Thứ 6, 03/05/2024, 21:59[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ nâng cao chất lượng bệnh viện

Thứ 5, 12/03/2020 | 16:07:08
6,748 lượt xem
Nâng cao chất lượng khám, điều trị; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ; triển khai kỹ thuật mới; xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp… là mục tiêu mà Đảng bộ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã đề ra nhằm cải thiện chất lượng bệnh viện, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ.

Nhờ đó, 4 năm liền, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ dẫn đầu trong khối các bệnh viện tuyến huyện, thành phố.

Bác sĩ Phạm Trọng Thứ, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Đảng bộ Bệnh viện có 78 đảng viên, sinh hoạt tại 5 chi bộ. Trước bài toán tự chủ, Đảng bộ đã xây dựng chương trình hành động, gắn việc học tập, làm theo lời Bác với nâng cao y đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, của đội ngũ y bác sĩ. Với Bệnh viện, việc thay đổi tác phong, thái độ phục vụ được coi là nhiệm vụ quan trọng bởi nếu không thay đổi sẽ không có người bệnh và khó tiến tới tự chủ được. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đến nay, Bệnh viện đã được đầu tư hệ thống phòng khám, khu chờ khám, công trình vệ sinh. Sau khi đạt được mục tiêu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, Đảng bộ tiếp tục tập trung vào công tác triển khai kỹ thuật mới. Năm 2019, Bệnh viện đã thực hiện 14 kỹ thuật mới: chạy thận nhân tạo theo chu kỳ, chụp cắt lớp vi tính… Kỹ thuật phẫu thuật nội soi cũng đã được chuẩn bị, sẽ hoàn thiện và thực hiện tại đơn vị trong quý I/2020.

Là bệnh viện đa khoa hạng 2 với quy mô 300 giường bệnh kế hoạch, 447 giường thực kê, đảm nhiệm khám chữa bệnh cho 22/38 xã, thị trấn trong huyện với 14 vạn dân, để tạo niềm tin của người dân trong khám chữa bệnh và bảo đảm được mức thu nhập của cán bộ, nhân viên y tế khi tự chủ luôn là những trăn trở với Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ. Để nâng cao chất lượng phục vụ, Đảng ủy đã lãnh đạo triển khai quản lý chất lượng theo Thông tư số 19/2003/TT-BYT và Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 năm 2006 đồng thời xây dựng 619 quy trình chuyên môn kỹ thuật áp dụng cho các khoa, phòng và 133 phác đồ điều trị. Thực hiện 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng), Bệnh viện đã cải tạo các khu vệ sinh, nâng cấp khu chờ khám chữa bệnh, trang bị chăn, ga, gối đệm phục vụ người bệnh ở tất cả các khoa, phòng; tổ chức khảo sát sự hài lòng của người bệnh... Công tác chăm sóc người bệnh cũng được quan tâm chỉ đạo theo đúng Thông tư số 07/2011/TT – BYT của Bộ Y tế hướng dẫn về công tác chăm sóc toàn diện, duy trì chăm sóc người bệnh theo đội, tăng cường thời gian tư vấn, theo dõi, hướng dẫn cho người bệnh và người nhà. Nhờ đó, Bệnh viện đã từng bước đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. Số lượng bệnh nhân trong và ngoài huyện đến khám chữa bệnh ngày càng tăng. Tính riêng năm 2019, số lượng bệnh nhân khám tại Bệnh viện là trên 190.600 lượt, tăng gần 7.230 lượt so với năm 2018, đạt kết hoạch 119%. Số bệnh nhân điều trị nội trú đạt trên 22.700 lượt, vượt 41% so với kế hoạch; số bệnh nhân chuyển viện giảm 132 ca so với năm 2018.

Anh Nguyễn Văn Thìn, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) chia sẻ: Mỗi tuần 3 lần tôi phải đi chạy thận. Từ khi Bệnh viện triển khai chạy thận nhân tạo chu kỳ, tôi đã đến bệnh viện điều trị, không mất nhiều thời gian và đi xa. Ở đây, tôi thấy chất lượng phục vụ của đội ngũ y bác sĩ ngày càng tốt hơn, khiến người bệnh rất tin tưởng khi đến khám, điều trị.

Ngoài khám, chữa bệnh, Đảng bộ Bệnh viện cũng quan tâm tới công tác chỉ đạo tuyến; phòng, chống dịch. Đảng bộ đã chỉ đạo các bộ phận, khoa, phòng phối hợp phòng, chống dịch; tích cực khám, điều trị, khống chế và dập tắt dịch, không để dịch tràn lan, không có bệnh nhân tử vong do dịch bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bệnh viện đã thực hiện 4 cuộc kiểm tra theo kế hoạch và 2 cuộc giám sát chuyên đề. Qua kiểm tra, không phát hiện dấu hiệu vi phạm, cán bộ, đảng viên chấp hành tốt việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.

Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Phụ đầu tư trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. 

Xã hội hóa y tế là nhiệm vụ cần thực hiện đối với mỗi bệnh viện khi thực hiện tự chủ. Dù bước đầu triển khai nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã đạt được những kết quả khả quan. Bệnh viện đã mua sắm được nhiều trang thiết bị hiện đại như: máy siêu âm màu 4D, máy chụp cắt lớp vi tính và X quang kỹ thuật số, lắp đặt hệ thống xét nghiệm sinh hóa từ động Cobas 8.000… Hiện nay, Đảng ủy Bệnh viện đang tập trung chỉ đạo triển khai kỹ thuật mới và khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Theo đó, trong năm 2020, Bệnh viện sẽ triển khai dịch vụ lấy máu tại nhà, khám và điều trị theo yêu cầu của người bệnh, chụp CT scanner…

Sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ đã góp phần xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ sáng về y đức, vững chuyên môn, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm, từng bước xây dựng bệnh viện theo hướng hiện đại hóa xứng tầm với yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ hội nhập, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Y tế Thái Bình.

Hoàng Lanh