Chủ nhật, 25/08/2024, 22:17[GMT+7]

Nam Hải chủ động phòng chống lụt, bão

Thứ 4, 20/09/2017 | 08:56:17
527 lượt xem
Nam Hải là xã duyên giang nằm ở phía Nam huyện Tiền Hải, hàng năm vào mùa mưa, bão thường chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương rất chú trọng, chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trong mùa mưa, bão.

Hệ thống kè tại tuyến đê xã Nam Hải.

Nam Hải bị ảnh hưởng của bão số 10 đổ bộ vào đất liền vào sáng ngày 15/9, triều cường dâng, nước tràn qua đê bối nguy hại đến diện tích lúa mùa, nuôi trồng thủy sản của địa phương. Do đã chủ động lực lượng của đội xung kích phòng, chống lụt, bão, xã đã kết hợp với lực lượng vũ trang huyện tổ chức nhân lực, phương tiện gia cố bờ đê, chân đê không để nước triều tràn qua thân đê, gây ngập úng lúa mùa, hoa màu, ảnh hưởng đến sản xuất. 

Ông Đỗ Minh San, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bão số 10 tuy không thiệt hại về tài sản, hoa màu nhiều nhưng đây cũng là bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, chống những cơn bão tiếp theo. Phương châm chống bão là không được chủ quan, lơ là, lấy phòng là chính, chống, đỡ, ứng cứu là quan trọng; khắc phục hậu quả nhanh gọn, kịp thời. Ngay từ đầu năm, Nam Hải đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, vận động những hộ dân sinh sống, sản xuất tại khu vực ngoài đê nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ tính mạng, tài sản khi bão, lụt xảy ra. Rà soát, lập danh sách các hộ dân sống ngoài đê, hộ nuôi trồng thủy sản, chủ tàu, thuyền, nhà yếu, tổ chức ký cam kết khi có bão phải thực hiện nghiêm di dời vào nơi tránh trú an toàn. Tập trung xử lý dứt điểm các vị trí xung yếu trên các tuyến đê, những điểm thường xuyên xảy ra úng ngập cục bộ để nhân dân biết... Chủ động phương án ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả trong mọi tình huống như nước triều dâng, mưa ngập úng… 

Căn cứ kế hoạch phòng, chống lụt, bão của huyện, Nam Hải đã thực hiện tốt phương án, chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão. Xây dựng đội xung kích 150 người, đội cừ phách 60 người; chuẩn bị 2.000 vỏ bao, 1.500 cây tre các loại, 1 xe ô tô vận tải, 1 xe cấp cứu… sẵn sàng triển khai ứng cứu kịp thời khi mưa, bão xảy ra. Chỉ đạo HTX tổ chức khơi thông dòng chảy, các tuyến sông trục, sông dẫn, hệ thống kênh mương nội đồng, bảo đảm việc tiêu nước được thuận lợi khi có mưa lớn gây ngập úng. Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiện trạng các công trình để xây dựng phương án, không để bị động trước diễn biến của thiên tai. Hợp đồng với chủ các ô tô tải, cọc tre, bao bì… để sẵn sàng điều hành ứng phó khi bão gây ra sự cố đối với hệ thống đê. Kiểm tra, rà soát và tiến hành duy tu, sửa chữa các công trình giao thông, thủy lợi bị hư hỏng trước mùa mưa, bão. 

Để nâng cao khả năng phòng, chống bão cho hệ thống đê điều trong mùa mưa, bão, bằng nguồn ngân sách của tỉnh, huyện hỗ trợ đã khắc phục điểm xung yếu đê bối Cồn Nhì; cống vùng 1 bãi Thục Thiện kinh phí khoảng 1 tỷ đồng; công trình kè Nội Lang chiều dài 1km, kinh phí 10 tỷ đồng đã được hoàn thành bảo đảm yêu cầu đề ra. Những công trình được đầu tư xây dựng đã cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống thiên tai của Nam Hải, góp phần quan trọng giúp nhân dân ứng phó với biến đổi khí hậu, yên tâm lao động, sản xuất.

Mạnh Thắng