theo đồng chí Lê Thanh Tình thì để giải quyết những tồn đọng trong công tác thi hành án, giải pháp của ngành đặt ra trong năm 2020 là chỉ đạo các đơn vị xác minh, phân loại án chính xác để có phương pháp đôn đốc thi hành; thi hành dứt điểm đối với những vụ việc có điều kiện, đặc biệt là những vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng có tài sản thế chấp; phối hợp có hiệu quả với các cấp, các ngành trong công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Tích cực đổi mới trong quản lý, chỉ đạo, điều hành theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tích cực bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuân thủ các quy định của pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi hành án dân sự.


Tuy nhiên để hoàn thành nhiệm vụ đề ra, đồng chí Cục trưởng Cục THADS tỉnh đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để cơ quan THADS có điều kiện tổ chức cưỡng chế, thi hành đối với một số vụ việc khó khăn, phức tạp, vụ việc cưỡng chế cần huy động lực lượng bảo vệ. Hiện Cục THADS tỉnh chịu trách nhiệm quản lý vật chứng của các vụ án do cơ quan điều tra Công an tỉnh chuyển sang, nhiều tang vật của các vụ trọng án, ma túy, tang vật có giá trị lớn, chất nổ, chất cháy... trong khi đó khu vật chứng của tỉnh chật hẹp, không bảo đảm an toàn. Cục THADS tỉnh đề nghị tỉnh xem xét hỗ trợ một phần kinh phí để Cục có điều kiện tu bổ, sữa chữa để bảo đảm điều kiện trong quản lý vật chứng tài sản an toàn.


Như vậy, phiên chất vấn kỳ họp thứ chín HĐND tỉnh có 4 vấn đề được tập trung chất vấn đó là: quản lý, sử dụng tài nguyên và quản lý giám sát ô nhiễm môi trường; công tác quản lý khám chữa bệnh; thực hiện chính sách đối với người và gia đình người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; công tác đào tạo, quản lý, sử dụng lao động và công tác THADS trên địa bàn tỉnh. Phiên chất vấn lần này có nhiều đổi mới, đại biểu hỏi thẳng vào vấn đề. Các thủ trưởng ngành trong phần trả lời của mình cũng đã thẳng thắn nhận trách nhiệm của ngành, cá nhân trước những tồn tại, hạn chế; đồng thời, đề xuất những giải pháp khả thi trong thời gian tới, thể hiện sự quyết tâm thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp ngành quản lý. Cùng một nội dung chất vấn liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành, thủ trưởng các ngành cùng trả lời để làm sáng tỏ vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. Sau mỗi phần trả lời chất vấn, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu làm rõ thêm những nội dung mà cử tri, đại biểu có ý kiến, tạo sự hài lòng, đáp ứng mong mỏi của cử tri và nhân dân. Đây cũng là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh giới hạn thời gian đặt câu hỏi của đại biểu và phần trả lời của thủ trưởng ngành, tạo cơ hội cho nhiều đại biểu đều được chất vấn đúng theo 4 nội dung mà HĐND tỉnh đã thống nhất. Với cách làm này, các đại biểu khi thảo luận đã nâng cao trách nhiệm của mình, nắm vững những vấn đề nhân dân và cử tri phản ánh với tư cách là đại biểu của dân; nâng cao khả năng tranh luận của đại biểu với các thủ trưởng ngành, làm rõ kết quả đạt được, trách nhiệm của từng ngành. Bản thân thủ trưởng các ngành thông qua trả lời chất vấn thấy rõ hơn bổn phận, trách nhiệm của mình, công khai trách nhiệm, các giải pháp, làm cơ sở để cử tri và nhân dân, các đại biểu HĐND, các cơ quan chức năng giám sát phần trả lời và cam kết của thủ trưởng ngành. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các nội dung này được đăng công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, của HĐND tỉnh, của các ngành chức năng để các đại biểu HĐND tỉnh, cử tri và nhân dân sẽ giám sát việc thực hiện của các ngành, cam kết của thủ trưởng ngành đã hứa trong phiên chất vấn, làm cơ sở để cấp ủy, chính quyền tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các ngành đã phân công.

Nguyễn Hình - Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày