Thứ 7, 18/05/2024, 14:02[GMT+7]

Không chỉ là triệu phú xứ hoa, cây cảnh

Thứ 6, 17/04/2020 | 09:17:52
3,183 lượt xem
Từ tích tụ ruộng đất, chuyển đổi đất cấy lúa kém hiệu quả sang trồng cây cảnh mà anh Lương Hồng Thái, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hồng Việt (Đông Hưng) đã thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Những gốc đào sau khi người dân chơi tết được anh Thái mua lại để chăm sóc cho vụ tết sau.

Năm 2010, anh Thái đầu tư vào mô hình chăn nuôi khép kín với diện tích chuồng trại 500m2 và vườn cây ăn quả rộng khoảng 1.500m2. Anh nuôi lợn thịt và gà lai chọi thương phẩm.

Những năm đầu, sau khi trừ chi phí, anh thu về hơn 250 triệu đồng mỗi năm, đồng thời tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động với thu nhập 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng. Trước thực trạng một số người dân không tha thiết với đồng ruộng do không có lao động và chi phí tăng cao, anh Thái đã thuê, mượn lại từ những gia đình không có nhu cầu sử dụng và làm đơn đề nghị UBND xã cho chuyển đổi hơn 5 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả sang làm vườn. Trên diện tích này, anh trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như đào, quất và các loại cây công trình. Ông Hà Minh Hiền, thôn Đông, xã Hồng Việt cho biết: Tôi là người buôn đào tết. Tôi luôn chọn đào của vườn nhà anh Thái vì dáng đẹp, hoa nở đúng dịp mà giá cả rất phải chăng.


Là người ham học hỏi, anh Thái luôn dành nhiều thời gian tìm tòi, tích lũy thêm kinh nghiệm từ những người đi trước, hộ sản xuất, kinh doanh giỏi ở địa phương; thường xuyên tìm đọc thêm sách, báo và những tài liệu hướng dẫn về khoa học kỹ thuật, chính vì vậy mô hình kinh tế của gia đình anh ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao. Ngoài diện tích trồng các loại cây cảnh, chăn nuôi tại gia đình, anh Thái còn có khoảng 10 mẫu ruộng cấy lúa; anh cũng đầu tư 4 máy múc phục vụ sản xuất của gia đình và làm dịch vụ. Anh Thái chia sẻ: Đi nhiều nơi, thấy rơm rạ bị bỏ phí, bên cạnh đó vẫn còn tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường, tôi đã góp vốn mua  2 máy cuộn rơm, mua rơm cung cấp rơm cho các trại nuôi bò và các địa phương dùng trong sản xuất nông nghiệp. Mỗi năm anh Thái thu lãi khoảng 600 triệu đồng từ trồng cây cảnh, chăn nuôi và làm dịch vụ; tạo việc làm cho 8 người dân với mức thu nhập thấp nhất là 3,5 triệu đồng, cao nhất hơn 16 triệu đồng/người/tháng. Anh Thái chia sẻ thêm: Thành công là vậy nhưng cũng có nhiều thời điểm khó khăn vì dịch bệnh, thời tiết, giá cả, tôi cũng lo lắm nhưng kiên trì, mọi khó khăn cũng dần qua. Ông Lương Ngọc Nam, xã Hồng Việt cho biết: Tôi làm cho anh Thái được trả 300.000 đồng/ngày công. Công việc đều đặn nên thu nhập ổn định. Nhiều thanh niên cũng đến đây tham quan, học tập kinh nghiệm của anh Thái.


Bên cạnh việc năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, anh Lương Hồng Thái còn là một cán bộ đoàn được tín nhiệm tại địa phương. Là Bí thư Đoàn Thanh niên xã, anh cùng Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, thanh niên phát huy, cống hiến sức trẻ trên mọi lĩnh vực. Bản thân anh cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đoàn, nhất là hiến máu tình nguyện. Anh đã 10 lần hiến máu tình nguyện, tích cực vận động người thân và đoàn viên, thanh niên trong xã tham gia hiến máu tình nguyện. Gia đình anh là gia đình tiêu biểu trong phong trào hiến máu tình nguyện.


Không chỉ làm giàu cho gia đình, quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tế trong trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất, anh Thái còn chia sẻ, hướng dẫn cho đoàn viên, thanh niên trong xã cùng áp dụng vào thực tế. Với sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm trong công việc, anh Thái luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn viên, thanh niên và nhân dân tin tưởng, ủng hộ. Với anh, đó là phần thưởng lớn nhất của người cán bộ đoàn.


Xuân Phương