Thứ 2, 13/05/2024, 17:04[GMT+7]

Tiền Giang: Dồn sức giúp dân chống hạn, mặn

Thứ 4, 18/03/2020 | 16:25:33
1,635 lượt xem
Để giúp người dân trên địa bàn 2 xã Tân Thành và Tân Điền thuộc huyện Gò Công Đông (Tiền Giang) có nước ngọt sinh hoạt, đặc biệt là những gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành, BĐBP Tiền Giang đã vận chuyển nước đến cấp miễn phí cho từng hộ dân. Việc làm ý nghĩa này đã kịp thời khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn trước tình trạng hạn mặn đang diễn biến rất phức tạp ở vùng biên giới biển này.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành, BĐBP Tiền Giang vận chuyển nước đến các gia đình chính sách trong những ngày hạn, mặn kéo dài. Ảnh: Hồ Phúc

Hằng ngày, trước khi xuống địa bàn các ấp để nắm tình hình, Trung úy Lê Hiếu Trung, Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Tân Thành đã cùng đồng đội xuống bể chứa nước của đơn vị, bơm nước ngọt đầy những chiếc can nhựa (loại 30 lít) để vận chuyển đến cấp cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại những khu vực xa, khó đi lại đang thiếu nước ngọt để sử dụng. Đa số những công dân tại các gia đình này tuổi cao, sức yếu, không thể tự đi lấy nước ngọt tại các điểm mà lực lượng Biên phòng phối hợp với địa phương cấp. Vì thế, những can nước ngọt mà cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành mang đến dịp này đối với bà con vô cùng quý giá.

Từ hơn 2 tuần nay, cứ cách 3 ngày, cán bộ Đồn Biên phòng Tân Thành lại mang nước ngọt đến đổ đầy các lu chứa nước của gia đình bà Sơn Thị Tuyền, sinh năm 1946, trú tại ấp Vàm Kinh, xã Tân Thành. Được biết, bà Tuyền và chồng năm nay tuổi đã cao, đi lại khó khăn, lại không có con cái. Thời gian qua, khi hạn mặn xuất hiện, nguồn nước từ nhà máy nước sạch Đồng Tâm thuộc thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) chảy yếu nên không cung cấp đến được nhà bà ở cuối con ngõ nhỏ. Trong khi đó, nguồn nước mưa dự trữ cũng cạn kiệt. Vì thế, những ngày đầu hạn mặn, để có nước sinh hoạt, bà phải sang xin nhờ hàng xóm. Biết được hoàn cảnh của bà Tuyền, Đồn Biên phòng Tân Thành đã cử cán bộ, chiến sĩ lấy nước từ đơn vị vận chuyển tận nơi để hỗ trợ cho gia đình bà.

Chia sẻ về sự giúp đỡ của lực lượng Biên phòng trong những ngày hạn mặn kéo dài, bà Tuyền rưng rưng: “Thời tiết khô hạn thế này, nguồn nước ngọt dự trữ của vợ chồng tôi đã cạn kiệt, đang lúc thiếu nước sinh hoạt thì được các chú Biên phòng vận chuyển nước miễn phí đến tận nhà. Những giọt nước ngọt lúc này vô cùng quý giá, vợ chồng tôi cảm kích vô cùng. Cảm ơn những những việc làm nghĩa tình, kịp thời của các chú bộ đội”.

Mặc dù chính quyền địa phương và người dân đã có nhiều phương án trữ nước ngọt để ứng phó với hạn, mặn, tuy nhiên, năm nay, do hạn mặn đến sớm và xâm nhập sâu nên hơn 1 tháng qua, nhiều hộ dân trên địa bàn 2 xã Tân Thành và Tân Điền luôn trong tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt nghiêm trọng. Theo thống kê của Đồn Biên phòng Tân Thành, các ấp Vàm Kinh và Đèn Đỏ (thuộc xã Tân Thành), ấp Hộ và Rạch Bùn (thuộc xã Tân Điền) có khoảng 1.100 hộ dân đang trong tình trạng thiếu nước ngọt. Bình thường, nguồn nước từ nhà máy nước Đồng Tâm sẽ cung cấp đến từng hộ dân trên địa bàn các xã, tuy nhiên, thời điểm hạn mặn như hiện tại, nước chảy rất yếu, nhiều hộ dân vì thế không có nước ngọt để dùng. 

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thành vận chuyển nước đến các khu dân cư thiếu nước sinh hoạt. Ảnh: Hồ Phúc 

Ngay khi hạn mặn xuất hiện, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Tân Thành đã phối hợp với chính quyền địa phương nắm các danh sách các hộ dân đang khó khăn về nước ngọt. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện Gò Công Đông mở nước ở trạm cấp nước xã Tân Thành để lực lượng Biên phòng và chính quyền các xã bơm nước vận chuyển đến cấp cho người dân các ấp đang thiếu nước trên địa bàn. Đặc biệt, trong quá trình khảo sát, Đồn Biên phòng Tân Thành đã lập danh sách các hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình chính sách không thể tự đi lấy nước ở các điểm mà lực lượng Biên phòng cấp. Cán bộ, chiến sĩ đã bơm nước vào can nhựa, rồi dùng xe máy hoặc xe bán tải của đơn vị vận chuyển đến tận nhà cấp cho các hộ dân. 

Thiếu tá Phan Duy Trinh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tân Thành chia sẻ: “Tình hình hạn mặn dự báo còn diễn biến phức tạp vào thời gian tới, bởi còn khoảng gần 2 tháng nữa mới đến mùa mưa, vì vậy, ngoài công việc chuyên môn, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương vận chuyển nước đến cấp cho người dân các ấp đang thiếu nước sinh hoạt. Đồng thời, Ban chỉ huy đơn vị cũng đang tích cực vận động các cá nhân, doanh nghiệp ở địa phương có xe tải hỗ trợ phương tiện để chở nước đến tận nhà cho bà con”. 

Theo bienphong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày