Thứ 6, 17/05/2024, 14:02[GMT+7]

Lực lượng vũ trang tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”

Chủ nhật, 08/03/2020 | 13:47:42
7,288 lượt xem
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Bộ CHQS tỉnh đã và đang tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh chốt trực 24/24 tại khu vực cách ly tập trung Trường Quân sự tỉnh.

Vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện diễn tập phòng, chống dịch Covid - 19 tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập phòng, chống dịch Covid - 19 quy mô toàn quân do Bộ Quốc phòng tổ chức. Nội dung diễn tập được đưa ra với 5 cấp độ để huấn luyện phòng, chống dịch. Bộ CHQS tỉnh thực hành phối hợp với các đơn vị chức năng thực hành tiếp nhận, vận chuyển, cách ly, theo dõi công dân từ các vùng có dịch về địa bàn; phun thuốc khử trùng tiêu độc tại cơ quan, đơn vị; đồng thời thực hành xử trí các tình huống xảy ra tại địa điểm cách ly.

Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid - 19 Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cuộc diễn tập nhằm thống nhất trình tự nội dung, phương pháp phòng, chống khi có dịch Covid - 19 ở các cấp độ; nâng cao năng lực, phương pháp chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp, hiệp đồng, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch và đánh giá khả năng các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch và sẵn sàng đối phó với các tình huống xảy ra, nhất là trong thời điểm lực lượng vũ trang tỉnh bước vào mùa huấn luyện năm 2020.

Chuẩn bị các suất ăn theo tiêu chuẩn cho người cách ly. 

Để chủ động phòng, chống dịch một cách hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo phòng, chống dịch của đơn vị; thành lập 2 tổ phản ứng nhanh với 20 cán bộ, nhân viên y tế của đơn vị Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền tới 100% cán bộ, chiến sĩ về kiến thức phòng, chống dịch; đồng thời giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội; phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc dịch Covid - 19 để tổ chức cách ly điều trị; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, nhất là ngành y tế nắm chắc tình hình, chủ động phòng, chống dịch trong lực lượng vũ trang tỉnh. Hàng ngày, 100% khách, cán bộ, chiến sĩ ra vào đơn vị được kiểm tra thân nhiệt và bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch theo quy định.

Là đơn vị chịu trách nhiệm cách ly, thu dung, điều trị khi có bệnh nhân nhiễm Covid - 19 của Bộ CHQS tỉnh, Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh cũng đã triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. 

Đại úy Nguyễn Hải Ninh, Bệnh xá trưởng Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, đơn vị đã duy trì trực sẵn sàng chiến đấu 50% quân số, 1 tổ cơ động gồm 5 cán bộ, chiến sĩ với đầy đủ phương tiện, trang bị y tế; đồng thời tổ chức khu cách ly với 8 phòng đáp ứng yêu cầu cách ly khoảng 50 người. Cùng với đó, thường xuyên tổ chức phun thuốc tiêu độc khử trùng các trang thiết bị và khu vực xung quanh doanh trại. 100% cán bộ,  bác sĩ, nhân viên đơn vị xác định rõ tư tưởng, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ trên trận tuyến chống dịch Covid - 19 khi có lệnh.

Thượng tá Ngô Quang Khởi, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà chia sẻ: đơn vị đã chủ động làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid - 19 tới cán bộ, chiến sĩ bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các buổi giao ban, sinh hoạt, học tập, bảng tin... Ngoài ra, Ban CHQS huyện còn huy động cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng tổ chức bố trí khu vực cách ly tập trung của huyện cũng như vận chuyển trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ cách ly. 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị xác định rõ trách nhiệm, vai trò nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Cán bộ, chiến sĩ và người dân đến khám chữa bệnh tại Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch Covid - 19. 

Bộ CHQS tỉnh có hai đơn vị được tỉnh lựa chọn làm điểm cách ly tập trung là Trường Quân sự tỉnh và Trung đoàn 568. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo hai đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, lực lượng và công tác hậu cần. Hàng chục cán bộ ở các đơn vị được điều về nhận nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung và bố trí thành các bộ phận khác nhau với nhiệm vụ canh gác, bảo vệ an ninh trong, ngoài doanh trại, quản lý, tiếp nhận công dân ra vào, nấu ăn, hậu cần kỹ thuật, quân y…

Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh nhấn mạnh: Với yêu cầu sẵn sàng tiếp nhận từ 1.000 - 1.200 người về cách ly mà tỉnh giao, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã chủ động vào cuộc quyết liệt, đồng bộ cùng với ngành Y tế tiếp nhận, chăm sóc tốt cho người về cách ly. Đến nay, 2 đơn vị đã tiếp nhận 279 trường hợp về cách ly từ ngày 26/2. Các công dân được bố trí nơi ăn, ở và chế độ, tiêu chuẩn 80.000 đồng/người/ngày. Cán bộ quân y của Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên thăm khám, theo dõi tình hình sức khỏe để kịp thời phát hiện sớm người có dấu hiệu nghi mắc Covid-19 và có giải pháp phân loại, điều trị, không để dịch lây lan trên địa bàn. Cùng với các lực lượng khác, cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh luôn túc trực 24/24 giờ tại khu vực cách ly để bảo đảm an an vòng ngoài và khu vực cách ly.

Tất Đạt