Thứ 5, 16/05/2024, 09:38[GMT+7]

“Con nuôi đồn biên phòng”

Thứ 2, 10/02/2020 | 09:17:39
1,226 lượt xem
Tích cực hưởng ứng chương trình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, các đồn biên phòng đứng chân trên địa bàn ven biển của tỉnh đã đón nhận 3 học sinh có hoàn cảnh khó khăn làm con nuôi của đơn vị. Việc làm đó mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho các em có một tương lai tươi sáng.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh thăm gia đình em Phạm Thị Minh Hương.

Cùng đoàn công tác của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Đồn Biên phòng Trà Lý về thăm gia đình em Phạm Thị Minh Hương, thôn Tân Lập, xã Thái Đô (Thái Thụy) vào một ngày cuối năm 2019. Ngày giỗ lần thứ 13 của bố cũng là ngày em được Đồn Biên phòng Trà Lý nhận làm con nuôi của đơn vị. Căn nhà cấp 4 nơi mẹ con Hương và bà nội chung sống hôm nay ấm áp hơn khi có thêm những “người bố” quân hàm xanh đến thăm. 

Trung tá Nguyễn Hữu Thái, Chính trị viên Đồn Biên phòng Trà Lý cho biết: Gia đình Hương thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã, cụ nội là Mẹ Việt Nam anh hùng có hai con là liệt sĩ chống Pháp. Năm Hương lên 2 tuổi thì bố qua đời vì bạo bệnh. Hiện nay bà nội đã già yếu, mẹ không có việc làm ổn định, anh trai đang học đại học nên mọi chi phí sinh hoạt đều dồn lên đôi vai của mẹ cháu.

Hương hiện là học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS Thái Đô. Em được thầy cô đánh giá là học sinh chăm ngoan, học khá. Bố mất khi em còn thơ dại cho đến hôm nay, cùng với sự đùm bọc, yêu thương của gia đình, bạn bè, thầy cô, Hương được nhận thêm tình cảm và sự chở che của những người lính quân hàm xanh nơi cửa biển Trà Lý. Hương tâm sự: Con rất vui khi được làm con nuôi của các chú BĐBP. Con hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng mọi người.

Ngoài trường hợp của em Phạm Thị Minh Hương được Đồn Biên phòng Trà Lý nhận làm con nuôi, hiện nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền và Đồn Biên phòng Cửa Lân cũng đã tổ chức ra mắt mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” với hai em Nguyễn Viết Quân, học sinh lớp 7 Trường Tiểu học và THCS Thụy Xuân (Thái Thụy) và em Tống Thị Huê, học sinh lớp 7 Trường Tiểu học và THCS Đông Minh (Tiền Hải). Đây cũng là hai học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các đồn lựa chọn sau khi rà soát trên địa bàn các xã, thị trấn khu vực biên giới. Riêng với trường hợp của Quân mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện đang sống với ông bà ngoại đã già yếu. 

Thiếu tá Nguyễn Văn Dũng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, Đảng ủy Đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và ban giám hiệu trường tiểu học và THCS 4 xã, thị trấn trên địa bàn đơn vị phụ trách. Trên cơ sở kết quả khảo sát, đơn vị đã trao đổi, thống nhất với Đảng ủy, UBND xã Thụy Xuân lựa chọn và báo cáo Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về hoàn cảnh của cháu Quân. Kể từ năm học này, đơn vị sẽ hỗ trợ cho cháu tiền ăn hàng tháng, mua quần áo, đồ dùng học tập và hỗ trợ các khoản học tập cũng như các nhu cầu thiết yếu từ nguồn đóng góp, ủng hộ của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh...

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn triển khai rà soát, lựa chọn các cháu học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ ở khu vực biên giới biển để nhận nuôi. Bước đầu, các đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, gia đình và các trường lựa chọn 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó 1 cháu mồ côi cha mẹ, 2 cháu mồ côi bố làm “con nuôi đồn biên phòng”. Cùng với các đồn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh giao cho các phòng, văn phòng trực thuộc quyên góp hỗ trợ các cháu một phần kinh phí để giải quyết các nhu cầu thiết yếu trong học tập và cuộc sống. Việc hỗ trợ sẽ được thực hiện đến khi các cháu học hết THCS, sau đó đơn vị sẽ chuyển sang hỗ trợ các cháu theo chương trình “Nâng bước em đến trường” đến khi các cháu tốt nghiệp THPT.

Đại tá Vũ Kim Tấn, Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh nhấn mạnh: Đây là chương trình an sinh xã hội mang tính nhân văn, thể hiện sự tri ân của BĐBP tỉnh đối với nhân dân trên địa bàn biên giới biển đã giúp đỡ BĐBP tỉnh trong những năm qua. Qua đó, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh với nhân dân khu vực biên giới, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh. Cùng với mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, BĐBP tỉnh đã tích cực hưởng ứng, thực hiện chương trình “Nâng bước em đến trường”, hỗ trợ 22 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 14 xã, thị trấn khu vực biên giới. Để mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” tiếp tục được triển khai sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, cùng với sự tiên phong của cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh, rất mong có sự phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà trường và gia đình, nhất là sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Vũ Tiến